นางสาวทิพธัญญา ภักดีนันท์

ผู้รับจ้างงานประจำตำบลดอนกอก อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

คณะเทคโนโลยีการเกษตร

                                      ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในตอนนี้ ต้องยกให้กับวลีนี้เลยค่ะ “นิวไฮท์ทุกวัน กลายพันธุ์ตลอด” เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า โควิด 19 นั้น เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากๆ และนับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆคนจึงต้องหันกลับมาใส่ใจ ตรวจ และดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครอยากติดโควิด 19 เป็นแน่ เพราะฉะนั้นต้องไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดเสี่ยง แต่ถ้าหากเราไม่อาจรู้ได้ว่าจะเผลอไปสัมผัสกับเชื้อเข้าเมื่อไหร่ เราคจึงควรต้องมีการรู้จักวิธีรับมือกับด้วยนะคะ และถ้าหากเราต้องกลายเป็นหนึ่งในคนที่ต้องกักตัว ก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การปฏิบัติตัวในช่วง “กักตัว” กันค่ะ

                                       Home Isolation หรือการกักตัวที่บ้าน คือ อีกหนึ่งวิธีในการดูแลตัวเอง สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการแสดง หรือแสดงอาการเพียงเล็กน้อย สำหรับผู้ป่วยที่แพทย์ประเมินแล้วว่าสามารถรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ ก็สามารถปฏิบัติตนได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

การแนะนำเมื่อพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง

หลังจากที่เรารู้ตัวหรือไปตรวจสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 โปรดทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ คือ โทรหาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพหรือสายด่วนโควิด-19 เพื่อหาสถานที่และเวลาเพื่อรับการตรวจ ให้ความร่วมมือตามขั้นตอนการติดตามผู้สัมผัสเพื่อหยุดการแพร่กระจายของไวรัส หากยังไม่ทราบผลตรวจ ให้อยู่บ้านและอยู่ห่างจากผู้อื่นเป็นเวลา 14 วัน และในขณะที่กักตัวก็ควรปฏิบัติ ดังนี้

  • ไม่ออกไปทำงาน ไปโรงเรียน หรือสถานที่สาธารณะ และขอให้ผู้อื่นนำของอุปโภคบริโภคมาให้
  • รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร แม้จะเป็นสมาชิกในครอบครัวก็ตาม
  • สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น รวมถึงในกรณีที่คุณต้องเข้ารับการรักษา
  • ล้างมือบ่อยๆ โดยใช้สบู่และแอลกอฮอลล์
  • กักตัวเองในห้องแยกจากสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ หากทำไม่ได้ ให้สวมหน้ากากอนามัย
  • จัดให้ห้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก
  • หากใช้ห้องร่วมกับผู้อื่น ให้จัดเตียงห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร
  • สังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน
  • โทรหาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพทันทีหากพบสัญญาณอันตรายต่อไปนี้ ได้แก่ หายใจลำบาก สูญเสียความสามารถในการพูดและเคลื่อนไหว แน่นหน้าอกหรือมีภาวะสับสน
  • ติดต่อกับคนที่คุณรักด้วยโทรศัพท์หรือทางออนไลน์ รวมถึงออกกำลังกายที่บ้าน เพื่อให้คุณมีสภาพจิตใจที่ดีอยู่เสมอ

 

วิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจาก COVID-19

1. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุในบ้าน ผู้ที่มีโรคประจำตัว

2. ทำงานที่บ้าน เรียนออนไลน์ และหยุดออกไปทำกิจกรรมต่างๆ

3. เมื่อมีอาการไอหรือจามให้ไช้ทิชชู่ปิดปากทุกครั้ง ห้ามใช้มือตัวเองเด็ดขาด หากไม่มีผ้าให้ใช้ต้นแขนด้านในหรือข้อศอกแทน

4. ห้ามกินอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น

5. แยกของใช้ส่วนตัวกับคนอื่น 

6. สวมหน้ากากอนามัยแม้จะอยู่ในบ้าน

7. อยู่ห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร

8. สำคัญมากๆ คือต้องแยกห้องนอนกับคนในบ้าน และหากเป็นไปได้ควรกักตัวเองไว้ในห้อง

9. ทำความสะอาดที่พักและของใช้อย่างละเอียด

10. ล้างมือด้วยสบู่ล้างมือ และแอลกอฮอล์อยู่บ่อยๆ

11. ทิ้งหน้ากากอนามัย หรือกระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้ว ให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่น คือ ทิ้งในถุงพลาสติกและปิดปากถุงให้สนิท ก่อนทิ้งลงถังขยะ จากนั้นล้างมือด้วยสบู่และน้ำนานราว 15-20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปทันที

12. การสังเกตอาการของตัวเอง โดยการวัดอุณภูมิร่างกายทุกวัน หากมีอุณภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ขึ้นไป ไม่ควรรอให้มีอาการมากไปกว่านี้ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอาการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

 

การกักตัวให้สุขภาพกายและจิตดี

 1.การนอนหลับพักผ่อน

2.เลือกรับประทานอาหารที่ดี

3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

4.จัดการกับความเครียด

5.อย่าลืมการดูแลสุขภาพพื้นฐานของตนเอง

 

 

อื่นๆ

เมนู