ข้าพเจ้า นางสาวศรสวรรค์ พันธ์ศรี ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ต.บัวทอง หลักสูตร: AG02–(01) โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ในการปฏิบัติประจำเดือนกันยายนนี้ ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้จัดกิจกรรม “ โครงการอบรมการตลาดออนไลน์ ” ณ หมู่ 11 บ้านรวมโชค ตำบลบัวทอง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
จากทางกลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้จัดอบรมการทำน้ำพริกเห็ดนางฟ้าให้แก่กลุ่มแม่บ้านในตำบลบัวทองในเดือนกรกฎาคม ได้รับผลตอบรับที่ดีจากคนในชุมชน ทำให้ทางอาจารย์ และกลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้มีการจัดอบรมการตลาดออนไลน์ขึ้นที่ หมู่ 11 บ้านรวมโชค ตำบลบัวทอง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ การอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณปัณณทัต สระอุบล มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเป็นการต่อยอดให้คนในชุมชนได้นำสินค้าที่มีอยู่มาขายในตลาดออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันการทำการค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการค้าขายและบริการยุคใหม่ที่โดยอาศัยอุปกรณ์สื่อสารพกพาที่เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการค้าขายออนไลน์ โดยใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ช่วยเผยแพร่ข้อมูลแบรนด์สินค้าเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ
การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing)
ตลาดออนไลน์ ที่ใช้ช่องทางดิจิทัลเพื่อสื่อสารกับลูกค้ามี 5 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าดังต่อไปนี้
- การเชื่อมต่อ เปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารจากทางหน้าร้าน มาใช้ช่องทางดิจิทัล เช่น ทำสื่อโฆษณาลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ การทำวิดีโอไลฟ์เพื่อใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตสร้างการเชื่อมโยงกับลูกค้า
- การปฏิสัมพันธ์ สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้สินค้าและบริการ โดยอาศัยเครื่องมือวิจัยแบบกลุ่ม (Focus Group) ขนาดใหญ่เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค
- การร่วมกันสร้าง แบ่งปันข้อมูลแนวคิดการทำการตลาดจากช่องทางต่างๆ เช่น สถาบันการศึกษา หน่วยงาน นักวิชาการ ผู้ประกอบการ เพื่อปรับปรุงเทคนิคการตลาดออนไลน์ให้ทันสมัย ตรงกับความต้องการสูงสุดของผู้บริโภค
- ทำ E-Commerces สร้างระบบตะกร้า หรือการสั่งซื้อบนหน้าเว็บไซต์ หรือวางสินค้าบนเว็บไซต์ที่รองรับการซื้อขายออนไลน์ผ่านช่องทางนั้น เช่น , Lazada, Shopee ,Amazon, Ebay เป็นต้น
- สร้างชุมชน เชื่อมโยงแบรนด์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้ง Facebook,Instagram,Line,tiktok และ Social Media อื่นๆ
ช่องทางที่ใช้ทำการตลาดออนไลน์มี ดังนี้
- วิดีโอออนไลน์ (Online VDO)
- เว็บไซต์ (Website)
- จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email)
- โปรแกรมสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต (Search)
- บล็อก (Blog)
- เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network Service) เช่น Facebook ,Instagram,Line,tiktok เป็นต้น
การตลาดออนไลน์มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการ โฆษณาเว็บไซต์ หรือ โฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ ทำให้เข้าถึงสินค้าของชุมชนได้ง่ายยิ่งขึ้น และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเสริมสร้างร้ายได้ให้แก่ผลิตภัณฑ์ในชุมชนและสินค้าทั่วไป
วิดีโอประจำเดือนกันยายน