ชื่อบทความ : 6 ท่าโยคะด้วยลูกบอล
สถานที่ : ศาลาประชาคม หมู่ 8 ตำบลประโคนชัย ตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้เขียน : ดลวิชญ์ หรีกประโคน
สังกัด : ID13 ตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม


     วันนี้ผมได้รวบรวมท่าออกกำลังกายแบบง่ายๆ ด้วยลูกบอลโยคะ 6 ท่าที่จะช่วยกระชับสัดส่วน สลายไขมันได้จริงมาฝาก สาวๆ คนไหนที่อยากเริ่มต้นออกกำลังกายหรือกำลังมองหาวิธีออกกำลังกายแบบใหม่ๆ ลองซื้อลูกบอลสักลูกพร้อมกับเสื่อโยคะแล้วเริ่มออกกำลังกายโดยใช้อุปกรณ์เหล่านี้กันได้เลย รับรองว่ากระชับทุกสัดส่วนแน่นอน

                                        6 ท่าออกกำลังกายด้วยลูกบอลโยคะ

1.Ball Crunchการออกกำลังกายท่านี้ เริ่มต้นโดยการนอนราบกับลูกบอล โดยให้ลูกบอลอยู่ช่วงแผ่นหลัง งอเข่าและวางเท้าให้อยู่ระดับเดียวกับหัวไหล่เอามือไว้ที่หน้าอก สูดหายใจเข้าลึกๆ จากนั้นก็ออกแรงกล้ามเนื้อหน้าท้องพร้อมยกตัวขึ้น คล้ายกับการทำท่าซิทอัพพยายามทำให้ลูกบอลติดกับแผ่นหลังเวลาออกแรง โดยทำ 10 ครั้ง 3 เซ็ต ท่านี้ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องกระชับขึ้น

2.Ball Side Plank
ให้วางข้อศอกบนลูกบอล โดยวางตั้งฉากกับลำตัวเหมือนกับท่า Side Plank ธรรมดา แต่ให้พยายามเกร็งช่วงลำตัวมากกว่าช่วงแขนและระวังไม่ให้ลูกบอลกระเด็นโดยทำค้างไว้ประมาณ 20 วินาที จากนั้นสลับข้างซ้ายขวา ทำซ้ำอีก 3 เซ็ต การออกกำลังกายท่านี้ช่วยให้ช่วงกลางลำตัว และกล้ามเนื้อด้านข้างแข็งแรงสำหรับผู้หญิงท่านี้จะสามารถช่วยให้เอวคอดลงได้ด้วย

3.Ball Push up
ท่านี้จะคล้ายกับการวิดพื้นเพียงแต่มีการใช้ลูกบอลโยคะเข้ามาช่วยวิธีออกกำลังกายท่านี้คือ ให้วางมือลงบนลูกบอล ค่อยๆ เหยียดขาตรงไปด้านหลังทั้งสองข้างจนขนานกับหัวไหล่ จากนั้นก้มลงช้าๆ และดันขึ้น ทำซ้ำ 15 ครั้ง 3 เซ็ต จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับไหล่หน้าอกและหน้าท้องได้

4.Ball Squat
หากออกกำลังกายด้วยการ Squat ดูธรรมดาเกินไป งั้นลองมาเพิ่มความยาก โดยใช้ลูกบอลโดยการใช้ลูกบอลเป็นตัวยึดระหว่างกำแพงและตัวเรากางขาให้ขนานกับช่วงไหล่ จากนั้นย่อตัวลงช้าๆ ให้เหมือนกับเวลานั่งเก้าอี้แล้วค่อยๆ ดันตัวขึ้นกลับสู่ท่ายืน ทำ 15 ครั้ง 3 เซ็ต จะช่วยให้กล้ามเนื้อน่องขาและสะโพกกระชับมากขึ้น

5.Ball Leg Curl
ให้นอนหงายราบกับพื้นและวางเท้าไว้บนลูกบอลโยคะให้เป็นมุมฉาก จากนั้นยกสะโพกและช่วงเอวขึ้น พร้อมกับใช้เท้าเป็นตัวช่วยในการยึดลูกบอลเกร็งค้างไว้เป็นเวลา 15 วินาที จากนั้นให้พักหายใจและทำซ้ำอีก 3 เซ็ต การออกกำลังกายท่านี้ช่วยให้ช่วงขา สะโพกเอวและหลังกระชับและแข็งแรงมากขึ้น

6.Ball Chest Fly
ท่านี้นอกจากจะใช้ลูกบอลแล้ว ยังมีการใช้ดัมเบลเป็นตัวช่วยอีกด้วย ซึ่งการออกกำลังกายท่านี้จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกและไหล่ได้โดยใช้ช่วงศีรษะและลำคอนอนไปกับลูกบอลใช้เท้าเป็นตัวช่วยยึดกับพื้นให้ขนานกับลูกบอล มือทั้งสองข้างถือดัมเบล ค่อยๆ เหยียดแขนให้ตรง จากนั้นให้กางแขนออกช้าๆ ทำซ้ำ 10 ครั้ง 3 เซ็ต

     หันมารักษาหุ่นให้สวย ด้วยการออกกำลังกายกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหน ก็ดีไปหมด ใครไม่ชอบอะไรยากๆ อยากทำได้ง่ายที่บ้าน ก็ลองวิธีนี้กันเลย กับลูกบอลเพียงลูกเดียวก็หุ่นสวยได้


 

อื่นๆ

เมนู