การบรรจุภัณฑ์ หมายถึง รูปแบบวัสดุภายนอกที่ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ภายในให้ปลอดภัย สะดวกต่อการขนส่ง เอื้ออำนวยให้เกิดประโยชน์ทางการค้าของผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและการนำไปใช้ของผู้บริโภค การออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ มีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจดูจากรูปลักษณ์ภายนอกก็คือ การจับถนัดมือ สีสัน ขนาด สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นรายละเอียดปลีกย่อย แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่สำคัญและมีผลต่อการซื้อของผู้บริโภคค่อนข้างมาก ซึ่งในปัจจุบันนี้การทำธุรกิจที่จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีการแข่งขันกันทางธุรกิจสูง ถ้าหากไม่มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ดูสวยงามแล้วส่วนแบ่งการตลาดก็จะถูกแบ่งไปอย่างแน่นอน
ลักษณะที่ดีของบรรจุภัณฑ์
- สะดวกต่อการจัดเก็บและการรักษา
- สะดวกต่อการจัดส่งและการเคลื่อนย้าย
- สะดวกต่อการแยกประเภทและจัดหมวดหมู่
- เป็นสื่อเผยแพร่โฆษณาตัวผลิตภัณฑ์
- ยกระดับราคา สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์
- ช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า
- ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม
ด้านผู้บริโภคหรือลูกค้า
- พกพาเคลื่อนย้ายสะดวก
- สามารถรักษาผลิตภัณฑ์ให้มีอายุการใช้งานได้มากขึ้น
- ช่วยให้ทราบรายละเอียดแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์
- ช่วยสร้างความภูมิใจในการซื้อ
- สามารถแปรรูปประยุกต์ใช้งานอื่นได้
ซึ่งพวกเรา U2T ของตำบลโนนเจริญ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ มีการพัฒนาการเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว เนื่องจากข้าวเป็นผลิตผลส่วนใหญ่ในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนารูปแบบและคุณภาพของบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว ดังนั้นเพื่อให้งานบรรจุภัณฑ์ ได้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น จึงได้ดำเนินการจัดทำต้นแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและเป็นการจุดประกายให้กับชาวบ้านในตำบลโนนเจริญได้เป็นแนวทางในการนำรูปแบบไปใช้พัฒนาและประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้น
ภาพประกอบกิจกรรม