การขายของออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง และใคร ๆ ก็เริ่มผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์กันมากขึ้น การเตรียมความพร้อมและวางแผนกลยุทธ์ จึงเป็นเรื่องสำคัญขั้นพื้นฐานที่พ่อค้า – แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ต้องทำความใส่ใจเป็นพิเศษค่ะ เพราะนั่นหมายถึงยอดขายที่กำลังตามมา และมี 6 เทคนิคกลยุทธ์การขายของออนไลน์ ช่วยเพิ่มรายได้การขายของออนไลน์มาฝากกันค่ะ

1. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย

       ก่อนเปิดร้านขายของออนไลน์เพื่อขายอะไรสักอย่าง หรืออะไรก็ตาม อย่างแรกที่เรารู้ก่อนเสมอนั่นก็คือ “ลูกค้าของเราคือใคร” เพราะกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มจะมีวิธีนำเสนอการขายที่แตกต่างกันออกไป  ดังนั้นต้องรู้จักลูกค้าของเราให้ดีก่อน เพราะนั่นคือก้าวแรกของการทำกลยุทธ์การขายค่ะ

2. กำหนดภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ของตัวเอง

       ขายของออนไลน์ โดยเฉพาะบนโซเชียล ต้องมีคาแรคเตอร์ชัด การกำหนดภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มจุดเด่นให้ร้านค้าเราเป็นที่น่าสนใจ และช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเราขายสินค้าที่มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงในท้องตลาด การสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้า รวมถึงการพรีเซนต์สินค้าที่โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร จะเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้แบรนด์และสินค้าของเราก็จะน่าสนใจมากขึ้นค่ะ

3. ใช้โซเชียลให้เป็นประโยชน์

        โซเชียลมีเดียมีบทบาทอย่างมากที่ทำให้เราใกล้ชิดกับลูกค้าค่ะ เพราะแทบเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว และแน่นอนว่าลูกค้าไม่ได้อยู่แค่แพล็ตฟอร์มเดียวแน่นอน ฉะนั้น! ลูกค้าอยู่ที่ไหน เราต้องอยู่ที่นั่น มีหลายโซเชียลยิ่งดี ทั้ง Facebook, Line, Instagram หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ เพื่อคอยรองรับการสื่อสารและเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเจอร้านของเรามากขึ้น รวมถึงยังเป็นการเพิ่มรายได้อีกหลาย ๆ ช่องทางไปในตัวด้วย

4. สร้างคอนเทนต์ที่ใช่ ให้คนที่ชอบ และถูกแพลตฟอร์ม

       การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ เป็นกลยุทธ์การขายที่ร้านค้าออนไลน์ใช้ทำการตลาดและขายสินค้าค่ะ แต่เราต้องทราบก่อนค่ะว่าช่องทางการขายแต่ละแพล็ตฟอร์มจะสร้างคอนเทนต์ที่ต่างกัน เช่น

  • ขายของออนไลน์บน Facebook Page – อาจจะโพสต์คอนเทนต์เน้นการเล่าเรื่อง (storytelling) ให้สินค้าดูมีที่มาที่ไป มีรูปภาพหรือวิดีโอสินค้าประกอบ

  • ถ้าขายของบน Instagram – ควรเน้นรูปภาพที่สวย หรือวิดีโอที่สั้น กระชับ ข้อความไม่ต้องยาวมาก เน้นบอกว่าขายอะไร รายละอียดสินค้าเป็นยังไง ราคาเท่าไหร่

  • ขายของบน Line ควรเป็นคอนเทนต์การอัปเดตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ โปรโมชั่นล่าสุด ฯลฯ

  • ขายบน Twitter – ลูกค้าที่อยู่บนแพล็ตฟอร์มนี้ จะชอบคอนเทนต์ควรสั้นเข้าใจง่าย อาจจะเกริ่นได้นิดหน่อยแต่ไม่ควรยาวเกินไป หรือ คอนเทนต์ประเภทแนะนำสินค้าที่ใช้ดีจนต้องบอกต่อ

5. จัดทำแคมเปญ โปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า

       จัดทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าเป็นอย่างดีเลยค่ะ ลูกค้าหลาย ๆ คน ได้ยินหรือเห็นสัญลักษณ์อะไรก็ตามที่สื่อถึงการจัดทำโปรโมชั่นของร้านค้า  แน่นอนค่ะว่ามีลูกค้าเข้ามาแน่นอน เช่น การลดราคาสินค้า, จัดโปร 1 แถม 1 หรือการแจกสินค้า เป็นต้น ซึ่งหากโปรโมชั่นที่แม่ค้าออนไลน์เลือกใช้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าของเราได้ ก็จะส่งผลให้สามารถเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

6. สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยไลฟ์สด

      อีกหนึ่งกลยุทธ์การขายที่เข้ามาช่วยสร้างยอดขายกับแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้ นั่นคือการ ไลฟ์สดขายของ เพราะนอกจากจะช่วยให้ปิดยอดขายได้ทันที ช่วยในให้ลูกค้ามั่นใจในเรื่องของตัวสินค้า และด้านการใช้งานผลิตภัณฑ์ เพราะเราสามารถพูดคุย ถาม – ตอบกับลูกค้าแบบเรียลไทม์บนโลกออนไลน์ ยิ่งไปกว่านั้นแม่ค้าออนไลน์ยังสามารถ นำเสนอการขายสินค้าได้อย่างอิสระ แต่ถ้าเป็นแม่ค้าไลฟ์สดแบบมือใหม่ อาจจะยังเขิน ๆ อยู่บ้าง แต่ของแบบนี้ฝึกฝนกันได้ และถ้าฝึกฝนบ่อย ๆ รับรองว่า กลยุทธ์การขายด้วยวิธีไลฟ์สดจะช่วยสร้างรายได้ให้กับร้านค้าของคุณอย่างแน่นอน!

—————————————————————————————————————————————–

อ้างอิง

https://www.page365.net/all-articles/6-strategies-online-seller

อื่นๆ

เมนู