ข้าพเจ้า นางสาวสิริมา กะตะศรีลา ผู้ปฏิบัติงานประเภทนักศึกษา ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ หลักสูตร HS05 โครงการส่งเสริมการทอผ้าไหมขิดยกดอกเพื่อรักษาภูมิปัญญาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจชุมชน
ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ข้าพเจ้าเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้จัดขึ้น และข้าพเจ้ายังได้เข้าอบรมเพื่อเสริมความรู้ในด้านการปฏิบัติงานให้ดีมากยิ่งขึ้นตามที่ทางคณาจารย์ได้จัดขึ้นพร้อมกับทีมงาน นอกจากนั้นข้าพเจ้ายังได้เรียนรู้และศึกษาหาข้อมูลต่างๆ จากการลงพื้นที่ในแต่ละครั้ง เพื่อเพิ่มความรู้ให้แก่ตนเองมากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนรู้มานำไปเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้นำไปใช้ประโยชน์ได้
ในวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าและทีมงานประจำตำบลเมืองแฝกได้เดินทางไปอบรม เรื่อง การตลาดในยุคดิจิทัล ณ รพ.สต.บ้านหนองครก ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ บรรยายโดย นายปัณณทัต สระอุบล ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดในยุคดิจิทัล ซึ่งเนื้อหาและสาระสำคัญที่ข้าพเจ้าและทีมงานได้ความจากการอบรมในครั้งนี้ มีดังนี้
ตลาดธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
E-Commerce ย่อมาจากคำว่า Electronic Commerce แปลเป็นภาษาไทยว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การทำธุรกิจโดยซื้อขายสินค้าหรือโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่นิยมคือ วิทยุ โทรทัศน์ และที่มีการใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันก็คืออินเทอร์เน็ต โดยสามารถใช้ทั้งข้อความ เสียง ภาพ และคลิปวิดีโอในการทําธุรกิจได้ การทำธุรกิจแบบ E-commerce สามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางและทำให้ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินการได้เป็นอย่างดี
ข้อดีของการเปิดร้านขายของออนไลน์
- ไม่ต้องมีหน้าร้านก็ขายของได้
- ค่าใช้จ่ายต่ำ หากเทียบกับไปเช่าเปิดร้านค้าในชีวิตจริง
- ร้านค้าออนไลน์สามารถเปิดให้บริการ ลูกค้าสามารถเยี่ยมชมได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขายได้ทั่วประเทศ และทั่วโลก
- มีอัตราการเติบโตสูง และเป็นที่นิยมมากขึ้นตลอดเวลา
- ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และทันสมัย
- ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณา
- สามารถดูแลจัดการร้านค้าของเราได้ทุกที่ผ่านทางระบบออนไลน์
- ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานขายก็สามารถขายสินค้าได้
- เพิ่มความสะดวกสบายในการจัดการหน้าร้าน ไม่ต้องเปิด – ปิดร้านค้าทุกวัน
ประเภทของผู้บริโภคผ่านทางออนไลน์
- ผู้บริโภคที่ต้องการประหยัดเวลา
- ผู้บริโภคที่ต้องการหลีกเลี่ยงปัญหา
- ผู้บริโภคที่มีหัวก้าวหน้าทันสมัย
- ผู้บริโภคที่ชอบท่องอินเทอร์เน็ต
- ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าที่เปรียบเทียบราคาและคุณภาพ
- ผู้บริโภคที่ชอบแสวงหาสิ่งแปลกใหม่
- ผู้บริโภคที่นิยมตรายี่ห้อ
- ผู้บริโภคที่ชอบยกระดับคุณภาพชีวิต
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภค
- ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์
- การบริการส่วนบุคคล
- ความสะดวกสบาย
- บริการหลังการขาย
สินค้าดิจิตอล (Digital Goods)
ตัวอย่าง
- ซอฟต์แวร์, เพลง, E-Book, รูปภาพ
ข้อดี
- ทำครั้งเดียวขายได้เรื่อย ๆ
- ซื้อสินค้าแล้วได้ทันทีไม่ต้องห่อหรือส่ง
- ขายได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง
- ตรวจสอบข้อมูลสินค้าได้ตลอดเวลา
ธุรกิจบริการ (Services)
การแนะนำสินค้าบริการ
- รูปภาพต้องถ่ายให้เห็นส่วนสําคัญของขั้นตอนบริการ
- ให้ถ่ายภาพออกมาให้ชัดเจนการเขียนข้อความ
- การบริการควรบรรยายให้ละเอียด
- เน้นย้ำในความสะดวกในการใช้บริการ
องค์ประกอบที่ 2 ราคา (Price)
ปัจจัยในการตั้งราคา
- ต้องคำนึงถึงราคาตลาดเป็นหลัก
- การคิดเพื่อราคาค่าขนส่ง
- สินค้าราคาถูกอาจจะขายไม่ได้เสมอไป
- เน้นเรื่องความสะดวกในการสั่งซื้อ
- สินค้าที่มีราคาถูกเกินไปอาจขายแบบรวมแพ็ก
องค์ประกอบที่ 3 ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)
ปัจจัยในการพิจารณา
- ต้องใช้งานง่าย
- เข้าเว็บไซต์หรือดาวน์โหลดเร็ว
- ข้อมูลที่ชัดเจนน่าสนใจ
- ความปลอดภัยของข้อมูล
องค์ประกอบที่ 4 การส่งเสริมการขาย (Promotion)
การเตรียมความพร้อมก่อนประชาสัมพันธ์
- ต้องมีข้อมูลต่างๆพร้อมและสมบูรณ์
- สร้างจุดเด่นของเว็บไซต์เพื่อจดจําง่าย
- สร้างบรรยากาศความคึกคักโดยให้ลูกค้าเข้าร่วมกิจกรรม
- พิจารณากลุ่มเป้าหมายและงบประมาณ
องค์ประกอบที่ 5 การรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy)
ผู้ประกอบการควรกำหนดนโยบาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับ
- ที่อยู่
- หมายเลขโทรศัพท์
- หมายเลขบัตรเครดิต
องค์ประกอบที่ 6 การให้บริการส่วนบุคคล (Personalization)
ควรเป็นลักษณะการบริการแบบโต้ตอบร่วมกัน (Interactive) ระหว่างผู้ประกอบการกับลูกค้าแบบเจาะจงบุคคล เรียกว่าการตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One to one Marketing) เพื่อ
- นําเสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้า
- อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า
- สร้างความเป็นกันเองและความประทับใจ
หลักการตั้งชื่อเว็บไซต์ / เว็บเพจ
- ต้องสั้น กระชับ เพื่อสร้างความจดจํา
- จำง่าย พูดง่าย และสะกดง่าย
- ถ้าซื้อยาวควรสื่อความหมายให้ชัดเจน
- หลีกเลี่ยงการใช้ เครื่องหมายขีดกลาง (-)
- ถ้ามีชื่อสินค้าหรือบริการก็ควรนำมาใช้เป็นชื่อเว็บไชต์
เว็บไซต์ที่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- มีระบบการสั่งซื้อ เช่น ระบบตะกร้า
- มีระบบการชำระเงิน
- มีการคิดค่าสมัครสมาชิก
- รับจ้างโฆษณาสินค้าหรือบริการ
- รับจ้างออกแบบเว็บไซต์
- เว็บไซต์ให้บริการเกมส์ออนไลน์
- เว็บไซต์ที่มีการส่งมอบสินค้าหรือบริการผ่านอินเทอร์เน็ต
- ธุรกิจนายหน้าหรือตัวแทนที่มีเว็บไซต์ประกอบธุรกิจ
การให้บริการอิเล็กทรอนิกส์
- การให้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Banking)
- การให้บริการชำระเงินออนไลน์ (E-Billing / E-Payment)
9 อย่างที่ควรมีก่อนเริ่มเปิดร้านออนไลน์
- ชื่อร้าน
ชื่อเก๋ ชื่อแปลก ชื่อเพราะ อาจทำให้ลูกค้าจดจำได้ยาก จะดีมากถ้าชื่อร้านของคุณมีความสัมพันธ์กับสินค้าที่คุณขาย ลูกค้าก็จะสามารถจดจำและหาร้านของคุณเจอได้ง่ายยิ่งขึ้น
- สินค้า
– สินค้าที่คุณเลือกชายอาจเป็นสิ่งที่คุณชอบ การได้ขายของที่ชอบจะทำให้คุณมีความสุข เหมือนได้ทำสิ่งที่รัก แต่ถ้าคุณไม่ได้ชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ แค่อยากมีร้านค้าเป็นของตัวเอง คุณอาจจะเริ่มโดยการสำรวจตลาดว่าสินค้าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการและน่าจะทํากำไรได้ดี
.- ไม่ว่าคุณจะเลือกขายอะไร อย่าลืมคิดถึงราคาต้นทุนและกำไรที่จะได้รับ เพราะการขายของออนไลน์การตัดราคากันอยู่บ่อยครั้ง ทางที่ดีที่สุด คุณควรเริ่มด้วยสินค้าที่มีราคาต้นทุนต่ำ
- เงินทุน
เงินที่คุณจะนำมาลงทุนในการเริ่มร้านออนไลน์ไม่ควรจะครอบคลุมแค่ค่าสินค้าที่คุณจะสั่งมาขาย แต่ควรรวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่คุณอาจต้องเสีย เช่น ค่าโฆษณา ค่าจองพื้นที่ออกร้าน ฯลฯ
- จุดยืนของร้าน
เมื่อมีสินค้า แล้วก็ถึงเวลาคิดว่าสินค้าของคุณเหมาะที่จะขายส่งหรือขายปลีกมากกว่ากัน
- ช่องทางจําหน่าย
ช่องทางจำหน่ายก็เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของร้านคุณ หากคุณคิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ ช่องทางจำหน่ายที่ง่ายที่สุดก็คือ การเปิดเพจ Facebook
- แผนการตลาด
แผนการตลาด เป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดชะตาของร้านคุณ เพราะถึงคุณจะมีสินค้าคุณภาพดีราคาถูก แต่ถ้าไม่มีใครรู้จักร้านของคุณก็ไม่มีประโยชน์ การวางแผนการตลาดอาจเริ่มจากขั้นตอนต่อไปนี้
- วาดภาพเป้าหมายให้ชัดเจน
- มีขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเช่นเมื่อเปิดเพจแล้วจะทำให้คนรู้จักอย่างไร
- วางงบประมาณที่จะใช้เพื่อทำให้ขั้นตอนต่างๆสำเร็จ
- วางกําหนดเวลาเพื่อประเมินตรวจสอบและปรับปรุงแผน
- ช่องทางการชำระเงิน
การชำระเงินควรเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้า คุณควรเปิดบัญชีสำหรับร้านของคุณกับธนาคารที่หลากหลายและเหมาะกับลูกค้า รวมถึงช่องทางการชำระเงินอื่น ๆ เพื่อตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย
- ความอดทนและมุ่งมั่น
หลายคนเริ่มธุรกิจด้วยความรู้สึกอยากรวยเร็ว เราหวังให้การลงทุนของเราผลิดอกออกผลเป็นกำไรตั้งแต่วินาทีที่เราเริ่มเปิดร้าน แต่นั่นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นความเพ้อฝัน
- เวลา
ถ้าคุณเตรียมตัวจะยึดการขายของออนไลน์เป็นอาชีพก็แล้วไป แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ยังต้องทำงานประจำ คุณควรวางแผนบริหารเวลาให้ดี เพราะบางที “ความอยากได้” ของลูกค้าที่มีระยะเวลาจำกัด การที่คุณไม่สามารถโต้ตอบลูกค้าให้ทันเวลา อาจหมายถึงการเสียลูกค้าไป
ในช่วงบ่ายของวันที่18 ตุลาคม 2564 ข้าพเจ้าและทีมงานได้เดินทางไปหมู่บ้านหนองไผ่ล้อม เพี่อไปเยี่ยมชมและศึกษาหาความรู้ของการทอผ้าไหมลายขิดยกดอก จากผู้ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการทอผ้าไหมลายขิดยกดอก
หลังจากนั้น ข้าพเจ้าได้เดินทางไปที่วัดหนองเก้าข่าพร้อมกับทีมงาน เพื่อนำอุปกรณ์ทำความสะอาดไปบริจาคให้กับวัด และร่วมกันทำความสะอาดวัดให้มีสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น
ในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมกิจกรรมการเสวนาออนไลน์ทางระบบ Zoom ในหัวข้อเรื่อง “ Quadruple Helix: จตุรภาคีสี่ประสานการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน “ ที่ทางคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้จัดขึ้น โดยมี รศ. มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดโครงการเสวนา ผู้ดำเนินการเสวนา นายชมพู อิสริยาวัฒน์ รองคณบดีฝ่ายพันธกิจชุมชนสัมพันธ์และภูมิทัศน์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และวิทยากรร่วมเสวนาดังนี้ 1. นายคำเดื่อง ภาษี ประธานกลุ่มปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดบุรีรัมย์ 2. รศ.ดร.ประสาท เมืองเฉลิมมหาวิทยาลัยมหาสารคาม 3. นายณัชอิสร์ ศรีสุขพรชัย ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ 4. นายสุพจน์ สวัสดพุทรานายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ 5. รศ. ดร. อัครพนท์ เนื้อไม้หอม คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.
ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมอบรมพร้อมกับทีมงาน ณ สถานที่ รพ.สต.บ้านหนองครก ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ในหัวข้อเรื่องกิจกรรมส่งเสริมการอยู่ได้อย่างพอเพียง กับการทอผ้าไหมลายขอตยกดอก ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. บรรยายโดย คุณอุทัยทิพย์ บุญญาคุณานนท์ โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญ ดังต่อไปนี้
อาชีพที่สร้างรายได้มากที่สุด
- ขายของออนไลน์
- เดลิเวอรี่
- ออกแบบ ใช้ความคิด เช่น ออกแบบโลโก้ผลิตภัณฑ์
- สิ่งประดิษฐ์ งานฝีมือ
- ตัดเย็บ
- การทำอาหารเพื่อสุขภาพ
- ให้คำปรึกษา เช่น ทนายความ ติวเตอร์
- การเขียน การรีวิว เขียนบทความ
- การเกษตร
- เทคนิค ความรู้ความเก่งเฉพาะด้าน
ปัจจัยในการทำอาชีพเสริม
1.สิ่งที่เรารักและชอบ
2. สิ่งที่เราถนัด