ข้าพเจ้านายสมพร สมนึก ผู้ปฏิบัติงานประเภทประชาชน ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานได้ลงพื้นที่ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มทอผ้าไหมทั้ง 3 กลุ่ม ดังนี้
- บ้านชุมทองพัฒนา ได้ดำเนินการทอผ้าไหมเสร็จเรียบร้อยด้วยดีไม่ติดขัดปัญหาอะไรลวดลายออกมาตามแบบที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม
- บ้านหนองมะค่าแต้ ได้ดำเนินการทอผ้าไหมเสร็จเรียบร้อยติดปัญหานิดหน่อยเรื่องสีที่ไม่ชัด ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว ได้ดำเนินการทอออกมาสวยงามตามแบบที่ออกแบบไว้
- บ้านหนองขวางน้อย ยังดำเนินการทอผ้าไม่แล้วเสร็จ ทอผ้าได้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พฤศจิกายน 2564
ช่วงระหว่างวันที่ 23 – 24 ตุลาคม 2564 และ ระหว่างวันที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2564 ข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานได้ลงพื้นที่สำรวจ CBD (U2T) ทั้งหมด 10 หัวข้อดังนี้
- ผู้ที่ย้ายกลับบ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด
- แหล่งท่องเที่ยว
3.ที่ พัก/โรงแรม
- ร้านอาหารในท้องถิ่น
- อาหารที่น่าสนใจประจำถิ่น
- เกษตรกรในท้องถิ่น
- พืชในท้องถิ่น
- สัตว์ในท้องถิ่น
- ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- แหล่งน้ำในท้องถิ่น
ซึ่งผู้ปฏิบัติงานได้รับผิดชอบทั้งหมด 3 หมู่ ได้แก่ บ้านม่วงเหนือ บ้านม่วงใต้ บ้านชุมทองพัฒนา ส่วนใหญ่ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น ปลูกข้าว ปลูกอ้อย ปลูกมันสำปะหลัง
ปลูกกล้วย ปลูกดอกดาวเหลือง ผักต่างๆ และเลี้ยงสัตว์ เช่น วัว ควาย หมู ไก่ เป็ด ปลา และการท่อผ้าไหม ทอเสื่อกก
ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมอบรมเสวนาแบบออนไลน์เรื่องจตุรภาคีสี่ประสานสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 โดยมีรองศาสตราจารย์มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ให้เกียรติมาเป็นประธานในการอบรมในครั้งนี้
ในวันที่ 30 ตุลาคม 2564 ข้าพเจ้าพร้อมทีมงาน และคณาจารย์ได้จัดการอบรมการพัฒนาผ้าไหมมัดหมี่เอกลักษณ์ของชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชน ณ วัดบ้านหนองมะค่าแต้ ได้รับเกียรติจาก นายปัณณทัต สระอุบล มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้ในการทำ Marketing ออนไลน์ เกี่ยวกับหลักการตลาด 4P คือ
- Product (ผลิตภัณฑ์) หมายถึงสินค้าหรือบริการที่อาจจะเหมาะกับความต้องการของตลาดกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทุกสินค้ามีวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์และมีข้อดีข้อเสียเฉพาะตัว ซึ่งหนึ่งในความท้าทายของการตลาดก็คือการเลือกและสื่อสาร ‘จุดขาย’ ของสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่เราเลือกไว้
- Price (ราคา) คือกลยุทธ์ส่วนการตั้งราคาสินค้า ลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความสามารถและพฤติกรรมในการใช้เงินไม่เหมือนกัน นอกจากนั้นแล้วสินค้าบางอย่างก็มีมูลค่ามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับราคาและมุมมองของผู้ถือด้วย กลยุทธ์ด้านราคาที่ดีที่สุดกลยุทธ์ที่สามารถเพิ่มยอดขายและกำไรให้กับสินค้าได้มากที่สุด
- Place (ช่องทางจัดจำหน่าย) หมายถึงสถานที่ขายและช่องทางการขายของสินค้า สินค้าส่วนมากต้องมีการกระจายสินค้าเพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีช่องทางการขายไม่เหมือนกัน กลยุทธ์ด้านช่องทางการขายที่ดีต้องเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการได้ และต้องมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม
- Promotion (การส่งเสริมการขาย) กลยุทธ์การส่งเสริมการขายบางทีก็ถูกเรียกว่าการสื่อสารการตลาด (marketing communication) ซึ่งก็รวมทุกอย่างตั้งแต่การทำโฆษณา การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และการประชาสัมพันธ์ลูกค้า การส่งเสริมการขายคือกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าหลักของเรามีความอยากซื้อสินค้ามากขึ้น
โดยวิทยากรจะเน้นเรื่องการทำตลาดทางออนไลน์ เพราะปัจจุบันประชาชนส่วนมากจะเลือกซื้อของจากทางตลาดออนไลน์ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ไม่มีเวลาไปเลือกซื้อถึงที่เอง การเลือกซื้อทางออนไลน์ได้เลือกเยอะ ได้ซื้อกำผู้ผลิตโดยตรง