ชื่อบทความ :ID01- ตลาด ONLINE สำหรับสินค้าชุมชนในยุค New Normal
พื้นที่ : บ้านแสลงโทน ตำบลแสลงโทน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อเจ้าของบทความ : นางสาวธัญธารีย์ ธรรมวัฒน์กิตติ
ประเภท : ประชาชน
ตลาด ONLINE สำหรับสินค้าชุมชนในยุค New Normal
วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมากที่เห็นได้ชัดที่สุดเรื่องของเทคโนโลยี
การตลาดออนไลน์ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิตอล เพราะเดียวนี้จะทำอะไร จะซื้อ จะขาย หรือจะหาข้อมูล ก็สามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์กันทั้งนั้น ธุรกิจหลายๆ ธุรกิจ ก็ย้ายช่องทางการซื้อ-ขาย มาอยู่บนออนไลน์กันยกใหญ่ ตามความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า นอกจากช่องทางการซื้อ-ขายที่เปลี่ยนแปลงไป ช่องทางการนำเสนอสินค้าและบริการ ก็ย่อมถูกโยกย้ายไปยังช่องทางที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้งานกัน
ข้อดีของการตลาดออนไลน์
– ปัจจุบันผู้บริโภคเข้าถึงอินเตอร์เน็ตกันเป็นจำนวนมาก การเปลี่ยนสื่อโฆษณาสู่การทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้การติดต่อสื่อสารเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก
– ต้นทุนของการทำการตลาดออนไลน์มีราคาที่ต่ำกว่าการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์แบบอื่นๆ
– ช่วยกิจการประหยัดค่าใช้จ่ายในแง่ของการว่าจ้างพนักงานขาย
– การตลาดออนไลน์สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด!
– ง่ายต่อการปรับเปลี่ยน สามารถแก้ไข เพิ่มเติมโปรโมชั่นได้ตลอดเวลา
– มีการบันทึกข้อมูลเชิงสถิติ จัดเก็บข้อมูลง่าย ช่วยประเมิณผลการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2021 จะดุเดือดมากขึ้นในเรื่องของการโฆษณาแข่งขันย่อมสูงขึ้นเป็นธรรมดา การใช้งบประมาณอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องมีความรู้ในการทำโฆษณาเชิงลึกด้วย ทั้งการประมูล (Bidding) การทำ A/B Testing เพื่อหาแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะหลายธุรกิจเริ่มกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ใช้กันดังต่อไปนี้
- Facebook Ads เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนไทยกว่า 55 ล้านคน แพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุด และมีวัตถุประสงค์โฆษณาหลากหลาย
- LINE Timeline Ads ช่องทางทำโฆษณาน้องใหม่ เข้าถึงคนไทยกว่า 47 ล้านคนผ่าน Timeline
- Google Ads นำเสนอเว็บไซต์ของคุณที่หน้าผลการค้นหา เข้าถึงลูกค้าด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ
- YouTube Ads โปรโมทคอนเทนต์วิดีโอที่คุณมี เพิ่มยอดวิววิดีโอ สร้างกระแสได้ชั่วข้ามคืน
- Twitter Ads โฆษณาในตลาดแห่งใหม่ กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น – วัยทำงาน เหมาะสำหรับเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ
- TikTok Ads แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่เน้นความสร้างสรรค์ ทำโฆษณาโปรโมทคลิปสั้นได้
E-Marketplace
คือการที่ธุรกิจไปสมัครใช้บริการเว็บไซต์ E-Commerce และทำการเปิดหน้าร้าน ใส่สินค้าและรายละเอียดเข้าไปเพื่อให้พร้อมขาย หรือจะให้นิยามง่าย ๆ ก็คือ “ตลาดนัดออนไลน์” นั่นเอง เพราะการจะเปิดร้านขายของแบบ E-Marketplace ก็ต้องมีการจ่ายค่าเช่าคล้ายกับตลาดนัด แต่จะเป็นค่าเช่าที่มาในรูปแบบค่าคอมมิชชั่นให้กับแพลตฟอร์มนั้น ๆ ที่เลือกใช้
ตัวอย่าง E-Marketplace ที่ได้รับความนิยมในไทย ได้แก่ Shopee, Lazada, JD Central เป็นต้น
ดังน้ันโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม 1 ตำบล 1 มหาลัย เห็นความสำคัญในส่วนนี้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลตำบลแสลงโทนได้สร้างตลาดออนไลน์ให้กับชุมชนตำบลแสลงโทนมีผลิตภัณฑ์หลายอย่างในชุมชนเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในยุคNew Normal ผู้เขียนได้เลือกตลาดออนไลน์ที่สร้างแบบง่ายๆในมือถือ เลือก Fanpage facebook มีขั้นตอนดังต่อไปนี้คะ
ขั้นตอนที่ 1 : สร้างเพจขายของบนเฟสบุ๊ค เข้าไปใน facebook กดตรงขีดสามขีด มุมบนขวามือ พอคลิกเข้าไปกดปุ่มตรงเพจ กดเข้าไปคำว่า สร้าง
![]() |
![]() |
![]() |
ขั้นตอนที่ 2 : ใส่รายละเอียด ตั้งชื่อเพจ เลือกหมวดหมู่ ที่อยู่ของเพจ
![]() |
![]() |
![]() |
ขั้นตอนที่ 3 : ตั้งรูปโปรไฟล์และภาพปก เขียนรายละเอียดสินค้าและเลือกภาพที่จะโพสต์ ให้ชัดเจน
![]() |
![]() |
![]() |
ขั้นตอนที่ 4 : กดปุ่ม โพสต์
![]() |
![]() เสื้อทิชชู่แบบม้วน |
![]() |
แหล่งอ้างอิง : https://www.moneywecan.com/online-marketing/
https://goonlinethailand.com/blog/online-marketing/
https://digitorystyle.com/article/
วีดีโอการสร้างเพจขายสินค้าของชุมชนบนเฟสบุ๊คด้วยมือถือ
วีดีโอของตำบลแสลงโทน