ข้าพเจ้า นางสาวสุจิตรา แสงวาโท ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
หลักสูตร : HS09 โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
ประจำเดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
ในช่วงปลายเดือนตุลาคม-เดือนพฤศจิกายน 2564 ได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลผ่านแอพ CBD มีทั้งหมด 10 หัวข้อ ในเขตพื้นที่ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลด้านต่างๆ คือ
1.ข้อมูลผู้ที่ย้ายกลับบ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด
2.ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว
3.ข้อมูลที่พัก/โรงแรม
4.ร้านอาหารในท้องถิ่น
5.ข้อมูลอาหารที่น่าสนใจประจำถิ่น
6.ข้อมูลเกษตรกรในท้องถิ่น
7.ข้อมูลพืชในท้องถิ่น
8.ข้อมูลสัตว์ในท้องถิ่น
9.ข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
10.ข้อมูลแหล่งน้ำในท้องถิ่น ก่อนการลงพื้นที่ได้มีการติดต่อประสานงานขออนุญาตผู้ใหญ่บ้านก่อนที่จะลงปฏิบัติทุกครั้ง
วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการทอผ้าไหมมัดหมี่ ลายอัตลักษณ์ชุมชนตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ออกแบบโดย วิทยากรที่มีความรู้ความชำนาญ คุณกฤษกร แก้วโบราณ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จังหวัดขอนแก่น โดยได้ลงพื้นที่ทั้งหมด 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 7 บ้านหนองขวางน้อย หมู่ 9 บ้านหนองมะค่าแต้ และหมู่ 13 บ้านชุมทองพัฒนา สำหรับความคืบหน้าของแต่ละหมู่บ้านมีดังนี้ บ้านหนองมะค่าแต้ ได้ทอผ้าไหมลายอัตลักษณ์ (ช่อดอกแต้) ได้เสร็จเรียบร้อยแล้วได้ทั้งหมด 5 ผืน บ้านชุมทองพัฒนาได้ทอผ้าไหมลายอัตลักษณ์ (ชุมทองระย้า) ใกล้เสร็จเครือแล้ว และบ้านหนองขวางน้อย กำลังเริ่มการทอผ้าไหมลายอัตลักษณ์(นาคล้อมตะวัน)
วันที่ 30 ตุลาคม 2564 ลงพื้นที่อบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมมัดหมี่ โดยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ณ วัดบ้านหนองมะค่าแต้ ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยในช่วงเช้าของการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ในการทำ marketing ออนไลน์ โดยนายปํณณทัต สระอุบล (โค้ชเอส) เป็นการบรรยายเกี่ยวกับหลักการตลาดคือ 4P หรือ Marketing Mix หรือรู้จักกันในภาษาไทยว่า “ส่วนผสมทางการตลาด” เป็นทฤษฎีที่ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมและเป็นพื้นฐานที่สุด โดยแบ่งการวิเคราะห์องค์ประกอบเป็น 4 ส่วน ได้แก่
Product (ผลิตภัณฑ์)
Price (ราคา)
Place (ช่องทางจัดจำหน่าย)
Promotion (การส่งเสริมการขาย)
เพื่อนำมาวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้อง เหมาะสม และดึงดูดลูกค้าเพื่อสร้างยอดขายให้ได้มากที่สุด เป็นการวิเคราะห์โอกาส อุปสรรคในการทำการตลาดในยุคที่การขายออนไลน์เป็นช่องทางที่มีผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด ด้วยเหตุผลนี้จึงเห็นความสำคัญว่าควรมีแนวทางในการขายผ้าไหมด้วยวิธีการขายออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับกลุ่มทอผ้าไหมเพิ่มมากขึ้น ทั้งในการบรรยายกลุ่มทอผ้าไหมยังได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากร ทั้งอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับวิทยากรฟัง และร่วมกันแก้ปัญหาหาทางออกให้ดียิ่งขึ้นลำดับต่อมาคุณกฤษกร แก้วโบราณ วิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการผลิตผ้าไหมมัดหมี่เพิ่มเติม ได้มีการเสนอไอเดียการแปลรูปผ้าไหมให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และให้ผ้าไหมน่าดึงดูดและน่าสนใจยิ่งขึ้นยกตัวอย่างแปลรูปสินค้าให้เป็น ผ้าคลุมไหล่ หรือตัดชุดเสื้อผ้าสตรี เป็นต้น การอบรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือร่วมใจของกลุ่มทอผ้าไหมคณะอาจารย์ประจำหลักสูตรและผู้ปฏิบัติงานทุกท่านได้เป็นอย่างดี
และช่วงต่อมาเป็นการบรรยายเพิ่มเติมจากวิทยากร คุณกฤษกร แก้วโบราณ ได้บรรยายเกี่ยวกับการผลิตผ้าไหมมัดหมี่เพิ่มเติม เช่น ผ้าคลุมไหล่ ที่สามารถต่อยอดนำไปตัดเป็นชุดหรือเสื้อผ้าสตรี เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ในช่วงสุดท้ายของการอบรมท่านวิทยากรและคณะอาจารย์ได้ทำการแบ่งเส้นไหมและสีย้อมผ้าให้กับกลุ่มทอผ้าไหมทั้ง 3 หมู่บ้านเพื่อนำไปสู่การผลิตผ้าไหมมัดหมี่ลายเอกลักษณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในขั้นต่อไป
เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด19ยังไม่คลี่คลาย และสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลเเอลกอฮอลล์ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตนเองและชาวบ้านในพื้นที่