หลักสูตร: HS04 โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยสู่ตำบลเพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประจำเดือนพฤศจิกายน

ข้าพเจ้า นายอำพล ยศแก้วกอง ผู้ปฏิบัติงานประเภทบัณฑิตจบใหม่ ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ตำบลผไทรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์  วันที่ 25 ตุลาคม 2564 อาจารย์ประจำหลักสูตรพร้อมด้วยทีมผู้ปฏิบัติงานและกลุ่มผู้สานตะกร้าหวายเทียมได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัตินักสื่อความหมายผลิตภัณฑ์ การเขียนโฆษณา เขียนเนื้อหาสินค้าและพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว และการตลาดสมัยใหม่ Online Marketing ณ.ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลผไทรินทร์โดยมี วิทยากร 2 ท่านคือ คุณอริสรา เภสัชชา ผู้อำนวยการกองสวัสดิการและสังคมประจำองค์การบริหารส่วนตำบลผไทรินทร์ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตะกร้าหวายเทียมถึงกระบวนการและขั้นตอนการผลิตตลอดจนปัญหาในการจัดจำหน่ายและอุปกรณ์ในการผลิตชิ้นงาน วิทยากรท่านที่ 2 คุณปัณณฑัต สระอุบล (โค้ชเอส) ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ ได้บรรยายถึงการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ของชุมชน การตลาดออนไลน์มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการตลาดที่ทำผ่านข้อความ ตัวอักษร รูปภาพ หรือวิดีโอ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน นอกจากจะช่วยให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางแล้ว ยังเป็นการประหยัดต้นทุนอีกด้วย โดยประโยชน์ของการตลาดออนไลน์ มีดังต่อไปนี้

1.เข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก ในโลกออนไลน์เป็นโลกแห่งการสื่อสารที่ไร้พรมแดน ดังนั้น การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เฉพาะกลุ่มที่ต้องการ หรือเป็นลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย เพื่อการกระจายสินค้าให้ตรงจุด หรือตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค

2.สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ธุรกิจ และช่วยให้สินค้าเป็นที่จดจำได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้วยังสามารถใช้ช่องทางออนไลน์ในการสร้างทีมขาย หรือระบบตัวแทนจำหน่าย เพื่อกระจายสินค้าให้ผู้คนรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

3.ใช้ต้นทุนต่ำ การตลาดออนไลน์นอกจากจะทำให้ผู้คนรู้จักสินค้า หรือซื้อบริการได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว เรียกได้ว่าเป็นช่องทางที่ใช้ต้นทุนต่ำมากๆ อีกด้วย ในทางตรงกันข้ามก็สามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว และเป็นผลดีมากๆ สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีเงินทุนสูงมากนัก

4.ทำการตลาดได้ 24 ชม.อีกหนึ่งข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ก็คือ สามารถทำการตลาดได้ตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุด เพราะบนโลกออนไลน์ไม่มีการหลับใหล ทุกคนสามารถเข้าใช้งานได้ตลอดเวลา ช่วยอำนวยความสะดวกให้การซื้อขายสามารถทำได้ตลอด 24 ชม.

5.วัดผลได้โดยง่าย การตลาดออนไลน์สามารถวัดผลได้โดยง่ายด้วยเครื่องมือที่ถูกคิดค้นหรือพัฒนาขึ้นมารองรับบริการด้านนี้โดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น การโฆษณาบน Google Ads ที่มีระบบ Analytics สามารถโชว์ผลลัพธ์จากการทำโฆษณาทุกรูปแบบบน Google Ads ทำให้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งวิเคราะห์ หรือพล็อตกราฟเองให้ยุ่งยาก เป็นต้น

6.สร้างความสัมพันธ์ที่ดี การตลาดออนไลน์เป็นการทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่ว่าจะเป็นบริการให้คำปรึกษาหลังการขาย หรือบริการสอบถามปัญหาการใช้งานในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี AI ที่เข้ามามีบทความเพิ่มมากขึ้น โดยระบบ Chabot ที่ทำหน้าพูดคุยกับลูกค้า หรือสามารถรับมือกับลูกค้าจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 9.00 น – 12.00 น.การเสวนาจตุรภาคีสี่ประสานสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน (Quadruple Helix)โดยศูนย์ประสานงานชุมชนสัมพันธ์ HUSOC คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดเสวนาออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM วัตถุประสงค์ของการเสวนาเพื่อเผยแพร่ผลงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์และชุมชน เป็นการประสานความร่วมมือในการลงพื้นที่ร่วมกับชุมชน มีวิทยากรผู้ร่วมเสวนา 5 ท่าน ซึ่งสรุปเนื้อหาในการเสวนาได้ดังนี้ การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนนั้นจะต้องใช้ความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและชุมชนร่วมมือกันเพื่อให้ง่ายต่อการพัฒนาภาครัฐจะต้องทำความเข้าใจกับชุมชนด้วยการสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ด้านการศึกษาเพื่ออนาคตต้องใช้แนวคิดแบบองค์รวม การจัดการเรียนการสอนที่ไม่เน้นเนื้อหาวิชาการอย่างเดียวให้เน้นการลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลจริง ประเด็นปัญหาในชุมชน การวิจัย วิเคราะห์และการหาแนวทางแก้ไขให้กับชุมชน ให้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้โดยมี มหาวิทยาลัยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเพื่อจะนำมาพัฒนา สรุปจตุรภาคีสี่ประสานสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน (Quadruple Helix) คือการปรับบริบทและพลิกโฉมมหาวิทยาลัยเพื่อทำงานร่วมกับชุมชนในการสร้างและพัฒนาสร้างองค์ความรู้ให้ประสบผลสำเร็จ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 กระผมและทีมผู้ปฏิบัติงานได้รับมอบหมายจากอาจารย์ประจำหลักสูตรให้แบ่งกลุ่มเพื่อเก็บข้อมูลการสานตะกร้าในชุมชน ได้เก็บข้อมูลของคุณตาสว่าง บึงจันทร์ ได้ทราบถึงแหล่งการผลิต การสาน และลวดลายของตะกร้าและได้ทำการบันทึกลงในแบบฟอร์ม เพื่อนำส่งให้กับทางอาจารย์ที่รับผิดชอบประจำตำบลต่อไป ทั้งนี้ในการลงพื้นที่ได้รับมอบหมายให้เก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูลลงในระบบCBDเพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลCBD และArea Business Citizen Centric Model (ABC Model) ในพื้นที่ตำบลผไทรินทร์เพื่อให้ได้ข้อมูลตามเป้าหมาย 1,000 Records

สรุปผลการลงพื้นที่ประจำเดือนพฤศจิกายน การอบรมเชิงปฏิบัติการอบรมเชิงปฏิบัตินักสื่อความหมายผลิตภัณฑ์ การเขียนโฆษณา เขียนเนื้อหาสินค้าและพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว การตลาดและการตลาดสมัยใหม่ Online Marketing ทำให้ได้เรียนรู้เกียวกับการตลาดบนโลกออนไลน์เป็นการส่งเสริมการตลาดในยุคปัจจุบันที่สามารถทำให้การค้าขายสามารถทำได้ง่ายและลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก การศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ในชุมชุนเพื่อเป็นฐานข้อมูลของชุมชนได้ การเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาออนไลน์ จตุรภาคีสี่ประสานสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ทำให้แนวคิดและวิธีในการปฏิบัติเพื่อให้สามารถดำเนินงานด้านการขับเคลื่อนชุมชน เพื่อทำงานร่วมกับชุมชนในการสร้างและพัฒนาสร้างองค์ความรู้ให้ประสบผลสำเร็จ ด้านความสามัคคีในชุมชนการมีส่วนร่วมในชุมชน การพัฒนาสังคม ด้านการศึกษา ด้านเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจ ปัญหาของชุมชน ด้านแนวคิด การปรับตัวให้ทันยุคสมัย

อื่นๆ

เมนู