จากเดือนกันยายนที่ผ่านมาได้อบรม เรื่องการขายสินค้าทางออนไลน์ สื่อทางออนไลน์ การขายสินค้าทางออนไลน์ทำยังไง! ถึงจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ โปสเตอร์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโฆษณาสินค้า เมื่อพูดถึง “การโฆษณา” หลายๆ คนจะนึกถึงสื่อวิทยุโทรทัศน์เป็นอันดับแรกๆ รองลงมาก็คือสื่อออนไลน์อย่าง Social Media ทั้งหลายทั้ง Facebook Twitter Instagram ที่ทุกคนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สำหรับนักอ่านก็อาจจะนึกถึงสื่อสิ่งพิมพ์ อย่างหนังสือพิมพ์ แม็กกาซีนต่างๆ ที่ต่างก็มีพื้นที่ไว้สำหรับโฆษณาสินค้า ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ผู้อ่านได้ร่วมสนุก แต่คุณทราบหรือไม่ว่านอกจากสื่อโฆษณาต่างๆ ที่คุณมักจะนึกถึงกันนั้น ในแวดวงโฆษณาต่างก็รู้กันดีว่า ยังคงมีสื่ออีกประเภทหนึ่งที่นับว่าเป็นสื่อโฆษณาอันทรงพลังอีกสื่อหนึ่งเลยก็ว่าได้และสื่อโฆษณาที่ว่านี้ก็ได้แก่ “โปสเตอร์โฆษณา” นั่นเอง

 

โปสเตอร์โฆษณา

“โปสเตอร์” สื่อโฆษณาไม่มีวันตาย

แต่คุณทราบหรือไม่ว่านอกจากสื่อโฆษณาต่างๆ ที่คุณมักจะนึกถึงกันนั้น ในแวดวงโฆษณาต่างก็รู้กันดีว่า ยังคงมีสื่ออีกประเภทหนึ่งที่นับว่าเป็นสื่อโฆษณาอันทรงพลังอีกสื่อหนึ่งเลยก็ว่าได้และสื่อโฆษณาที่ว่านี้ก็ได้แก่ “โปสเตอร์โฆษณา” นั่นเอง

           หากจะพูดถึงประวัติความเป็นมาของ “โปสเตอร์” ก็พอจะให้ที่มาคร่าวๆ ว่า แผ่น “โปสเตอร์” (Poster) นี้ถือกำเนิดขึ้นโดยฝีมือจิตกรกรชาวฝรั่งเศสในราวคริสต์ศตวรรษ 1890 ต่อมาศิลปินชื่อดัง จูลส์ เชเรท์ (Jules Chéret) ได้เผยแพร่ผลงานโปสเตอร์ไปทั่วยุโรปจนได้รับการนิยม ทำให้เชเรท์ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งการโฆษณาด้วยป้าย จากยุค 1890 มาสู่ยุค 2013 แม้ว่าเทคโนโลยีจะได้รับการพัฒนาก้าวสู่ยุค 3G แล้วก็ตาม ทำให้เกิดช่องทางเข้าถึงผู้คนอย่างมากมาย แต่สำหรับการโฆษณาด้วยโปสเตอร์นั้นก็ยังคงอยู่

          ข้อความพร้อมภาพขนาดใหญ่พิมพ์ลงบนกระดาษถูกออกแบบมาเพื่อนำเสนอข้อมูลไปถึงผู้อ่านที่ติดหรือแขวนอยู่ตามผนัง กำแพง ของอาคารสถานที่ต่างๆ ตามพื้นที่ว่างของรถสาธารณะ เป็นที่รู้กันเราต่างเรียกสิ่งนั้นว่า “โปสเตอร์” (Poster) ซึ่งจุดประสงค์ของการใช้โปสเตอร์ก็ไม่ได้มีไว้แค่ใช้เพื่อการโฆษณาเท่านั้น แต่ยังมีการใช้โปสเตอร์เพื่อการประชาสัมพันธ์กิจกรรมงานต่างๆ เพื่อเป็นสื่อการสอนในการศึกษา เพื่อใช้พิมพ์ภาพจิตรกรรมของศิลปินคนสำคัญไว้ตกแต่งตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆ จะเห็นว่าจุดประสงค์ของการใช้โปสเตอร์มีมากมายหลายด้าน แต่ส่วนมากจะนิยมใช้โปสเตอร์เพื่อเป็นสื่อในการโฆษณา กระตุ้นการสร้างยอดขาย กระตุ้นการสร้างส่วนแบ่งทางตลาด ช่วยให้ผู้อ่านรู้จักสินค้ามากขึ้น ขยายฐานลูกค้าใหม่ ตลอดจนให้ผู้อ่านรับรู้ภาพลักษณ์เกี่ยวกับแบรนด์ของสินค้านั้น เพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าให้มั่นคง

ประเภทของโปสเตอร์

          โดยทั่วไปนิยมแบ่งประเภทของโปสเตอร์ตามจุดประสงค์การใช้งานหรือตามเนื้อหาของข้อมูลที่ปรากฎในโปสเตอร์ ซึ่งก็จะแบ่งได้ 2 ประเภท คือ โปสเตอร์เพื่อการโฆษณาสินค้าและบริการ กับโปสเตอร์ที่มิใช่เพื่อการค้า เช่น โปสเตอร์โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง รณรงค์เพื่อการกุศล เป็นต้น

โปสเตอร์โฆษณาสินค้า                                                โปสเตอร์โฆษณาป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

แต่เมื่อแบ่งประเภทของโปสเตอร์ตามลักษณะสถานที่ตั้งโปสเตอร์ก็จะแบ่งได้ 3 ประเภท คือ

          1.โปสเตอร์นอกสถานที่ เช่น บิลล์บอร์ด(Billboard) ซึ่งหมายถึงโปสเตอร์ขนาดใหญ่ที่ตั้งไว้ตามริมถนน บนกำแพงผนังตึกริมถนน เน้นการเห็นเด่นชัด

  
          2.โปสเตอร์ประเภทเคลื่อนที่ พบเห็นได้มากตามด้านข้าง ท้ายรถ หรือหลังเก้าอี้ของรถโดยสารประจำทาง และสุดท้าย


          3.โปสเตอร์ติดภายใน ได้แก่ โปสเตอร์ที่ติดอยู่ตามสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า

 

>จุดเด่น<

          จุดเด่นของการเลือกใช้โปสเตอร์เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณานี้คือ ทำให้สามารถเข้าถึงตลาดได้อย่างกว้างขวางและครอบคลุม รวดเร็ว โดยเฉพาะการติดตั้งโปสเตอร์ตามสถานที่ต่างๆ กระจายไว้หลายๆ แห่ง เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตามแต่ต้องการเพราะสามารถกำหนดได้ว่าจะติดตั้งโปสเตอร์ดังกล่าวไว้เฉพาะบริเวณพื้นที่ที่ต้องการเข้าถึงในส่วนไหน อีกทั้งยังเป็นสื่อที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา โปสเตอร์โฆษณามีโอกาสถูกพบเห็นได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีขนาดใหญ่ มีสีสันและเทคนิคต่างๆ ที่ทำให้เป็นที่สะดุดตา สะดุดใจได้ง่าย สามารถใช้เป็นสื่อเสริมสนับสนุนสื่ออื่นๆ ได้ดีในลักษณะการย้ำเตือนความจำหรือเสนอข่าวสารแบบสั้นๆ ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการทำโปสเตอร์สำหรับโฆษณาแล้วถือว่าค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนผู้พบเห็นและกับสื่ออื่นๆ

 


 

!ข้อจำกัด!

          โปสเตอร์ไม่สามารถนำเสนอข้อมูลหรือข่าวสารได้อย่างละเอียดด้วยข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ประกอบกับคนดูจะใช้เวลาเพียงน้อยนิดในการชำเลืองสายตามอง หรือมองแบบผ่านๆ ขณะเดียวกันคนดูเองก็ไม่ได้อยู่ในอารมณ์ที่สนใจกับการหยุดอ่านข้อความตามสถานที่ต่างๆ อยู่แล้ว เพราะอยู่ในภาวะที่ต้องรีบเร่งเดินทาง ต้องระมัดระวังการใช้ยวดยานบนท้องถนน ซึ่งถ้าโปสเตอร์นั้นทำขึ้นมาไม่สะดุดสายตาคนดูได้มากพอ คนดูก็จะเดินผ่านไป ไม่สนใจรายละเอียดโปสเตอร์อีก

          จากข้อจำกัดดังกล่าวคงทำให้ผู้อ่านเริ่มทราบกันแล้วว่าการทำโปสเตอร์นั้นแม้จะดูเป็นเรื่องง่ายแต่ในการทำให้สัมฤทธิ์ผล คือ สื่อความได้สำเร็จ คนดูรับรู้ในข้อมูลที่ได้นำเสนอไปนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้ง่ายเลย และยิ่งถ้าเป็นการทำโปสเตอร์สำหรับการโฆษณาด้วยแล้ว ก็ต้องขอบอกว่าเป็นการบ้านปราบเซียนเลยทีเดียวเมื่อการทำโปสเตอร์แผ่นหนึ่งจะมีผลต่อการจำหน่ายของสินค้าชิ้นหนึ่งๆ อย่ารอช้าที่จะเรียนรู้ ไปเริ่มกันเลยดีกว่าว่าองค์ประกอบหลักๆ ที่ต้องมีในโปสเตอร์โฆษณานั้นมีอะไรบ้าง

องค์ประกอบหลักสำหรับโปสเตอร์โฆษณา

          ให้พึงระลึกไว้เสมอว่าการทำโปสเตอร์โฆษณา คือ การนำสิ่งที่เจ้าของสินค้าหรือผู้ที่ต้องการโฆษณาออกมาเผยแพร่ไปสู่กลุ่มคน จะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลักๆ ดังนี้
 
รูปของสินค้าที่ต้องการนำเสนอ ( Image ) คำพูด ข้อความ หรือสโลแกนที่จะโฆษณา ( Letter ) และสุดท้ายที่จะขาดไปไม่ได้ ก็คือ ชื่อสินค้า ชื่อแบรนด์หรือบริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้าที่จะโฆษณา ( Trade Mark ) นักออกแบบโปสเตอร์จะต้องนำเสนอองค์ประกอบทั้ง 3 นี้โดยเน้นให้ผู้อ่านรับรู้อย่างเข้าใจ กระตุ้นความรู้สึกผู้อ่านให้สนใจในสินค้าที่นำเสนอไปได้  

 

 

 

อื่นๆ

เมนู