บทความประจำเดือนพฤศจิกายน

บทความประจำเดือนพฤศจิกายน 2564

“โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้กับประเทศ”

โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ

(1ตำบล 1มหาวิทยาลัย)

หลักสูตร HS05 การทอผ้าไหมขิดยกดอก เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือนอย่างยั่งยืน

ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

ข้าพเจ้านางสาวจิราพร สมุติรัมย์ ผู้ปฏิบัติงานประเภทประชาชน ประจำตำบลเมืองแฝก  อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำหลักสูตรHS05 การทอผ้าไหมขิดยกดอก เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือนอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ.2564 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมโครงการเชิงปฏิบัติงานในหัวข้อ”การตลาดในยุคดิจิตัล” ณ หอประชุม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหนองครก ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยการอบรมได้รับเกียรติจาก นายปัณณทัต สระอุบล ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำตลาดดิจิทัล มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่ผู้คนใช้ชีวิตในโลกโซเชี่ยวมากขึ้นและยังมีการช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้นแทบจะเป็น90 เปอร์เซ็นต์ของคนทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ดังนั้นการทำตลาดในยุคนี้จะมีแค่หน้าร้านอย่างเดียวอาจจะค้าขายลำบากจึงต้องมีการทำตลาดในยุคดิจิทัลเข้ามาเสริม เพื่อเพิ่มรายได้และขยายตลาดให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ก่อนที่เราจะอธิบายคำว่า Digital Marketing คืออะไร? สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์นั้น เราขอขยายความคำว่า การตลาด ก่อนว่าแท้จริงแล้วคำคำนี้มีนัยสำคัญแค่ไหน ทำไมอุตสาหกรรมหรือธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะขนาดใหญ่ไปจนถึง SME ต่างให้ความสำคัญกันเป็นอย่างมาก

การตลาด เป็นคำที่ถูกนิยามถึงวิธีการในการทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักไปสู่การสร้างผลกำไรหรือผลตอบแทนจากการลงทุน ดังนั้นคำว่าการตลาดจึงไม่ได้หมายถึงการโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปจนถึงกลยุทธ์การบริหารจัดการต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กรด้วย การตลาดจึงถือเป็นโครงสร้างสำคัญและเป็นตัวชี้วัดได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะรอดหรือจะร่วง

การตลาดดิจิทัล สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์?

เมื่อคุณเข้าใจความหมายของคำว่า การตลาด แล้ว ทีนี้เราจะขออธิบายคำว่า Digital Marketing คืออะไร? สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์? คำตอบก็คือ การทำการตลาดบนระบบดิจิทัลนั่นเองค่ะ

Digital Marketing คือ การทำการตลาดรูปแบบหนึ่งโดยการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่านทางสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค เพื่อเพิ่มยอดขายโดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ทางสื่อดิจิทัล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อเหล่านี้ได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้การตลาดดิจิทัลคืออีกทางเลือกหนึ่งของการสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจแบรนด์ใหม่ ทำให้การรับรู้ในวงกว้างไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ในจำนวนมากได้โดยตรง ธุรกิจแบรนด์ใหม่จึงมีโอกาสที่จะเป็นที่รู้จักและเติบโตได้อย่างรวดเร็วผ่านช่องทางต่างๆ ของการตลาดแบบดิจิทัล

ช่องทางต่างๆ ของการตลาดแบบดิจิทัลสน

  1. Social Media Marketing

โซเชียลมีเดียจะเป็นตัวช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักและขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในเว็บไซต์ของ Google ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย คือ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็วทันใจ และช่วยในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อในหมู่มากได้อย่างง่ายดาย ช่องทางที่สามารถใช้ในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ได้แก่

– Facebook

– Twitter

– Instagram

– Snapchat

– Pinterest

– Google+

– LinkedIn

  1. Content Marketing

เนื้อหากลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสูงสุดสำหรับการผลิตสื่อออนไลน์ในยุคเทคโนโลยีปัจจุบัน จากคำกล่าวที่ว่า “Content is King” บ่งบอกได้ถึงคุณค่าของการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเว็บไซต์ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นเช่นกัน โดยวิธีการสร้างและแจกจ่ายเนื้อหาที่มีคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีจุดประสงค์ให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาสร้างรายได้ให้ธุรกิจของคุณ โดยช่องทางที่มีส่วนช่วยในการตลาดด้วยการใช้เนื้อหา ได้แก่

– บล็อกโพสต์ (Blogs)

– หนังสืออิเล็กทรอนิกส์และบทความข้อเสนอแนะ

– Infographics

– โบรชัวร์ออนไลน์และลุคบุ๊ค

  1. Search Engine Optimization

การใช้เนื้อหาในการทำการตลาดสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการค้นหาผ่าน SEO ได้ และทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับในหน้าของการค้นหา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ โดยช่องทางที่จะได้รับประโยชน์จากการค้นหา SEO ได้แก่

– Websites

– Blogs

– Infographics

  1. Search Engine Marketing

เป็นรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์บนหน้าแสดงผลการค้นหา (Search Result Page) อาทิ Google, Yahoo!, Bing, Baidu เป็นต้น โดยการทำโปรโมชั่นกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้งาน Search Engine เพื่อให้รู้จักเว็บไซต์ สินค้า หรือบริการของคุณ และนำมาซึ่งยอดผู้ใช้เว็บไซต์และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งใช้ PPC (Pay Per Click) ในการลงโฆษณาบนหน้าแสดงผลการค้นหา โดยที่คิดค่าใช้จ่ายจากการคลิกตัวข้อความโฆษณา แม้ว่าโฆษณาจะแสดงขึ้นมา แต่หากไม่มีการคลิกเกิดขึ้น ก็จะไม่เสียเงินในการลงโฆษณาแต่อย่างใด ระบบโฆษณาแบบ PPC ที่เป็นที่นิยมทั่วโลก ได้แก่

– โฆษณาแบบชำระเงินบน Facebook

– การโปรโมทผ่าน Twitter

– ข้อความผ่าน LinkedIn

  1. Affiliate Marketing

เป็นการทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ตรูปแบบใหม่ โดยอาศัยตัวแทนโฆษณา เซลล์แมน ตัวแทนจำหน่าย คนเชียร์สินค้า รวมถึงผู้รีวิวสินค้า โดยได้รับผลตอบแทนในรูปแบบค่าคอมมิชชั่นจากเจ้าของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ซึ่ง ณ ปัจจุบันใครๆ ก็สามารถเป็นผู้ช่วยขายสินค้าได้ เพราะการทำ Affiliate นั้นง่ายมาก เพียงแค่ช่วยโปรโมทสินค้าบนเว็บไซต์ หรือทาง Social Media ของตัวคุณเอง เช่น

– แชร์ผ่าน Facebook, Instagram

– แชร์โฆษณาวิดีโอผ่านทาง YouTube

  1. Email Marketing

ในยุคปัจจุบันบริษัทต่างๆ ได้ทำการตลาดผ่านทาง Email เพื่อเป็นการแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น หรือส่วนลดพิเศษแก่สมาชิกหรือลูกค้าของบริษัท ตลอดจนเป็นการนำผู้ใช้ Email ไปยังเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งประเภทของ Email ที่ส่งไปอาจเป็นการนำเสนอในรูปแบบ

– Email ข้อมูลข่าวสาร

– Email ติดตามผู้เข้าชมและดาวน์โหลดข่าวสารบนเว็บไซต์

– Email ต้อนรับลูกค้าใหม่

– โปรโมชั่นวันหยุดสำหรับสมาชิก

  1. Online PR

ประชาสัมพันธ์ออนไลน์ คือการติดต่อสื่อสารแบบสองทาง โดยนำเสนอข่าวสารได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ กราฟิก ผ่านทางบล็อกและเว็บไซต์ คล้ายกับการประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิม แต่ทำในพื้นที่ออนไลน์ เชื่อมโยงเครือข่ายทั่วโลกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว แลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างไร้พรมแดน ทุกสถานการณ์ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ในช่วงเวลาพร้อมๆ กัน ได้แก่

– รีวิวออนไลน์เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

– ความคิดบนเว็บไซต์ส่วนตัวหรือบล็อก

ใครสามารถทำการตลาดแบบดิจิทัลได้บ้าง?

การตลาดแบบดิจิทัล สามารถใช้กับทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะขายสินค้าหรือบริการแบบใดแต่การตลาดแบบดิจิทัลยังคงคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าทุกธุรกิจควรใช้กลยุทธ์แบบการตลาดดิจิทัลในลักษณะเดียวกันทั้งหมด การทำตลาดแบบดิจิทัลสำหรับธุรกิจB2B(Business to Business) อาจจะไม่ได้ร้บความสนใจเท่ากับธุรกิจแบบB2C(Business to Customer) ตามตัวเลขสถิติและจำนวนผู้คนที่พูดถึงบนโลกออนไลน์นั้นไม่ได้หวือหวาเท่ากับการทำตลาดแบบB2C แต่หากลองเคาะตัวเลขสถิติB2B มีมูลค่าในการซื้อขายต่อ1 คำสั่งซื้อที่สูงมาก

อ้างอิง:https://www.advancedis.co.th/en/blog/digital-marketing-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%8C

และในวันที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ.2564 เวลา 13:00-17:00น.ข้าพเจ้าพร้อมผู้ปฏิบัติงานได้ลงพื้นที่บ้านหนองไผ่ล้อม ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมกับชาวบ้านที่มีรายได้น้อยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ที่สนใจเข้าร่วมการเรียนรู้การทอผ้าไหมขิดยกดอกเพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือนซึ่งพบว่ามีผู้สนใจเข้าร่วม2คน และข้าพเจ้าจะเก็บข้อมูลเพื่อทำรายงานส่งให้มหาวิทยาลัยต่อไป

จากนั้นข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานได้ลงพื้นที่วัดบ้านหนองเก้าข่า ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์เพื่อทำสาธารณประโยชน์ให้กับทางวัดอีกด้วย

ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำโครงการในครั้งนี้จะช่วยให้ชาวบ้านในต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ จะมีอาชีพเสริมจากการทอผ้าไหมขิดยกดอกเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวในอีกทางหนึ่งเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปได้อย่างดี

วีดีโอประกอบการปฏิบัติงาน

 

อื่นๆ

เมนู