สวัสดีครับ ผมนายพีรพัฒน์ โชขุนทด  เป็นนักศึกษามหาลัยราชภัฏบุรีรัมย์  วันนี้เจอกันอีกแล้วสำหรับ บทความที่ 8    ต่อจากเดือนที่แล้วกันนะครับ สำหรับบทความเดือนนี้จะเป็น เหตุการณ์ ต่อเนื่องจากบทความ ที่7  ของผม คือ ไม่ได้ลงพื้นที่เนื่องจากสถานการณ์โควิด อีกแล้วนะครับ การเดินทางไปไหนมาไหนก็ยากลำบากไปหมดเลยนะครับ ผมที่อยากลงพื้นที่ไปพบปะ ทำกิจกรรมต่างๆกับชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผิดชอบ ผมก็ไม่ได้ลง แต่ในเดือนนี้มีเรื่องดีๆนะครับ คือ ทางมหาลัยจัดให้มีการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโควิด 19 แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ไม่ควรประมาทถึงแม้จะได้รับวัคซีนะครับ วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำเกี่ยวกับโควิดๆหน่อยๆนะครับ             โควิดเป็นโรคที่สร้างความเสียหายต่อร่างกายและจิตใจคนทั่วโลก ทางที่ดีในการเฝ้าระวังภัยจากการโรคนี้ นอกจากจะต้องเข้มงวดเรื่องการรักษาความสะอาด สวมใส่หน้ากากอนามัย ดูแลเรื่องอาหารที่มีส่วนในการสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว การออกกำลังกายก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้ร่างกายสามารถต่อสู้และรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บได้ดี เนื่องจากโรคโควิดเป็นโรคที่เข้าทำลายอวัยวะสำคัญอย่าง ‘ปอด’ โดยตรง เราจึงนำวิธีการออกกำลังกายเพื่อบริหารปอดให้แข็งแรงซึ่งแนะนำโดยกรมอนามัยมาฝากทุกคน                        ประโยชน์ของการบริหารปอดเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยบรรเทาความรุนแรง และยังช่วยในการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดของผู้ป่วยอีกด้วย ซึ่งทุกคนสามารถทำด้วยตนเองได้ที่บ้าน หลักการเสริมสร้างสมรรถภาพปอดทำได้ด้วยการฝึกการขยายตัวของปอด ยืดเหยียดกล้ามเนื้อทรวงอกและกล้ามเนื้อกะบังลม

ก็ประมาณนี้โดยคร่าวๆนะครับผม ดีที่สุดคือการ ใส่แมสล้างมือบ่อยๆฉีดวัคซีนเว้นระยะห่าง นะครับ  สำหรับเดือนนี้ผมลาไปก่อนแล้วนะครับ สวัสดีครับ

(รูปประกอบเป็นรูปที่ทีมงานในพื้นที่อบรมเรื่องการออกกำลังกายนะครับ)

อื่นๆ

เมนู