เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่ระบาดในตอนนี้ ทำให้ทั้งคณะอาจารย์ที่รับผิดชอบในแต่ละตำบล และผู้ปฏิบัติงานไม่สามารถเข้ามาวางแผนการปฏิบัติงานกันได้เหมือนเคย พวกเราชาว U2T ตำบลเขาดินเหนือจึงได้แก้ปัญหานี้โดยการปรึกษาหาหรือกันผ่าน Google Meet แทน ซึ่งในสถานการณ์ที่ยากลำบากแบบนี้ เทคโนโลยีถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในการที่เราจะใช้พูดคุย หรือสื่อสารกัน วันนี้ดิฉันจึงอยากจะให้ความรู้ในเรื่องการใช้ Google Meet ค่ะ
วิธีเริ่มการประชุมทางวิดีโอ
สร้างการประชุมใหม่
ในการสร้างการประชุมทางวิดีโอใหม่ ให้ลงชื่อเข้าสู่ระบบบัญชี Google ที่มีอยู่หรือลงชื่อสมัครใช้ฟรี
เชิญผู้อื่นเข้าร่วมการประชุมออนไลน์
ส่งลิงก์หรือรหัสการประชุมให้กับบุคคลที่คุณต้องการให้เข้าร่วมการประชุม สำหรับ Google Meet เวอร์ชันฟรี ผู้เข้าร่วมต้องสร้างหรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ที่มีอยู่เพื่อเข้าร่วมการประชุมเข้าร่วมการประชุม
แตะลิงก์การประชุมจากคำเชิญ ป้อนรหัสการประชุมจากผู้จัดที่นี่ หรือโทรเข้าสู่การประชุมโดยใช้หมายเลขโทรเข้าและ PIN ในคำเชิญ
หากต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการทำงานจากที่บ้านโดยใช้ Meet โปรดูที่หัวข้อเครื่องมือสำหรับการทำงานทางไกลฟีเจอร์ฟรี
วิธีใช้ฟีเจอร์ฟรีของ Google Meet
เพลิดเพลินกับการประชุมทางวิดีโอฟรีที่มีผู้เข้าร่วมได้สูงสุด 100 คน Google Meet ยังมีมาตรการต่อต้านการละเมิด เช่น การต่อต้านการลักลอบใช้บัญชี เพื่อช่วยคุ้มครองข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของคุณ
การประชุมที่ไม่จำกัดจำนวน
เชื่อมต่อกับทุกคนได้ตามที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือเพื่อนร่วมชั้น
เชิญผู้เข้าร่วมได้สูงสุด 100 คนในการประชุมเดียวกัน หากคุณใช้ Google Meet เวอร์ชันฟรี บุคคลที่คุณเชิญจะต้องลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google เพื่อเข้าร่วมการประชุมเพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น
คำบรรยายสดระหว่างการประชุม
ติดตามการประชุมแบบเรียลไทม์ด้วยคำบรรยายสดอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีการรู้จำคำพูดของ Google วิธีเปิดคำบรรยาย ให้คลิกจุด 3 จุดในหน้าจอ Meet เพื่อเปิดตัวเลือก (เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น)
เข้ากันได้ในทุกอุปกรณ์
ใช้งาน Google Meet ได้ในอุปกรณ์ทุกเครื่อง เข้าร่วมการประชุมได้จากเดสก์ท็อป/แล็ปท็อป, Android หรือ iPhone/iPad
สำหรับองค์กรที่ต้องการการสนับสนุนเกี่ยวกับห้องประชุมฮาร์ดแวร์ของ Google Meet มีตัวเลือกคุณภาพสูงที่ราคาไม่แพงให้เลือกซื้อ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Meet ในด้านความสามารถในการทำงานร่วมกันกับระบบที่ไม่ใช่ของ Google
หน้าจอตัวอย่างวิดีโอและเสียง
หลังจากคลิกที่รหัสหรือลิงก์การประชุม คุณจะปรับกล้องและไมค์ รวมถึงตรวจสอบความเรียบร้อยของคุณก่อนเข้าสู่การประชุมได้ และคุณจะเห็นตัวอย่างว่ามีใครเข้าร่วมการประชุมไปแล้วบ้าง
เลย์เอาต์แบบปรับได้และการตั้งค่าหน้าจอ
Meet จะเปลี่ยนเลย์เอาต์ในการประชุมทางวิดีโอโดยอัตโนมัติเพื่อแสดงเนื้อหาและผู้เข้าร่วมที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุด
วิธีเปลี่ยนเลย์เอาต์ ให้คลิกจุด 3 จุดที่มุมด้านล่างของหน้าจอ Meet
การควบคุมสำหรับผู้จัดการประชุม
ทุกคนจะตรึง ปิดเสียง หรือนำผู้เข้าร่วมออกได้อย่างง่ายดาย คุณจะเปิดเสียงบุคคลอื่นไม่ได้เนื่องจากเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว โดยขอให้บุคคลดังกล่าวเปิดเสียงของตนเองแทน
สำหรับบัญชีเพื่อการศึกษา ผู้สร้างการประชุมเท่านั้นที่จะปิดเสียงหรือนำผู้อื่นออกจากการประชุมได้ ดูวิธีตั้งค่า Meet สำหรับการเรียนรู้ทางไกล
การแชร์หน้าจอกับผู้เข้าร่วม
นำเสนอทั้งหน้าจอหรือหน้าต่างแอปพลิเคชันเพื่อแชร์งานนำเสนอหรือทำงานร่วมกันในเอกสาร
ปรับปรุงงานนำเสนอ Meet ของคุณด้วยเคล็ดลับ 10 ข้อเหล่านี้
การรับส่งข้อความกับผู้เข้าร่วม
สร้างการประชุมให้น่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยการรับส่งข้อความแชทระหว่างการโทร คลิกที่ไอคอนแชทเพื่อแชร์ไฟล์ ลิงก์ และข้อความอื่นๆ กับผู้เข้าร่วม โดยจะรับส่งข้อความได้เฉพาะในระหว่างการประชุมเท่านั้น
การผสานรวมกับแอป Google และ Microsoft Office
เข้าร่วมการประชุมได้โดยตรงจาก Gmail หรือ ปฏิทิน
เพิ่มผู้ใช้ Microsoft Office ในคำเชิญและดูการประชุมในปฏิทิน Microsoft® Outlook® ได้
เขียนโดย นางสาวพรรณศิตา พึ่งพักษ์