โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย
(มหาวิทยาลัยสู่ตำบลเพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวอินทรีย์ข้าวหมากแล้วข้าวแต๋น ประจำเดือน ธันวาคม
นายวีระชน จันทะนาม
ข้าวพระเจ้านายวีระชน จันทะนาม กลุ่มประชาชน (HS08) รับผิดชอบมอบหมาย ดำเนินงาน เขตพื้นของตำบลทะเมนชัย อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้พื้นที่ติดตามผลการทำข้าวแต๋น ของชุมชนบ้านบุตาริดเพื้อสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีจุดเด่นให้แก่ชุมชน
-กิจกรรมประชุมออนไลน์และออนไซค์
-ประชุมออนไลน์ 20/11/2564
1 เพิ่มเติมในหัวข้อปัญหาผลิตภัทฑ์ “ข้าวแต๋น” รถชาติยังไม่มีความหลากหลาย เพิ่มเติมสีสันโดยเน้นจุดธรรมชาติ โดยการทำพริกเผามาราดบนหน้าข้าวแต๋นใส่ผงโกโก้เป็นต้น
-พบว่าบางชุมชนยังไม่มีการจัดทำบันทึกรายรับรายจ่ายที่ชดเจนและถูกต้อง
-การปั้นข้าวแต๋นในแม่พิมพ์แน่นหรือบางเกินไปเวลานำไปทอดแผ่นที่บางจะแตก แผ่นที่หนาจะไม่กรอบ
-บางชุมชนไม่มีเวลารวมกลุ่มอย่างเต็มที่ และเต็มเวลาแพราะสมาชิกส่วนมากมีอาชีพหลักของตนเองคือเกษรตกร
-บรรจุผลิตภัทฑ์ที่ใช้ปัจจุบันยังไม่ได้มีความรัดกุมเกิดความชื่นเข้าไป ส่งผลให้ผลิตภัทฑ์ไม่กรอบ
-ปัญหาในการใช้น้ำมันทอดข้าวแต๋น
2 นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการ พัฒนาผลิตภัทฑ์ ข้าวแต๋น คือแปรรูป เป็นขนม รับประทานเล่น อาหารว่าง เพื่อให้เพิ่มมูลค่า ข้าวอินทรี เกิดการรวมกลุ่มและเพิ่มรายได้ให้กัประชากรในชุมชน
- ประชุมออนไลน์ 21/11/64
1 กำหนดให้เครียร์งานให้เสร็จในวันที่9/12/64
2 จัดทำหลักสูตรระยะสั้นให้แล้วเสร็จในวันที่9/12/64
3การจัดทำเล่มรายงานโครงการภายใน 9/12/64โดยมีการแบ่งหน้าที่กัยดำเนินงานต่อไป
4 การจัดแสดงสินค้าผลิตภัทฑ์จำหน่ายภายในงาน BRICE.festival จัดขึ้นในวันที่13,14,15/12/64
5การลงพื้นที่ให้คำแนะนำชุมชนต้นแบบผลิตภัทฑ์5/12/64
1 สรุปรายงานผลการปฎิบัติงาน แบ่งกันทำโดยให้ผู้ปฎิบัติงานเดิมทำบทที่2 ในแต่ละบทใส่ภาพประกอบ
บทที่3ส่งเสริมเรื่องการตลาดให้จัดทำหน้าที่เพจลงรีวิวการจำหน่ายสินค้า บทที่4การประเมินผลการยอมรับของข้าวแต๋น นั่นเป็นอย่างไรบ้าง การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โดยให้แบ่งทีมงานเดิมออกเป็น3กลุ่มบทที่2,3,4 ส่วนบทที่5 อาจารย์จะเป็นผู้สรุป เรื่องที่2การทำหลักสูตรระยะสั้นให้ทีมผู้ปฎิบัติงานใหม่ทำตามแบบฟอร์มต้องมีวิดีโอแสดงวิธีทำทุกประเด็ดงานต้องเสร็จภายในวันที่ 9/11/64
-ประชุมออนไลน์ 29/11/64 เรื่องข้อมูล isi ให้เสร็จในวันที่ 5/12/64 การทำกิจกรรมในวันที่5/12/64 มีกิจกรรมลงตรวจเยี่ยมผลิตภัณฑ์ในโครงการคือจะมีวิทยากรเข้าให้ แนะนำและการพัฒนาข้าวหมากข้าวแต๋นให้ชุมชนที่เป็น กลุ่มสมาชิกเตรียมผลิตภัณฑ์ข้าวหมากข้าวแต๋น ที่ทำแล้วเสร็จเพื่อนำมาเสนอโดยจัดกิจกรรมที่ บ้านแม่สำรวยบ้านหนองตาดตำบลทะเมนชัยและกิจกรรม จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจถวายพระราชกุศลในวันพ่อแห่งชาติ
5ธันวาคม2564 ณ วัดด่านทองประชาสามัคคีบ้านหนองตาดตำบลทะเมนชัยโดยมีการจัดทำกิจกรรม ดังต่อไปนี้ ทำความสะอาดบริเวณภายในวัด เก็บขยะ ตัดหญ้าหรือจะแจกสบู่ล้างมือสเปรย์กันยุงให้กับชาวบ้าน
-ประชุมออนไซค์ 5/12/64เรื่องการแบ่งงานทำกิจกรรมจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจถวายพระราชกุศลวันพ่อแห่งชาติ 3 ธันวาคม 2564 จัดให้มี 2 กิจกรรมคือ 1 กิจกรรมปลูกต้นไม้ 2 ล้างทำความสะอาดห้องน้ำห้องสุขาและเรื่อง แนวทางการ เรียนบทความประจำเดือนธันวาคม
กิจกรรมให้ที่ปรึกษาและแนะนำโดยวิทยากรผลิตภัณฑ์ข้าวหมากข้าวแต๋นเป็นการ กิจกรรมเพื่อให้ที่ปรึกษาและแนะนำผลิตภัณฑ์ข้าวหมากข้าวแต๋น ได้ดำเนินการจัดทำตลอดในโครงการที่ผ่านมาโดยครั้งนี้ได้มีวิทยากร 2 ท่านได้แก่ อาจารย์จิรายุ มุสิกา อาจารย์ ธนวรรณ มุสิกา สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การอาหารมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษได้ให้ความอนุเคราะห์ให้คำแนะนำดังนี้
-ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของชาวบ้านน้อยพัฒนาพัฒนาให้ใช้สีจากธรรมชาติร่วมกับสีผสมอาหารให้ ได้หลายสี
-ให้เพิ่มหน้าข้าวแต๋นทำหน้าหมูหยองพริกเผาเพิ่มความหลากหลายให้มีทางเลือกให้กับผู้บริโภคอาจจะมีการต่อยอดโครงการผยอยผลิตไวน์โกโก้
-สอบถามถึงยอดการจำหน่ายขายผลิตภัณฑ์
-แนะนำช่องทางการตลาดให้ทำหน้าแปลกๆใหม่ด้านเทคนิคการทอดทำได้ดีแล้วแต่ต้องเพิ่มในส่วนของเรื่องรสชาติให้มีรสชาติที่หลากหลายเป็นทางเลือกให้กลุ่มผู้บริโภค
-การออกแบบโลโก้ต้องให้ชัดเจนมีที่มาบ่งบอก เอกลักษณ์ของตนเอง
-ใบรับรองสินค้ามีใบรับรองข้าวอินทรีย์ปลอดสาร
-แนะนำให้เมากัญชาผสมกับข้าวแต๋น
-การทําไอศกรีม น้ำดื่ม ต้องพาสเจอร์ไรซ์ก่อน
-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพลองศึกษาหาสูตรไอศครีมเข้ามาเช่นน้ำนมข้าวนมถั่วเหลืองต้องมีเครื่องทำไอศครีม
-แนะนำการทำบัญชีครัวเรือนลงในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสะดวกในการค้นหา
-แป้งข้าวหมากเปรี้ยวจะค้นหาสูตรวิธีทำแป้งให้
-ดูแพ็คเกจวิเคราะห์ผลต่อได้
-การทำตลาดให้ได้หลายระดับ
-พัฒนาต่อยอดแพ็คเกจบรรจุผลิตภัณฑ์แบบไม้ไผ่เพื่อเป็นของฝาก
กิจกรรมจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจเพื่อถวายพระราชกุศลวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 พระเจ้าพร้อมทั้งอาจารย์ผู้ปฏิบัติงานลงพื้นที่วัดด่านทองประชาสามัคคีตำบลทะเมนชัยอำเภอลำปลายมาศจังหวัดบุรีรัมย์ ทำความดีด้วยหัวใจถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ข้าพเจ้าและทีมผู้ปฏิบัติงานได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้ 1 ปลูกต้นไม้ 2 ทำความสะอาดห้องน้ำห้องสุขา กิจกรรมครั้งนี้ข้าพเจ้าได้สูงจัดในกลุ่มที่ 1 คือกิจกรรมปลูกต้นไม้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ผ่านไปได้ด้วยดีโดยกิจกรรมได้รับงบประมาณ สนับสนุนค่าต้นไม้น้ำยาทำความจากโครงการ U2T ม. ราชภัฏบุรีรัมย์
กิจกรรมทำรายงานดำเนินงานโครงการU2Tข้าพเจ้าได้รับผิดชอบบทที่ 2 คือวิเคราะห์ศักยภาพชุมชนข้าพเจ้าและทีมผู้ปฏิบัติงานร่วม การระดมความคิดวิเคราะห์ศักยภาพของชุมชนในตำบลทะเมนชัย โดยใช้เทคนิควิเคราะห์ในสถานการณ์(SWOT Analysis)และได้พบว่าตำบลทะเมนชัยมีจุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและอุปสรรคส่งผลต่อการพัฒนาในชุมชนมีดังต่อไปนี้
-จุดแข็ง (Strength) ส่วนล่างของฟอร์ม
1 มีวันประจำหมู่บ้านเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน
2 ประชาชนมีความรักความสามัคคี
3 มีผู้นำที่เข้มแข็งมีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับของประชาชน
4 มีกองทุนหมู่บ้านเป็นแหล่งทุนให้กับกลุ่มหาอาชีพภายในชุมชน
5 ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญได้แก่ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง
6ภูมิปัญญาท้องถิ่นแพทย์สมุนไพรผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีงานฝีมือเช่นทอผ้าจัดสาร
จุดอ่อน (Weness)
1ขาดสถานที่ศึกษาฝึกอาชีพขาดแรงรองรับแรงงานว่างงาน
2 การส่งเสริมการฝึกหัดอาชีพ ไม่เอื้อเฟื้อ
3 ไม่ค่อยกล้าแสดงออกความคิดเห็นในที่ประชุม
4 ไม่ค่อยกล้าแสดงออกความคิดเห็นในที่ประชุม รวมกลุ่มเพื่อดำเนินการด้านเศรษฐกิจของชุมชนในรูปของกลุ่มอาชีพอย่างเข้มแข็ง
5 เยาวชนยังไม่ค่อยเข้าร่วมดำเนินกิจกรรมกับชุมชน
6 ขาดความรู้ด้านการตลาดออนไลน์(marketing online)
โอกาส(opportunit)
1 นโยบายรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาความยากจนโดยการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในการแก้ไขปัญหา
2 โครงการพัฒนาชุมชนต่างๆโดยรัฐและประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรม
3สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านภายในชุมชน
4 สร้างชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
5มีแหล่งเพาะปลูกข้าวอินทรีย์และป่าในชุมชน
6 มีโครงการพัฒนา เศรษฐกิจรายได้ ตำบล(U2T)
7 มีแหล่งขายจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ที่อยู่ในพื้นที่
อุปสรรค (Threat)
1ภาคีการพัฒนาที่เข้าไปในพื้นที่ ขาด การประสานงานหรือการบูรณาการ การทำงานระหว่างหน่วยงาน
2 เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามายังไม่ทั่วถึง
3 ราคาผลผลิตเกษตร ที่มีราคาตกต่ำ
4 มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเช่น น้ำท่วมภัยแล้ง
5 ภัยธรรมชาติเช่นวาตภัยอากาศร้อน ผลผลิตจึงได้น้อยขาดทุนไม่มีกำไร
6 โรคระบาด (โควิด 19)
7ประชาชน พื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกันและพื้นที่ของสังคมที่แตกต่างกัน
กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น
ข้าวหมาข้าวแต๋น ข้าพเจ้าและทีมผู้ปฏิบัติงานได้รับมอบหมายให้เข้าไปถ่ายคลิปวีดีโอเพื่อจัดทำวีดีโอประกอบการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นณบ้านน้อยพัฒนา หมู่ 16 ตำบลทะเมนชัยอำเภอลำปลายมาศจังหวัดบุรีรัมย์เนื่องจากบ้าน น้อยพัฒนามีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็งจึงยกให้เป็นชุมชนต้นแบบของการทำผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นวันที่ 4 ธันวาคม 2564 ข้าพเจ้าและทีมผู้ปฏิบัติงานได้ทำการลงพื้นที่เพื่อศึกษาวิธีทําข้าวแต๋นสูตรน้ำแตงโมจากสมาชิกกลุ่มชาวบ้านน้อยพัฒนาซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายได้ตำบลแบบบูรณาการ(1ตำบล1มหาวิทยาลัย)เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายได้ตำบลแบบบูรณาการ
สูตรข้าวแต๋นน้ำแตงโมสำหรับข้าว 1 กิโลกรัม ส่วนล่างของฟอร์ม
1 น้ำแตงโม 400 มิลลิตร
2 ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม
3 น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ
4 น้ำมัน
5 งา
6 เกลือ 1 ช้อนชา
7 น้ำปูนใส 3 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1 แช่เหนียวในน้ำเปล่ามา 1 คืนแล้วนำข้าวมานึ่ง
2 นึ่งข้าวเสร็จแล้วพึ่งไว้ให้ข้าวคลายร้อนแล้วนำส่วนผสมมาคลุกกับข้าวเหนียวแลวทิ้งให้ข้าวเหนียวซึมซับ
ส่วนผสม
น้ําราดข้าวแต๋น
1น้ำตาลมะพร้าว
2 งา
3 น้ำเปล่า
วิธีทำ
1 น้ำตาลมะพร้าวละลายใน หม้อด้วยไฟอ่อนเติมน้ำเปล่าเล็กน้อย เพื่อลดความหนืดของน้ำตาลต้มจนเดือดให้มีฟองขนานใจต้มจนน้ำตาลมีฟองขนาดเล็กรอให้น้ำตาลใครร้อนจัดนำมาราดข้าวแต๋นและโรยงา
ปัจจุบันบ้านน้อยพัฒนามีราดข้าวแต๋น 2 รสชาติได้แก่รสน้ำตาลและรพริกเผา
ปัญหาการพัฒนาด้านการบรรจุภัณฑ์ช่วงแรกยังใช้ยางรัดถุงข้าวแต๋นทำให้ระยะเวลาในการจัดเก็บไว้ไม่ได้นาน
กิจกรรมทำสรุป TSl เป็นอินโฟกราฟฟิก รายงานมหาวิทยาลัย
ข้อมูลพื้นฐานประกอบด้วย 17 หมู่บ้าน 2477 หลังคาเรือน เขตการปกครองมี 2 เขตได้แก่เทศบาลตำบล 7 หมู่บ้าน อบต 10 หมู่บ้าน สภาพภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ราบลุ่มและโล่งกว้างเหมาะแก่การประกอบอาชีพวัฒนธรรมเจดีย์คู่เมืองศาลเจ้าพ่อหรือเรื่องคันคูเมืองโบราณถิ่นฐานวัฒนธรรม
อาชีพให้ประชาชนมีรายได้เสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากข้าวอินทรีย์และส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืน
กิจกรรมพัฒนาพื้นที่การส่งเสริมอาชีพแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การตลาดออนไลน์เกิดจากการทำข้อมูลขนาดใหญ่ Community big data ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายได้ตำบลแบบบูรณาการ
ทำให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ภายในชุมชนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวอินทรีย์รายได้ที่เพิ่มขึ้นและการเพิ่มผลผลิต
เชิงสังคมมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยี ไม่มาบูรณาการกับการผลิตชาวบ้านสามารถใช้เวลาว่างหลังฤดูเก็บเกี่ยวพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวหมากและข้าวแต๋นให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคมได้ทำให้ชาวบ้านเกิดความสามัคคีช่วยเหลือแบ่งปันพึ่งพาตนเองและพึ่งพากันเองได้
กิจกรรมทำการตลาดออนไลน์ช่วยชุมชน
ข้าพเจ้าและทีมผู้ปฏิบัติงานได้ร่วมกันสร้างเพจ ของตำบลและเพจ ของแต่ละชุมชนเพื่อใช้ในการโปโมทและเป็นช่องทางการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของชุมชนโดยมีเพจหลักชื่อU2T เป็นอะไรสู้ตำบลตำบลทะเมนชัยทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าผลิตภัณฑ์ข้าวหมากและข้าวแต๋นได้ง่ายขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้เป็นที่พอใจอย่างมากเนื่องจากมีการสั่งซื้อสินค้าได้จริงผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ อีกทั้งยังสามารถจัดส่งสินค้าได้ทั่วประเทศโดยผ่านระบบขนส่งเอกชนเพราะปัจจุบันการขายในออนไลน์มี สำคัญอย่างมาก มีการ ขายที่ รวดเร็วและในตำบลทะเมนชัยมีระบบขนส่งทางรถไฟทำให้การขนส่งได้จำนวนมากและราคาประหยัดสะดวกปลอดภัยที่สุด
วิดิโอประกอบ