การตลาดออนไลน์ Online Marketing

ตลาดออนไลน์ Online Marketing หมายถึงการทำตลาดในสื่อออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย โดยผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องมือสื่อสารต่างๆที่คนในสังคมปัจจุบันนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการใช้เครื่องมือสื่อสารนอกจากจะช่วยในด้านการติดต่อสื่อสารแล้วในปัจจุบันยังช่วยในการอำนวยความสะดวกต่างๆในชีวิตประจำวัน รวมถึงการซื้อขายออนไลน์ที่นิยมกันอยู่ในขณะนี้ ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาสนใจในธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนมาก ไม่ต้องมีหน้าร้าน แค่มีสินค้าใครๆก็สามารถขายได้ แถมยังสามารถขายสินค้าได้ทั่วประเทศหรือทั่วโลกก็ยังสามารถทำได้ และยังเป็นการค้าขายที่สะดวกต่อการขายและสะดวกต่อการซื้อเป็นอย่างมาก ในการทำการตลาดออนไลน์นั้น มีข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ การที่ช่วยทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น แต่ก่อนที่จะเริ่มธุรกิจออนไลน์เราจำเป็นที่ต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเพราะในการค้าขายออนไลน์นั้นยังมีข้อมูลอีกหลายด้านที่เราต้องรู้รวมถึงข้อจำกัดต่างๆที่เราต้องพึงระวัง

ในการดำเนินกิจกรรมประจำเดือนนี้ เป็นการสานต่อจากกิจกรรมการจัดทำสินค้าของชุมชนภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ เมื่อเรามีสินค้าที่พร้อมต่อการวางขายแล้ว ก็มาถึงในเรื่องของขั้นตอนการวางแผนช่องทางการขายหรือการขยายธุรกิจ สิ่งที่ต้องทำคือการทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงจำเป็นที่ต้องอาศัยการโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางการขายต่างๆ ซึ่งก็คือการขายออนไลน์ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทีมดำเนินงานของเราได้มีโอกาสเข้าอบรมรับฟังเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการสร้างตลาดออนไลน์ เพื่อทำความเข้าใจในกระบวนการ ขั้นตอน ความรู้ในด้านการขาย รวมถึงกฎหมายเบื้องต้นที่ต้องรู้สำหรับการขายออนไลน์ สำหรับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเริ่มธุรกิจออนไลน์นั้น ท่านวิทยากรได้ให้ความรู้และคำแนะนำว่า ในการเริ่มต้นของการขายออนไลน์นั้น เราจะต้องศึกษาพฤติกรรมรวมถึงรสนิยมของผู้ซื้อเพื่อปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมเพื่อที่จะเอาชนะคู่แข่งการตลาดของเราให้ได้ เนื่องจากการค้าขายออนไลน์นั้นสิ่งที่เราต้องยอมรับคือการที่มีคู่แข่งทางธุรกิจเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าเรา และต้องมีเอกลักษณ์และแบรนด์สินค้าที่ชัดเจน และสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ก็คือลิขสิทธิ์ต่างๆรวมถึงการโฆษณาเกินจริง หรือกระทั่งการฟ้องร้องที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และสิ่งสำคัญที่ต้องศึกษานั้นมีดังนี้

กฎหมายเบื้องต้น

  • กฏหมาย E-Payment 
  • ห้ามขายยาออนไลน์
  • การเสียภาษีจากการขายออนไลน์
  • การใช้ภาพโปรโมทต้องระวัง พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์
  • โฆษณาต้องไม่เกินจริง
  • การแสดงราคาชัดเจน inbox ถาม

ข้อดีข้อเสียของการขายออนไลน์

ข้อดี

  • ต้นทุนการขายต่ำ ลดต้นทุนการเดินทาง
  • ขายได้ทุกที่แค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • ทำงานคนเดียวได้ ไม่จำเป็นต้องจ้างลูกจ้าง
  • จับต้องสินค้าไม่ได้
  • มีเครื่องรายงานสถิติ เสนอกลุ่มเป้าหมายได้
  • การเข้าถึงได้ตลอดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง
  • เปิดร้านได้ 24 ชั่วโมง
  • ไม่ต้องสต็อกสินค้า
  • ช่วยเพิ่มกลุ่มลูกค้า

ข้อเสีย

  •  การแข่งขันสูง
  • ผู้ซื้อขายต้องมีความรู้เรื่องอินเทอร์เน็ต
  • จับต้องสินค้าไม่ได้
  • มีค่าใช้จ่าย ดูแล ออกแบบหน้าเว็บ
  • มีเวลาจัดส่ง มีค่าจัดส่ง
  • เสี่ยงต่อการถูกแฮก แจ้ง สแปม ทำให้ร้านโดนปิด
  • คู่แข่งหลายร้าน อาจค้นเจอยาก

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการทำตลาดออนไลน์นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการวางแผนการทำการตลาด และความต่อเนื่องในการขาย การสร้างความหลากหลายในช่องทางการขาย การสร้างความน่าเชื่อถือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าในสายตาผู้บริโภค รวมถึงความจริงใจต่อผู้บริโภค ทั้งหมดนี้ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือความพยายาม ความอดทนและการที่้เรามีใจรักที่จะบริการ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจของเรามีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จ

วิดีโอการอบรมการตลาดออนไลน์และรายงานผลการดำเนินงาน ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ประจำเดือนธันวาคม

 

อื่นๆ

เมนู