ดิฉัน นางสาวพัชราภรณ์ มั่งไธสง ประเภท บัณฑิตจบใหม่ ทำงานภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ระยะเวลาโครงการ 11 เดือน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ซึ่งได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบในเดือนกรกฎาคมเพื่อเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนและรับผิดชอบดำเนินการอบรมชาวบ้านเพื่อพัฒนายกระดับการทอผ้าไทย
กิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ AG01(2)
- วันที่ 25 กรกฏาคม 2564 ประชุมออนไลน์กับอาจารย์เพื่อวางแผนในการปฎิบัติงาน
- วันที่ 26-28 กรกฏาคม 2564 สรุปรายงานผลไตรมาสที่ 1 เดือนกุมภาพันธ์ – เดือนพฤษภาคม สรุปงานไตรมาสที่ 2 เดือนมิถุนายนและกรกฏาคม พร้อมกับนำเสนอต่อคณะกรรมการผ่านทางออนไลน์ ผ่านทาง Google meet และทำแผนพัฒนาต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 เกี่ยวกับการปลูกผักอินทรีย์และการออกแบบตราบรรจุภัณฑ์ประจำกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
- วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ประชุมออนไลน์กับอาจารย์เพื่อวางแผนในการปฎิบัติงาน เช่นการทำรายงานผลการทำงานในทุกๆเดือน
- วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่ติดตามขั้นตอนการทอผ้าไหม(ออกแบบลายผ้ามัดหมี่) บ้านโนนตะคร้อ
รูปภาพที่ (1)
ภาพนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการมัดหมี่ ทำลายผ้าไหม
ขั้นตอนการทอผ้าไหม มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
- ออกแบบลาย
- กวักไหม
- โยกหมี่
- มัดหมี่
- ย้อมสี
- ย้อมสีกลับมามัดหมี่(เพื่อเอาสี)
- ย้อมสีอีกรอบ
- แกะเชือกฟาง
- กวักไหม
- ปั่นหลอด
- ทอผ้าไหม
- ทอเสร็จเป็นผ้าซิ่น พร้อมที่จะจำหน่าย
- วันที่ 5 สิงหาคม 2564 เตรียมจัดสถานที่จัดกิจกรรมอบรมการออกแบบโครงสีที่ โรงเรียนวัดสระทอง
- วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่จัดอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบโครงสีสำหรับผ้าทอมือกับกลุ่มทอผ้าไหม โดยวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญ รองศาสตราจารย์สมบัติ ประจญศานต์ มีกลุ่มที่เข้าร่วม ทั้งหมด 3 หมู่บ้าน คือ บ้านโนนตะคร้อ บ้านทุ่งบอ และบ้านโคกเมฆ ที่ โรงเรียนวัดสระทอง อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
รูปภาพที่ (2)
เปิดงานการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบโครงสีสำหรับผ้าทอมือกับกลุ่มทอผ้าไหม
รูปภาพที่ (3)
ให้ชาวบ้านทำแบบทดสอบความรู้ก่อนที่จะพาไปทำความรู้จักกับวงจรของสี การจัดโครงสี
รูปภาพที่ (4)
ให้ชาวบ้านทำแบบทดสอบความรู้ก่อนที่จะพาไปทำความรู้จักกับวงจรของสี การจัดโครงสี และช่วยตรวจดูคำถามให้กับแม่กลุ่มทอผ้าไหมเพราะบางคนไม่ได้สวมใส่แว่นตา
เรื่องวงจรสี
ความเป็นสีแท้ คือ สีที่อยู่ในวงจรสีทุกสีจะไม่มีสีขาวหรือสีดำเข้าไปผสม กับความเป็นสีแท้
รูปภาพที่ (5)
ขั้นแรกลงสี เรียกว่าแม่สี จะมีทั้งหมด 3 สี คือ สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน
รูปภาพที่ (6)
ขั้นที่สอง คือ สีที่เกิดจากสีขั้นแรก หรือแม่สีผสมกันในอัตราส่วนที่เท่ากัน จะทำให้ เกิดสีใหม่ 3 สี ได้แก่
สีส้ม + สีเหลือง = สีแดง
สีเขียว + สีน้ำเงิน = สีเหลือง
สีม่วง + สีน้ำเงิน = สีแดง
รูปภาพที่ (7) ภาพสำเร็จของขั้นที่สาม
ขั้นที่สาม เกิดจากนำเอาแม่สีมาผสมกับสีขั้นที่ 2 โดยจะได้สีใหม่เพิ่มอีก 6 สี ดังนี้
สีแดง + สีม่วง = สีม่วงแดง
สีแดง + สีส้ม = สีส้มแดง
สีเหลือง + สีส้ม = สีส้มเหลือง
สีเหลือง + สีเขียว = สีเขียวเหลือง
สีน้ำเงิน + สีม่วง = สีม่วงน้ำเงิน
สีน้ำเงิน + สีเขียว = สีเขียวน้ำเงิน
เรื่องการจัดโครงสี
- สีเอกรงค์ คือ การใช้สีเพียงสีเดียวทีมีความแตกต่างของน้ำหนักอ่อนแกของสีนั้นจากระดับอ่อนสุดไปจนถึงความเข้มสุด โดยการนำสีใดสีหนึ่งมาผสมกับสีขาวหรือการนำสีใดสีหนึ่งมาผสมกับสีดำ
รูปภาพที่ (8)
ในภาพดังกล่าวคือการนำสีน้ำเงินไปผสมกับขาวและผสมกับสีดำ และสีที่ได้จะอยู่ในวรรณะเย็น คือให้ความรู้สึกเยือกเย็น
สงบ ชุ่มชื่น สบายตา
รูปภาพที่ (9)
ภาพการระบายสีเอกรงค์ ที่อยู่ในสีวรรณะเดียวกัน จัดอยู่ในสีวรรณะเย็น
รูปภาพที่ (10)
ภาพรวมของของการทำสีเอกรงค์ ที่อยู่ในสีวรรณะเดียวกัน จัดอยู่ในสีวรรณะเย็น
- สีพหุรงค์ คือ การใช้สีหลายๆ สีประกอบ เป็นโครงสี ได้แก่
สีที่อยู่ในตระกูลเดียวกัน
- ตระกูลสีเหลือง
- ตระกูลสีแดง
- ตระกูลสีน้ำเงิน
สีที่อยู่ในวรรณะเดียวกัน
- สีวรรณะเย็น ได้แก่ สีเหลือง – เขียวเหลือง – เขียว – เขียวน้ำเงิน – น้ำเงิน – ม่วงน้ำเงิน – ม่วง
- สีวรรณะร้อน ได้แก่ สีเหลือง – ส้มเหลือง – ส้ม – ส้มแดง – ม่วง – แดง – แดงม่วง
สีตรงข้าม หรือสีคู่ประกอบ
- สีคู่ใกล้เคียง
- สีหนึ่งกับสีที่อยู่ติดกับสีคู่ตรงข้าม 2 สี
- สีที่อยู่เป็นระยะเท่าๆกัน 4 สี
ตัวอย่าง ของ สีตรงข้าม หรือสีคู่ประกอบ สีหนึ่งกับสีที่อยู่ติดกับสีคู่ตรงข้าม 2 สี เป็นการใช้สีที่ลดการตัดกันหรือลดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง โดยใช้สีดังนี้ สีเหลือง สีน้ำเงิน และสีม่วง แต่ละคนจะใช้สีที่แตกต่างกัน และยังจัดอยู่ในสีวรรณะร้อน
รูปภาพที่ (11)
สีหนึ่งกับสีที่อยู่ติดกับสีคู่ตรงข้าม 2 สี โดยใช้สีดังนี้ สีเหลือง สีน้ำเงิน และสีม่วง จัดอยู่ในสีวรรณะร้อน
รูปภาพที่ (12)
ภาพรวม สีหนึ่งกับสีที่อยู่ติดกับสีคู่ตรงข้าม 2 สี จัดอยู่ในสีวรรณะร้อน
รูปภาพที่ (13)
ทีมงานตำบลบ้านคูถ่ายภาพรวมร่วมกับอาจารย์และกลุ่มทอผ้าไหม
- วันที่ 7 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่ถ่ายภาพนิ่งและถ่ายวิดิโอ เรื่อง ขั้นตอนการทอผ้าไหม ในการเอาไปทำวิดิโอประจำเดือนสิงหาคม ของตำบลบ้านคู
- วันที่ 8 สิงหาคา 2564 ประชุมออนไลน์ ผ่าน Google meet ร่วมกับอาจารย์ กับ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ เรื่อง มาตรฐานฟาร์มสัตว์ปีกและฟาร์มปลอดโรค ชนิด ไก่พื้นเมือง
- วันที่ 14 สิงหาคม 2564 ประชุมออนไลน์ร่วมกับอาจารย์เพื่อวางแผนในการปฎิบัติงาน และชี้แจงงาน เพื่อการดำเนินงานอย่างเป็นนระบบ
ในส่วนของการฝึกทักษะทั้ง 4 ด้าน ดิฉันได้ทำการฝึกทักษะสำเร็จ ครบทุกด้านแล้ว ได้แก่
1) ด้านดิจิทัล Digital Literacy
2) ด้านภาษาอังกฤษ Language Literacy
3) ด้านการเงิน Financial Literacy
4) ด้านสังคม Social Literacy
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรสี การจัดโครงสร้างสี การผสมสี ผสมยังไงถึงจะได้สีแบบตามที่เราต้องการ
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสังเกตน้ำหนักของสี และการเปลี่ยนค่าของสีด้วยเส้นยืนสีกลาง
- ได้เรียนรู้ถึงคุณประโยชน์ของผ้ามัดหมี่ ผ้าไหม นอกจากจะใช้เป็นผ้าถุง ตัดชุดไหม แล้วยังสามารถที่จะทำเป็นกระเป๋า เครื่องประดับต่างๆ เช่น หมวก กำไล ต่างหู เป็นต้น
แผนการในการดำเนินงานต่อไป
ทีมงาน AG01(2) แผนการดำเนินงานในเดือนกันยายน 64 โดยทำการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลของข้อมูล เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนการดำเนินงานต่อไป
- วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่ไปประสานงานกับ นายนิติงพงษ์ มนต์ไธสง เป็นผู้ใหญ่บ้านโนนสะอาด เรื่อง การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์
- วันที่ 17 สิงหาคม – 9 กันยายน 2564 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าของกลุ่มทอผ้าไหม บ้านโนนตะคร้อ และบ้านโคกเมฆ
- วันที่ 3 กันยายน 2564 การจัดอบรมเชิงปฎิบัติการ การให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การทำน้ำหมัก ปุ๋ยหมักชีวภาพ และปุ๋ยอินทรีย์ ณ ศาลาแปลงผักอินทรีย์ บ้านโนนะสะอาด อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรีมย์
- วันที่ 10 กันยายน 2564 ลงพื้นที่รวบรวมผ้าไหม กับกลุ่มทอผ้าไหม ทั้งหมด 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านโนนตะคร้อ บ้านโคกเมฆ และบ้านทุ่งบ่อ เพื่อไปขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน