เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2564 ดิฉันได้เข้าอบรมการค้นหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ณ ต.บ้านสิงห์ เพื่อที่จะได้ทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของชุมชน พบว่าชุมชน ต.บ้านสิงห์ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งที่เป็นกลุ่มสัมมาชีพและกลุ่มวิสาหกิจ โดยแต่ละหมู่บ้านมีผลิตภัณฑ์ดังนี้
- ม.2 บ้านหนองขาม ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ขนมทองม้วน ขนมดอกจอก กล้วยฉาบ มันฉาบ ข้าวแต๋น รังนก
- ม.4 บ้านโคกไม้แดง ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ขนมดอกจอก มะขามแก้ว ลอดช่อง มันเชื่อม ถั่วเคลือบ กล้วยฉาบ ไข่เค็ม(รสต้มยำ) ไส้กรอก
- ม.5 บ้านหนองตาชี ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ โดนัท
- ม.8 บ้านหนองกง ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ขนมตาล ขนมต้ม บ้าบิ่น น้ำพริกเผาปลาย่าง ข้าวหมาก
- ม.9 บ้านจันทร์แดง ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ขนมใส่ไส้ ขนมถั่วแปบ
- ม.11 บ้านหนองโคลน ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กล้วยฉาบ มันฉาบ กล้วยอบเนย กล้วยปาปริก้า ขนมตาล ขนมไข่เต่า
- ม.12 บ้านหนองม่วง ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ข้าวหลาม มะพร้าวเผา ข้าวโพดต้ม
- ม.13 บ้านหนองสองห้อง ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ขนมดอกจอก พริกแกง
แหล่งจำหน่าย
- ม.2 บ้านหนองขาม จะมีตลาดมารับซื้อ และทำขายตามโรงเรียน อบต.
- ม.4 บ้านโคกไม้แดง ทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง ฝากขายตามร้านค้า ขายที่สหกรณ์ชุมชน
- ม.5 บ้านหนองตาชี ขายตามตลาดนัด
- ม.8 บ้านหนองกง ขายที่ตลาดลำปลายมาศ ผลิตตามออร์เดอร์ที่สั่ง และขายตามหมู่บ้าน
- ม.9 บ้านจันทร์แดง ส่งขายที่โรงเรียนหนองกงตามเบรคนักเรียน
- ม.11 บ้านหนองโคลน ขายตามร้านค้า ตลาดนัด และผลิตตามออร์เดอร์ที่สั่ง
- ม.12 บ้านหนองม่วง ขายตามตลาดนัด เน้นขายตามหมู่บ้าน
- ม.13 บ้านหนองสองห้อง ทำตามออร์เดอร์ที่สั่ง
ส่วนใหญ่คนในชุมชนจะไม่ได้ทำขายตลอด จะทำเป็นงานอดิเรกเมื่อว่างเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่จะทำเกษตรเป็นหลัก
ปัญหาและอุปสรรค
ส่วนใหญ่ทุกชุมชนจะพบปัญหาคล้ายๆกันคือ ขาดแคลนมะพร้าว เนื่องจากมะพร้าวหายากเป็นบางช่วง โดยเฉพาะหน้าแล้ง มิหนำซ้ำมะพร้าวยังมีราคาสูงขึ้นอีกด้วย และวัตถุดิบต่างๆในการผลิตมีราคาสูงขึ้น จึงทำให้เป็นปัญหากับการผลิต และปัญหาอีกอย่างคือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อผลิตภัณฑ์ จึงทำให้คนในชุมชนขาดรายได้ในส่วนนี้ไป จึงหันไปทำเกษตรมากขึ้น แล้วคนในชุมชนที่ยังทำผลิตภัณฑ์ขายจึงมีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากรวมกลุ่มทำการผลิตได้ยาก
สิ่งที่ต้องการพัฒนา
- เครื่องหมายแสดงสัญลักษณ์ทางการค้า อยากให้มีเครื่องหมายที่ถูกต้องตามมาตรฐานทางการค้า
- บรรจุภัณฑ์ ต้องการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้มีความดึงดูดลูกค้า และรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเก็บผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น
- ช่องทางการตลาดที่ขยายกว้างขึ้น เพื่อกระจายสินค้าออกสู่ตลาด