โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)

“โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้กับประเทศ”

หลักสูตร HS05 การทอผ้าไหมขิดยกดอก เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือนอย่างยั่งยืน

ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

 ข้าพเจ้านางสาวณัฐธิดา เธียรวรรณ กลุ่มHS05 ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ หลักสูตรการทอผ้าไหมยกขิดดอก เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือนอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2564  เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองแฝก

 ข้าพเจ้าได้เข้าอบรมในหัวข้อเรื่อง “ การตลาดในยุคดิจิตอล” โดยมี คุณปัณณทัต สระอุบล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนการตลาดมาให้ความรู้

โดยเริ่มการบรรยายในหัวข้อเรื่อง ไทยแลนด์ 4.0  โครงการที่จะมุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value – Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” ซึ่งในปัจจุบันเรายังติดอยู่ในโมเดลเศรษฐกิจแบบ

“ทำมาก ทำน้อย”  เราต้องการปรับเปลี่ยนเป็น “ทำน้อย ได้มาก “ ซึ่งข้าพเจ้ายังได้สืบค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับการตลาด เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น

แผนการตลาด คือ แผนการที่บอกภาพรวมการทำการตลาด และกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจจะใช้ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยทำให้ทีมงานหรือทั้งบริษัทเข้าใจว่า จะต้องทำอะไรบ้าง ทำเมื่อไหร่ และมีวัตถุประสงค์อะไรบ้าง 

โดยองค์ประกอบหลักๆ ของแผนการตลาดจะประกอบไปด้วย

  1. ภาพรวมเป้าหมายของการทำการตลาดของธุรกิจ
  2. รายงานสถานการณ์ของธุรกิจในปัจจุบัน
  3. กำหนดการ (Timeline) ของกลยุทธ์การตลาดที่จะใช้
  4. KPIs หรือตัวชี้วัดที่จะติดตาม
  5. ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและตลาดที่ธุรกิจมุ่งทำการตลาดด้วย

หลักการตลาดที่สำคัญ ในยุคดิจิทัล เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

  1. คอนเทนต์ + อินฟลูเอนเซอร์  = เครื่องมือทรงพลังการปรับตัวให้ทันกระแสที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การไลฟ์ การสตรีม และคอนเทนต์จากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ จึงกลายเป็นช่องทางการทำตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ อ้างอิงกับสถิติในช่วงล็อกดาวน์ว่ายอดการดูไลฟ์สดบน Facebook เพิ่มขึ้นถึง 50% เช่นเดียวกับบน Instagram ที่พุ่งไป 70% หรือแม้แต่บน TikTok ที่การใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมากเกิดไวรัลนับไม่ถ้วน63% ของลูกค้าเชื่อมั่นในความคิดเห็นของอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าคำพูดของแบรนด์58% ของลูกค้าซื้อสินค้าที่จำหน่ายมาแล้ว 6 เดือนเพียงเพราะอินฟลูเอนเซอร์แนะนำนักการตลาดต้องมีการวางแผนปรับตัวที่ดีที่สุด ให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ด้วยความไวและความรวดเร็วให้มากกว่าคู่แข่ง
  2. คอนเทนต์ที่ดี ต้อง “เข้าถึงง่าย“คอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย ไม่ใช่แค่ความง่ายของเนื้อหาแต่รวมถึงรูปแบบที่ง่ายด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่พอดแคสต์กลายเป็นคอนเทนต์ที่ผู้คนชื่นชอบมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เพราะความง่ายในการเข้าถึง ไม่ต้องอ่านเองแต่สามารถเข้าถึงเนื้อหาและเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีอรรถรสจากสไตล์ของผู้เล่า ขณะเดียวกัน ก็หมายความว่าแบรนด์สามารถสอดแทรกตนเองเข้าไปอยู่ในคอนเทนต์ลักษณะนี้ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคการทำคอนเทนต์ไม่ใช่เพียงการเขียนบทความบนเว็บไซต์ แต่ยังรวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์รูปภาพ วิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว หรือคอนเทนต์บนโลกโซเซียลมีเดีย คอนเทนต์ดี และเข้าถึงง่าย จะทำให้เกิดการบอกต่อ หรือแชร์ต่อไปยังผู้อื่นได้เพิ่มขึ้น
  3. เข้าใจลูกค้า พร้อมส่งต่อความปรารถนา  “สะท้อนออกมาอย่างจริงใจ”เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ดี เพราะการเข้าใจความต้องการและรู้จักวิถีชีวิตของพวกเขา ก็จะทำให้แบรนด์มีโอกาสเชื่อมโยงตนเองเข้ากับลูกค้า สามารถสื่อสารกับพวกเขาได้ง่ายขึ้นนับเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญต่อการทำการตลาด เพื่อการเพิ่มยอดขาย-สร้างรายได้ เพราะเมื่อรู้ความต้องการของลูกค้าแล้ว เราก็ย่อมส่งมอบสินค้าและบริการได้ตรงใจ กานตัดสินใจซื้อก็ย่อมตามมาได้ง่าย
  4. ตั้งเป้าหมาย หรือผลลัพธ์ และประเมินผล เรียกว่าเป็น The Must ในการวางแผนทำการตลาดในทุกรูปแบบ เพราะนอกจากจะช่วยในการกำหนดเป้าหมายการทำงานในครั้งต่อ ๆไป ยังช่วยให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าการใช้จ่าย-รายได้ ที่ได้มาตรงเป้าหมาย หรือ KPIs ที่กำหนดไว้ได้หรือไม่ ถือเป็นความท้าทายในการทำการตลาดเป็นอย่างมาก
  5. Personalization ให้ความสำคัญกับประสบการณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค แบบเฉพาะตัว
    การทำการตลาดแบบนี้ คือการตลาดที่เราเสนอสินค้า บริการต่าง ๆ จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า และนำข้อมูลที่เราเก็บได้ มาเสนอสินค้าและบริการให้โดนใจลูกค้าแบบเจาะจงเป็นรายคนไปอย่างแบรนด์ Amazon ที่แนะนำสินค้าที่คิดว่าลูกค้าจะสนใจ จากการเก็บข้อมูลของผู้ใช้เมื่อเข้าไปดู กดไลก์ หรือซื้อสินค้า หน้าเว็บก็จะเสนอสินค้าที่ใกล้เคียงมาให้ รวมถึงการที่ NETFLIX ใช้อัลกอริทึม (หรือ Algorithm ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาเชิงคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์  ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน) มาจดจำประวัติการเข้าชมเพื่อช่วยเลือกซีรี่ส์ให้คนดู ก็เป็นการตลาดรูปแบบนี้
  6.  Data Driven Marketing  ขั้นตอนนี้ทำได้ไม่ยาก เริ่มจากการเก็บข้อมูลจากการที่เราคุยกับลูกค้า แล้วนำมาวิเคราะห์หาอินไซต์ หลังจากนำข้อมูลมาทำอินไซต์ เราจะเข้าใจลูกค้ามากขึ้น แน่นอนว่ามันจะทำให้เราวางกลยุทธ์แม่นยำ โดยเฉพาะถ้าเราทำแคมเปญการตลาดในหลายช่องทาง Data ที่มีจะช่วยบอกว่าช่องทางไหนดีที่สุดอย่าง The Weather Channel ขายพื้นที่โฆษณาให้กับบริษัทต่าง ๆ โดยการวิเคราะห์ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 3 ล้านคน เช่น บริษัทที่ขายแชมพูลดการชี้ฟู สามารถซื้อโฆษณาและเผยแพร่ให้กับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในสภาพภูมิอากาศชื้นได้
  7. Visual Search คือ รูปแบบใหม่ของค้นหาของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลการค้นหาของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลไม่ได้คาดหวังแค่ข้อมูล แต่ต้องครบทั้งภาพ รายละเอียด หรือแม้แต่ช่องทางซื้อขายก็ต้องมาพร้อมกันทั้งหมดยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น Google Lens ซึ่งถูกพัฒนาออกมาให้ตอบโจทย์เรื่องนี้ นับว่าเป็นตัวช่วยชั้นดีสำหรับนักการตลาดในยุคดิจิทัล

ช่องทางต่าง ๆ ของการตลาดแบบดิจิทัล

Social Media Marketing

โซเชียลมีเดียจะเป็นตัวช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักและขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในเว็บไซต์ของ Google ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย คือ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็วทันใจ และช่วยในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อในหมู่มากได้อย่างง่ายดาย ช่องทางที่สามารถใช้ในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ได้แก่

– Facebook
– Twitter
– Instagram
– Snapchat
– Pinterest
– Google+
– LinkedIn

เนื่องจากการทำการตลาดแบบดิจิทัลไม่เพียงแต่ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำการโปรโมทสินค้าและบริการได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้บริการลูกค้าออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้การตลาดแบบดิจิทัลจึงเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ หากยังไม่แน่ใจในการทำการตลาดแบบดิจิทัลว่าจะช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการได้อย่างไร สามารถเลือกใช้บริการที่ปรึกษา การตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการทำการตลาดอย่าง Advanced iservice มาให้คำปรึกษา Online Marketing เป็นผู้ช่วยในการวางแผนวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์คู่แข่ง ปรับกลยุทธ์ และแก้ไขปัญหา จะช่วยต่อยอดธุรกิจด้านการตลาดบนดิจิทัล ซึ่งจะครอบคลุมทุกช่องทางออนไลน์และช่วยปรับภาพลักษณ์ธุรกิจตอบโจทย์ทุกความต้องการ เดินหน้าสู่ Digital Marketing อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มยอดขายสู่เป้าหมายที่ธุรกิจต้องการ

สำหรับประเทศไทย มีเว็ปไซต์ซื้อขายออนไลน์มากมาย ที่สร้างมาเพื่อเป็นอีกช่องทางการขายสำหรับผู้ประกอบการ และเพื่อเพิ่มทางลือกสินค้าและบริการที่หลากหลายใหม่ ๆ

เวลา 13.00 – 15.00 ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้ที่มาเรียนทอผ้าไหมลายขิดยกดอก ได้เรียนรู้วิธีการทำและศึกษาจากครูผู้สอน พบว่าผ้าไหมลายขิดยกดอกเป็นลวดลายที่สวยงามและมีความประณีต ต่างกับผ้าไหมธรรมดา ผู้เรียนต้องมีความตั้งใจและอดทนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การทอผ้าไหมลายขิตยกดอกนี้ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับคนที่สนใจมาเรียนได้เป็นอย่างดี

เวลา15.00 – 17.00 น. ได้ลงพื้นที่ทำกิจกรรมอาสา ที่วัดบ้านหนองเก้าข่า ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยได้ทำความสะอาด กวาดบริเวณลานวัด ตัดกิ่งไม้ และได้ทำการมอบอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับวัด

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 – 12.00 น. ข้าพเจ้ายังได้เข้าร่วมการจัดเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ“Quadruple Helix: จตุรภาคีสี่ประสานสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน” มีวิทยากรผู้ร่วมเสวนา ดังนี้

รศ.ดร. ประสาท เนืองเฉลิม, นายคำเดื่อง ภาษี, นายณัชอิสร์ ศรีสุขพรชัย, นายสุพจน์ สวัสดิ์พุทรา, รศ.ดร.อัครพนท์ เนื้อไม้หอม

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08:30 – 17:30น. ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมอบรมกิจกรรมการส่งเสริมการอยู่ได้อย่างพอเพียงการทอผ้าไหมยกขิดดอก ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์  และในกิจกรรมครั้งนี้ได้มีการเชิญวิทยากรคุณอุทัยทิพย์ บุญญาคุณานนท์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับ “การทำอาชีพอิสระ”

เป็นอาชีพที่เราเลือกเป็นอิสระ และเป็นทางเลือก ทางรอด

โดยมี 10 อันดับของอาชีพอิสระ

  1. ขายของออนไลน์
  2. เดลิเวอรี่
  3. ยูทูปเบอร์, นักสตรีมเกมส์ต่าง ๆ
  4. อาชีพรับออกแบบต่าง ๆ เช่น ออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบบ้าน  ออกแบบโลโก้
  5. ช่างฝีมือ
  6. อาชีพช่างตัด เย็บ ซ่อม เสื้อผ้า
  7. อาชีพให้คำปรึกษาต่าง ๆ
  8. อาชีพนักรีวิวสินค้า
  9. ติวเตอร์ , ครูสอนพิเศษ ตามสถาบันกวดวิชาต่าง ๆ
  10. เกษตรกร

การทำอาชีพอิสระจะต้องเป็นอาชีพที่เรารักและเราถนัดและมีความความชื่นชอบในสิ่งที่เราทำ และง่ายต่อการที่ลงมือทำ เป็นอาชีพทางเลือกที่สามารถทำรายได้ให้เราอีกช่องทางหนึ่ง

อ้างอิง

https://www.cz.co.th/business-marketing/10

https://www.advancedis.co.th/en/blog/digital-marketing

https://www.thunkhaotoday.com/news/marketing/

อื่นๆ

เมนู