ข้าพเจ้านางสาวพัชรียา หมวดอ่อน บัณฑิตจบใหม่

หลักสูตร: การพัฒนาสินค้าหัตถกรรม คหกรรมในชุมชนสู่มาตรฐาน NS01

วิสาหกิจชุมชน ถือเป็น ฐานรากของภาคธุรกิจระดับครอบครัว หมู่บ้าน มีสินค้าหลากหลายทั้งหัตถกรรม อาหารแปรรูปต่างๆ ตำบลบ้านด่าน อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ มีวิสาหกิจชุมชนทั้งในด้านหัตถกรรม เช่น การสานไม้ไผ่ การทอผ้า แต่ที่เป็นจุดเด่นของตำบลที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องคือ การสานตะกร้าพลาสติก สำหรับด้านคหกรรมที่ขึ้นชื่อของตำบลบ้านด่านคือ ข้าวแตน มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชมที่ทำข้าวแตนด่านทิพย์อยู่ที่บ้านโยนช้าที่ได้รับมาตราฐาน และกลุ่มหมู่บ้านอื่นที่ได้จัดทำข้าวแตนขายในร้านค้าชุมชนและตลาดชุมชน แต่น่าเสียดายที่สินค้าเหล่านี้ยังไม่ได้รับการทำการตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง ทำให้สินค้าผลิตออกมาแล้ว ขายไม่ได้ ขายได้น้อย ยิ่งยุคปัจจุบันด้วยแล้วโควิดระบาดจากที่วิสาหกิจชุมชนใช้ช่องทางงานแสดงสินค้าเป็นช่องทางการตลาดเพียงทางเดียว จะเห็นได้ชัดว่าส่งผลกระทบต่อการขายสินค้า ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น วิสาหกิจชุมชนสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ ซึ่งในบทความนี้เป็นการแนะนำ 4 ประเด็นสำคัญที่ทางโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลมีแนวทางที่จะพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้กับตำบลบ้านด่าน เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ในการวางแผนค้าขายบนโลกออนไลน์ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน ช่วยยอดขายเติบโต มีดังนี้

  1. พัฒนาสินค้าให้โฟกัสที่ตลาดต้องการ ไม่ใช่ที่ชุมชนผลิตได้เพียงอย่างเดียว ความผิดพลาดอย่างหนึ่งของวิสาหกิจชุมชนในการค้าขายในปัจจุบันคือ “สินค้าไม่ตอบโจทย์ตลาด” ด้วยเหตุที่ว่าวิสาหกิจเกิดจากการรวมกลุ่มกันทำสินค้าที่ตนเองทำกันได้ แต่ไม่ได้พิจารณาว่าตลาดต้องการไหม บ่อยครั้งที่ผลิตแล้วขายไม่ได้ ขายไม่ออก แม้สินค้าเหล่านั้นจะมีคุณภาพก็ตาม ดังนั้น ควรสำรวจตลาดก่อนว่า สินค้าที่เราผลิตนั้นตลาดต้องการไหม บางสินค้าแค่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ทันสมัยก็ขายได้เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า บางสินค้าแค่ปรับเปลี่ยนแพ็คเก็จก็ช่วยให้ขายดีเช่น สินค้าเกษตรแปรรูป แต่บางสินค้าต้องอาศัยงานด้านวิทยาศาสตร์เข้ามาทำวิจัยเพื่อให้ได้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ตลาด
  2. เปิดหน้าร้านออนไลน์บน Marketplace เช่น Facebook, Instagram, Lazada, Shopee หรือ Line My Shop เมื่อมั่นใจว่าสินค้าตอบโจทย์ตลาด ก็นำสินค้ามาสู่โลกของงานแสดงสินค้าออนไลน์ นั่นก็คือ Marketplace บนโลกออนไลน์ ซึ่งก็เปรียบเสมือนตลาดนัด หรือ งานมหกรรมขายสินค้าบนโลกแห่งความเป็นจริง เพียงแต่ว่ามหกรรมนี้จัดตลอด 24 ชั่วโมง เคล็ดลับอย่างหนึ่งในการเปิดร้านบน Marketplace ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shoppe หรือ Line My Shop นั่นก็คือ การตั้งชื่อสินค้าต้องเป็นชื่อที่ลูกค้ามีการค้นหาด้วย นอกจากนั้น รูปภาพประกอบการขายสินค้าต้อง สวย สะดุดตา น่าสนใจ มีการทำกรอบให้โดดเด่น และที่สำคัญคือ การนำเสนอเนื้อหา แนะนำสินค้าต้องมีความน่าสนใจ เพื่อเปิดโอกาสให้คนได้อ่านและตัดสินใจซื้อสินค้าเราได้ง่ายยิ่งขึ้น สำหรับเรื่องราคาก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนนี้วิสาหกิจชุมชนควรมีการวางแผนกลยุทธ์ด้านราคาและโปรโมชั่นให้ดี คิดต้นทุนให้ครบ และจัดโปรโมชั่นให้น่าซื้อกว่าคู่แข่ง เพียงเท่านี้โอกาสในการสร้างรายได้ มีกำไร ก็จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว
  3. สร้างแฟนเพจ และทำคอนเทนต์แนะนำชุมชน สินค้า ให้คนรู้จัก เรียนรู้วิธีการลงโฆษณาด้วยนอกจากการนำสินค้าไปแสดงในงานแสดงสินค้าบนโลกออนไลน์อย่าง Marketplace แล้ว วิสาหกิจชุมชนก็จำเป็นที่จะต้องมี โชว์รูป หรือ ห้องรับแขกไว้ต้อนรับลูกค้าใหม่ ๆ หรือไว้ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาทำความรู้จักชุมชนเรามากยิ่งขึ้น การมีแฟนเพจบนหน้า Facebook เป็นสิ่งยังคงจำเป็นเพราะเป็นช่องทางที่สร้างได้ฟรี สามารถลงรูปภาพกิจกรรมชุมชน ขั้นตอนการผลิต แนะนำสินค้า รีวิวต่างๆ ในช่องทางนี้ได้ และหากต้องการเพิ่มยอดขายให้ได้มากยิ่งขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีการลงโฆษณาสินค้าในช่องทางนี้ด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วแฟนเพจเราก็จะมีคนดูน้อย คนเข้าถึงน้อย โอกาสการขายก็น้อยลงเช่นกัน
  4. สร้างช่อง YouTube เป็นของชุมชน เพื่อสร้าง Storytelling บอกเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจ ยุคนี้เป็นยุคของวีดีโอ เป็นโอกาสของธุรกิจที่สามารถเข้าถึงสื่อแบบนี้ได้เท่าๆ กับบริษัทใหญ่ๆ เมื่อก่อน VDO อาจจะเป็นแค่รูปแบบ TV ต้องจ่ายค่าโฆษณาในราคาสูง แต่ปัจจุบัน เราสามารถมีช่องวีดีโอ ไว้นำเสนอสินค้าของเราเองได้ผ่านช่องทางของ Youtube นี่คือโอกาสของ วิสาหกิจชุมชน ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และมากยิ่งขึ้น สร้างช่อง Youtube ไม่ยุ่งยาก และการถ่าย VDO ปัจจุบันก็ทำได้ง่ายเพียงแค่มือถือเครื่องเดียวก็สามารถทำได้แล้ว เราสามารถถ่าย VDO แนะนำชุมชุน แนะนำสินค้า บอกเล่าส่วนผสม วิธีการผลิต รวมถึงรีวิวสินค้าจากลูกค้า เป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสเห็นสินค้า ตั้งแต่ วัตถุดิบ กระบวนการผลิต และรีวิว ทำให้เกิดความเชื่อถือในแบรนด์มากขึ้น โอกาสการยายยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ

ส่งเสริมการขายออนไลน์สินค้าหัตถกรรม ตะกร้าสานพลาสติก

ส่งเสริมการขายออนไลน์สินค้าคหกรรม ข้าวแตน

อื่นๆ

เมนู