ณ. ตอนนี้เทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรงคงหนีไม่พ้นการขายของออนไลน์ โดยเฉพาะหลังจากช่วงวิกฤตโควิด-19 มีธุรกิจหลายเจ้าที่ผันตัวมาทำออนไลน์กันมากขึ้น แต่การจะทำให้ร้านค้าของเราแจ้งเกิดบนโลกออนไลน์ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน มีทั้งคนที่ทำแล้วรุ่ง และคนที่ทำแล้วร่วง หากคุณอยากให้ร้านค้าของคุณประสบความสำเร็จ นี่คือ 5 ขั้นตอน ขายของออนไลน์ ที่คุณต้องรู้

          1. วางแผนการตลาด แน่นอนว่าการจะทำธุรกิจ หากเราคิดปุ๊บ ทำปั๊บ ไม่มีการวางแผน ก็มีความเสี่ยงสูงที่ธุรกิจของเราจะไปไม่รอด เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่เราควรจะทำก็คือ “การวางแผน” อันดับแรกเลยเราต้องตั้งชื่อ ชื่อร้าน / แบรนด์ การตั้งชื่อร้านค้า หรือแบรนด์ ควรใช้ชื่อที่กระชับ จดจำได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์ และไม่ซ้ำกับคนอื่น วิธีการตรวจสอบชื่อแบรนด์ว่าซ้ำกับคนอื่นหรือไม่ เราอาจนำชื่อที่คิดได้มาลองค้นหาบน Google Search, Facebook หรือ Instragram ดูก่อนก็ได้ว่า มีใครตั้งชื่อเพจ ร้านค้า และเว็บไซต์นี้แล้วหรือยัง

             2. สินค้า เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างยอดขายให้กับร้านค้า ดังนั้น ควรเลือกสินค้าจากสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราใช้อยู่จริง หากเป็นสินค้าที่เราชื่นชอบแล้ว เราจะมีความสุขและรักในการขายสินค้านั้นๆ เมื่อเราทำการขายหรือทำคอนเทนต์ต่างๆ จะทำให้สิ่งเหล่านั้นดูเป็นธรรมชาติ จริงใจ ไม่หลอกหลวงลูกค้า ซึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าและสินค้าของเราขายดียิ่งขึ้น

                          3. เงินทุน แน่นอนว่าการขายของออนไลน์ต้องมาคู่กับการจัดส่งสินค้า ซึ่งนับเป็นต้นทุนอย่างหนึ่ง เราจึงต้องพิจารณาบริการขนส่ง ไม่ว่าจะเอกชนหรือไปรษณีย์ไทยก็จะมีการวางระบบของรอบการส่งสินค้าที่แตกต่างกัน รวมไปถึงระบบแจ้งเลขพัสดุให้ลูกค้าอีกด้วย ซึ่งมีสิ่งที่ต้องพิจารณา ดังนี้

ต้นทุนการแพ็คสินค้า – ไม่ว่าจะเป็นกล่องบรรจุ อุปกรณ์กันกระแทก การเดินทางไปส่งสินค้า ล้วนเป็นต้นทุนที่ต้องนำมาคำนวน และอย่าลืมด้วยว่าการแพ็คสินค้าเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

ระยะเวลาการขนส่ง – บริษัทขนส่งจะมีการวางระบบที่แตกต่างกัน รวมไปถึงระยะเวลาการจัดส่งสินค้า รวมไปถึงการแจ้งเลขพัสดุให้ลูกค้าทราบ และติดตามได้สะดวกด้วย

ค่าขนส่ง – ค่าขนส่งที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทขนส่งขึ้นอยู่กับน้ำหนัก และจังหวัดจึงต้องมีการคิดคำนวนให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดการขาดทุน

               4. ช่องทางสินค้า เลือกช่องทางโปรโมทสินค้า ซึ่งความจริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะขายเฉพาะช่องทางไหน เพราะแต่ละช่องทางก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น  Social Media  Facebook และ Instagram คนที่คิดจะขายของออนไลน์ต้องมีช่องทางนี้อยู่ในหัวด้วยอย่างแน่นอน โดยจุดเด่นของ Social Media จะอยู่ที่การเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย สามารถพูดคุย จัดกิจกรรม และมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดี ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ ร้านค้าที่ขายของผ่าน Facebook ไม่จำเป็นต้องแข่งขันในเรื่องของราคา แถมยังสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้ด้วยผ่านการทำคอนเทนต์ที่ดี สำหรับร้านค้าที่พึ่งเปิดเพจใหม่ๆ อาจช่วยให้คนรอบตัวกด Like เพจ หรือช่วยกันแชร์ให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักได้ หากมีต้นทุนก็สามารถลงโฆษณาเพื่อโปรโมทร้านค้าได้เช่นกัน

                 5. เลือกช่องทางการชำระเงิน สิ่งสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์จะขาดไปไม่ได้เลย คือ ช่องทางการรับชำระเงินออนไลน์ ร้านค้าออนไลน์หลายแบรนด์อาจเริ่มต้นจากการใช้บัญชีธนาคารในการรับเงิน แต่ถ้าจะให้ดีควรมีตัวเลือกที่หลากหลายให้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการโอนผ่านธนาคารต่างๆ การจ่ายเงินสด ตลอดจนการชำระเงินปลายทาง ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกช่องทางต่างๆ ได้ตามความมสะดวก 

              สรุป แม้การขายของจะดูเหมือนมีเรื่องมากมายให้คุณต้องทำ แต่การเริ่มต้นด้วยการวางแผน ศึกษา และวิเคราะห์จะช่วยให้การขายของออนไลน์ในปี 2021 ของคุณง่ายขึ้น และมีโอกาสที่จะเติบโตพร้อมยอดขายพุ่ง กําไรเยอะ เป็นที่รู้จัก อีกทั้งยังช่วยให้การลงทุนคุ้มค่า ไม่เสียเปล่าด้วย ขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้น คุณไม่จำเป็นต้องเอาไปใช้ทั้งหมด ขอให้ลองเลือกขั้นตอนที่เหมาะสมกับสินค้าของร้านคุณ เพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจต่อไป และสำหรับร้านค้าที่มองไม่เห็นทางว่าเราควรจะพัฒนายังไงต่อไป แนะนำให้ “ศึกษาจากคู่แข่ง” คู่แข่งของเราขายสินค้าช่องทางไหนบ้าง มีวิธีการโปรโมทยังไงให้น่าสนใจ รูปภาพ การเขียนแคปชั่น กิจกรรมทางการตลาด การตลาดของคู่แข่งในแต่ละช่องทางเขาทำยังไง การศึกษาจากคู่แข่ง จะช่วยให้เรามีแนวทางในการพัฒนาร้านค้าได้อย่างแน่นอน

 

 

อื่นๆ

เมนู