ข้าพเจ้านาย วรายุทธ์ ทองดี ประเภทประชาชน ผู้ปฏิบัติงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัยจากมหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ ตำบลถาวร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 -ข้าพเจ้าเเละทีมงานได้เข้าร่วมอบรมโครงการบริหาร PM2.5 ด้วยการใช้เทคโนโลยีชีวภาพจากจุลินทรีย์จาวปลวกและภูมิปัญญาชาวบ้านในการย่อยสลายตอซังข้าว ชาวบ้านส่วนใหญ่ในตำบลถาวรมีอาชีพ ทำนาข้าว หลังการเก็บเกี่ยวชาวบ้านส่วนใหญ่จะใช้วิธีเผาทำลายตอซังข้าวซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ หรือ PM 2.5 และสูญเสียธาตุอาหารในดินเกิดผลเสียในระยะยาว ชาวบ้านใช้วิธีการไถกลบหน้าดิน แต่ในการไถกลบหน้าดินนั้นทำได้ยากเนื่องจากตอซังข้าวจะไปติดกับผานของรถไถ ทำให้ไถกลบได้ยาก ทางคณะอาจารย์มองเห็นความสำคัญจึงได้มาให้ความรู้ในการใช้จุลินทรีย์จาวปลวกในการย่อยสลายตอซังข้าว วัตถุดิบในการทำก็มี จาวปลวก ข้าวสุก และน้ำ ระยะเวลาในการหมัก 7 วันขึ้นไป ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและสภาพอากาศ เป็นการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติเพื่อรักษาธรรมชาติ

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เข้าร่วมอบรมการตลาดออนไลน์โดยการใช้แอปพลิเคชั่นบนสื่อโซเชียลต่างๆ
การตลาดออนไลน์(Online Maketing)คือ การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา Facebook,โฆษณา Google,โฆษณา YouTube,โฆษณา Instagram มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆในการโฆษณาเว็บไซต์ หรือ โฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยเเพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้เเละเกิดความสนใจจนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด
ขั้นตอนการขายของออนไลน์
1.รู้จักลูกค้าก่อนลงมือขายของ ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายเเละศึกษาลูกค้าของเราให้ดี พร้อมคิดเเผนการขายที่สอดคล้องกับความสนใจ เเละหาช่องทางที่จะมัดใจลูกค้าได้
2.ซัพพลายเออร์ คือกุญเเจเเห่งความสำเร็จ ซัพพลายเออร์ หมายถึง ผู้ที่จัดหาสินค้าเเละบริการให้กับธุระกิจอื่น ต่อรองอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ได้สินค้ามาขายตามเวลา
3.สะดุดตาตั้งเเต่ชื่อร้าน ชื่อร้านที่ดีควรสะท้อนตัวตนของธุระกิจ สามารถเดาได้ว่าสินค้าเเละบริการจะเป็นเเนวไหน เเละมั่นใจได้ทันทีว่าของที่ขายนั้นมีคุณภาพเเละรสนิยมตรงกับลูกค้าเพื่อสร้างความประทับใจตั้งเเต่เเรกเห็น
4.พบจุดขายยอดขายพุ่ง หาความเเตกต่างของเรากับคู่เเข่ง เพราะหากจะสร้างจุดขายก็ต้องมุ่งเน้นไปที่ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้ให้มากที่สุด
5.ต่อยอดด้วยเเผนการตลาดระยะยาว วิเคราะห์จุดเเข็งเเละจุดอ่อน โอกาศเเละอุปสรรคในการทำธุระกิจ กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนเป็นยอดขายต่อเดือนที่ควรได้
6.ขายของออนไลน์ต้องเเข่งกับเวลา เวลาคือปัจจัยชี้เป็นชี้ตายของธุระกิจออนไลน์ ลูกค้าล้วนต้องการคำตอบจากผู้ขายทันทีเมื่อพวกเขาสนใจ
การเลือกเเหล่งที่มาของสินค้า กำไรเยอะ ขายง่าย
1.สินค้าทำมือ หรือ D.I.Y ข้อดี สินค้าเเตกต่างไม่ซ้ำใคร ข้อเสีย ใช้ระยะเวลาในการทำสินค้า ไม่เน้นปริมาณยอดขายเน้นราคาคุณภาพ
2.สินค้าจากจีน ข้อดี ต้นทุนต่ำเเละสินค้าเป็นที่นิยม ข้อเสีย คุณภาพสินค้าตามราคา
3.สินค้าขายส่งในประเทศ ข้อดี หาง่ายสามารถเลือกสินค้าได้หลากหลาย ข้อเสีย คู่เเข่งสามารถเลือกสินค้าชนิดเดียวกันได้ง่าย
ผู้ขายของออนไลน์ต้องจ่ายภาษี E-Payment
ผู้ขายของออนไลน์ที่มีธุระกรรมทางการเงินโดยมีการฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งเเต่ 3000 ครั้งขึ้นไป หรือมีการฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งเเต่ 400 ครั้งเเละมียอดรวมของธุระกรรมฝากหรือรับโอนเงินรวมกันตั้งเเต่ 2,000,000 บาทขึ้นไป ถือเป็นธุระกรรมลักษณะเฉพาะที่สถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เข้าร่วมอบรมโครงการพัฒนาระบบสนับสนุนการทำงานเชิงพื้นที่เพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจน และได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเปราะบางเพื่อเก็บข้อมูลครัวเรือนยากจน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ต่อไป

อื่นๆ

เมนู