ในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์) ได้ทำการอบรมเชิงปฏิบัติการการตลาดออนไลน์และออนไซด์ ให้แก่ผู้ที่สนใจในเขตพื้นที่ ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564  ซึ่งหัวข้อการอบรมได้สื่อถึงเนื้อหา และข้อมูล ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปปฏิบัติและเริ่มต้นการขายสินค้าออนไลน์เพื่อให้ก่อเกิดรายได้ จากการใช้สื่อโซเชียลให้เป็นประโยชน์  ซึ่งมีเนื้อหาและข้อมูลที่สำคัญดังนี้ 

การเริ่มต้นขายออนไลน์ และการใช้ Platform สำหรับช่วยขายออนไลน์

ธุรกิจออนไลน์ไปได้สวย ต้องเข้าใจทุก Platform การขายยิ่งในช่วงวิกฤตแบบนี้ เพราะช่องทางออนไลน์ไม่ใช่แค่ตลาดเสมือนจริงที่จำลองโลกการซื้อขายไว้บนโลกออนไลน์ แต่เป็นช่องทางหลักอีกช่องทางหนึ่งที่ทำเงินให้ผู้ขายไม่แพ้การขายหน้าร้านเลย เผลอ ๆ มากกว่าด้วยซ้ำค่ะ ทั้งนี้เพราะ การขายออนไลน์ทำให้ผู้ขายเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และการซื้อของออนไลน์ หรือการใช้อินเตอร์เน็ตถือเป็นวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ไปแล้ว  แล้วช่องทางไหนเป็นช่องทางที่ดี และเหมาะสมที่สุดในการขายกัน ซึ่งในตลาดการขายออนไลน์มี Platform ยอดฮิต และทำให้ยอดขายปังๆ ดังนี้

5 Platform ยอดฮิต สำหรับเริ่มขายของออนไลน์

ในยุคที่ธุรกิจขายของทางออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พ่อค้าแม่ค้าที่มีเพจร้านค้าบนเว็บไซต์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ก็เริ่มที่จะมองหาช่องทางการขายอื่นๆเพื่อเพิ่มยอดขาย  ปัจจุบันนั้นช่องทางการขายของออนไลน์มีให้เลือกหลากหลายช่องทางกันเลยทีเดียว แต่ละช่องทางก็มีทั้งข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันออกไป ซึ่ง 5 Platform ยอดฮิต สำหรับเริ่มขายของออนไลน์ ให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ยังไม่รู้ว่าจะเอาสินค้าตัวเองไปลงขายทางไหนดี มาดูกันเลยค่าว่าจะมี Platform อะไรกันบ้าง

Facebook

ถือว่าเป็น Platform ที่เข้าถึงได้ง่าย คนทุกเพศทุกวัยใช้งานกันเยอะมากๆ สามารถขายของได้โดยการใช้ Facebook ชื่อตัวเองหรือสร้างเพจขึ้นมาใหม่ จะเป็นชื่อร้าน ชื่อแบรนด์หรือตั้งชื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าก็ได้ วิธีการขายคือโพสสินค้าขายหน้า Facebook ของตัวเอง การขายใน Marketplace หรือเข้าไปที่กลุ่มซื้อขายที่มีลูกค้าเป้าหมายของเราอยู่ และการไลฟ์สดที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงหลังๆมานี้ก็เป็นช่องทางการขายที่น่าสนใจมากๆเลยล่ะค่ะ นอกจากนี้การซื้อโฆษณาบน Facebook ก็สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้ เหมาะสำหรับเจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะขาย

Line

สำหรับ Line ที่ใครๆ ก็ใช้และมีกันทุกคนนั้นช่องทางนี้เหมาะกับทั้งธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SMEs ไปจนถึงแบรนด์ธุรกิจขนาดใหญ่ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงเพราะคนที่แอดเพิ่มเพื่อนเรามา เขาสนใจในการซื้อสินค้าของเรา คนเหล่านี้จะเป็นฐานลูกค้าสำคัญในการที่เราจะสามารถ Boardcast ข้อมูลสินค้า โปรโมชั่น รูปภาพ วิดีโอ หรือ Live ผ่านฟีเจอร์ Line Live เป็นต้น

Instagram

Instagram ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชื่นชอบถ่ายรูปและชอบดูรูปภาพ ดังนั้นกลุ่มลูกค้าใน Instagram มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากรูปภาพ การขายใน Instagram อาจจะต้องมีทักษะการถ่ายรูปให้ดูสวยงามน่าซื้อ การโพสต์ขายสินค้าก็ไม่ยากสามารถใส่ # (Hashtag) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าของเราและตรงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการขายและสิ่งที่ช่วยหาลูกค้าเข้ามาซื้อของที่ร้านคือการที่ไปฝากร้านตาม Instagram ของเหล่าคนดัง ทั้งนี้ต้องดูตามความเหมาะด้วยว่าเขาอนุญาตให้ฝากร้านได้หรือไม่

Shopee

 

การเปิดร้านบน Shopee ทำได้ไม่ยาก เพียงสมัครบัญชี Account ก็สามารถใช้เลือกซื้อสินค้าหรือวางขายสินค้าได้ทันที ขั้นตอนการลงสินค้าก็ไม่ยุ่งยาก มีระบบสต็อกสินค้า ระบบจัดส่งสินค้า และยังสามารถจัดแคมเปญ โปรโมชั่นต่างๆ โค้ดส่วนลดร้านค้าได้อีกด้วย ทาง Shopee เองก็มีโค้ดส่วนลดแจกทางลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโค้ดส่งฟรีหรือโค้ดรับ Cash back คืนเป็น Coins 10-20% ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดในครั้งต่อไป  Shopee ยังมีระบบการชำระสินค้าที่ครอบคลุมทุกช่องทาง คนที่ไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถผ่อนสินค้าผ่ายระบบได้ด้วย การขนส่งก็เชื่อมต่อกับบริการขนส่งที่หลากหลาย ทำให้ตอบโจทย์การซื้อสินค้าได้อย่างครบครัน

Lazada

เว็บขายสินค้าออนไลน์ที่เป็นที่รู้จักยอดนิยมครองใจนักช้อป สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ฟรีๆ ที่สำคัญยังเป็น Platform ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด สามารถขายได้ทั้งสินค้าใหม่และสินค้ามือสอง มีระบบสต็อกสินค้า ระบบจัดส่งสินค้า และยังสามารถจัดแคมเปญ โปรโมชั่นต่างๆ โค้ดส่วนลดร้านค้าของคุณได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์การ Live บน Lazada ให้ลูกค้าได้เข้ามาช้อปสินค้าโดยที่ได้เห็นสินค้าจริง การโพส Feed เพื่อโปรโมทสินค้า และการ Boardcast ข้อความไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แต่ก็มีข้อเสียที่จะต้องค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน แน่นอนว่าด้วยฐานลูกค้าที่มากมายและโปรโมชั่นกิจกรรมที่ช่วยเสริมการขายนั้นช่วยดึงดูดให้ขาช้อปให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้เสมอ ทำให้ Lazada เป็นแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ที่ได้รับความนิยมตลอดมา

นอกจากการรู้จัก 5 Platform ยอดฮิต สำหรับเริ่มขายของออนไลน์ แล้วนั่น ยังมีข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับการเปิดร้านค้าก่อนเปิดร้านค้าออนไลน์ ดังนี้

1. ชื่อร้าน ชื่อแบรนด์สินค้า

การคิดชื่อไม่ซ้ำใครถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่การที่ชื่อร้านตามใจชอบแปลกไม่ซ้ำใคร ซึ่งมีผลต่อการจดจำแบรนด์เป็นอย่างมาก ดังนั้นควรคิดทบทวนให้ดีกว่าควรคิดชื่อที่หรูแต่จำยากหรือชื่อเบสิกที่จำง่าย และสอดคล้องกับสินค้าหรือบริการที่เป็นหลักของร้านจะทำให้ลูกค้าจดจำและหาร้านคุณเจอได้ง่ายขึ้น

2.สินค้าและบริการ

คุณสามารถเลือกขายสินค้าที่คุณชื่นชอบ จากการที่คุณมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าตัวนั้น เพราะคุณสามารถให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างชัดเจน แถมได้ขายของที่คุณชอบเป็นความสุขที่ได้ทำสิ่งที่รัก แต่ถ้าหากคุณไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษแต่อยากมีรายได้จากการขายของออนไลน์ คุณจะต้องเริ่มต้นด้วยการสำรวจตลาดว่าสินค้าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการ สินค้าอะไรที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี สามารถทำกำไรให้คุณได้ คุณควรคำนึงถึงราคาต้นทุนและกำไรที่จะได้รับ เพราะการขายของบนโลกออนไลน์มักมีการตัดราคากันอยู่เสมอ

3.เงินลงทุน

คุณควรวางแผนเงินทุนด้วยการจัดเตรียมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ครอบคลุมขั้นตอนการทำงานไว้ทั้งหมด ตั้งแต่เงินทุนที่ใช้ลงทุนกับสินค้าที่สั่งมาขาย ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด อย่างค่าโปรโมทเพจ ค่าโฆษณา Google Adwards ไปจนถึงขั้นตอนการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า การวางแผนที่ดีจะทำให้คุณสามารถบริหารต้นทุนได้ดี และมองเห็นว่าเงินทุนของคุณสามารถทำอะไรได้มากมายและทำให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ฉะนั้นจึงควรรอบคอบแบ่งสรรปันส่วนเงินลงทุนของคุณให้ดีที่สุด

4.สร้างความตัวตนของแบรนด์

หลังจากที่เลือกสินค้าได้แล้วก็มาถึงการคิดแล้วว่าสินค้าที่นำมาขายเหมาะสมกับการขายแบบปลีกหรือแบบขายส่งมากกว่ากัน การเลือกขายส่งในราคาถูกอาจเป็นคำตอบสำหรับสินค้าบางชนิด แม้กำไรน้อยแต่เน้นปริมาณก็อาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีกำไรเป็นกอบเป็นกำได้ ในบางสินค้าก็ต้องขายปลีกแบบกำไรสูงๆ ได้ขึ้นอยุ่กับการกำหนดจุดยืนของแบรนด์ว่าต้องการทิศทางแบบใด

5.ช่องทางการจัดจำหน่าย

ซึ่งแน่นอน ช่องทางการจำหน่ายเบื้องต้น จะเป็น 5 Platform ยอดฮิต สำหรับเริ่มขายของออนไลน์ที่เราแนะนำมานั่นเอง  อาทิเช่น Facebook , line , Instagram , Shopee , Lazada เป็นต้น

6.กำหนดแผนการตลาด

แม้การมีสินค้าคุณภาพดีราคาถูกจะเป็นสิ่งที่จูงใจผู้บริโภคได้แต่หากไม่มีคนรู้จักร้านก็ไม่มีประโยชน์ แผนการตลาดจึงเป็นตัวกำหนดชะตาของแบรนด์ วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของการโปรโมทร้านหรือสินค้า การสื่อสารกับลูกค้า กระตุ้นลูกค้าอย่างไร ดึงดูดใจด้วยโปรโมชั่นอะไรที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าที่ร้าน หาวิธีเอาชนะร้านอื่นๆ ที่เปิดมาก่อนคุณทำอย่างไรให้ร้านที่เปิดใหม่ของเราอยู่ได้ การวางแผนจะต้องมีขั้นตอน เริ่มจากการวางเป้าหมายอย่างชัดเจน มีขั้นตอนการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย จัดงบประมาณต่างๆ ที่ใช้เพื่อให้ขั้นตอนที่วางแผนไว้สำเร็จ กำหนดเวลาแล้วประเมิน วัดผล ตรวจสอบแล้วมาทำการปรับปรุงแผนให้แบรนด์พัฒนาขึ้นไปอีก

7.ช่องทางการชำระเงิน

การทำให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ง่ายในการซื้อของออนไลน์ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องจัดการให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนเปิดร้านออนไลน์เลยก็ว่าได้ สำหรับเมื่อก่อนนั้นการเปิดบัญชีธนาคารหลายๆ ธนาคารเพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมโอนข้ามธนาคารเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ปัจจุบันการโอนเงินข้ามธนาคาร หลายธนาคารเริ่มที่จะฟรีค่าธรรมเนียมก็เป็นผลดีกับทั้งทางลูกค้า เลือกธนาคารที่เป็นที่นิยมจึงเป็นทางเลือกที่ดี

8.มีความอดทนและมุ่งมั่น

เมื่อเริ่มเปิดร้านแล้วความเป็นไปได้ที่จะมีลูกค้าไหลมาแบบมหาศาลเป็นไปไม่ได้เลย ในอาทิตย์แรกๆ จะมีลูกค้าเข้ามาให้ความสนใจสินค้าแล้วก็กลับไปเก็บข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ไม่ต้องตกใจเพราะยังไม่มีใครรู้จักร้านของคุณเลย ขอให้ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบลดราคาแล้วขายทุกอย่างให้คืนทุน ขอให้คุณมั่นใจและตรวจสอบแผนการตลาดว่าเป็นไปตามคาดหรือไม่ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปเรื่อย ๆ ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียกลูกค้าเข้ามา

9.บริหารเวลาให้ดี

หากคุณต้องทำงานประจำแต่อยากจะทำการขายของออนไลน์เป็นอาชีพเสริมก็จะต้องบริหารเวลาให้ดี เนื่องจากความต้องการของลูกค้ามีระยะเวลาจำกัด ตัวเลือกที่เป็นคู่แข่งก็มีมากมาย จึงต้องบริหารเวลาการตอบคำถามของลูกค้าให้เหมาะสม

จะเห็นได้ว่าการขายสินค้าออนไลน์  หากมีความตั้งใจก็ไม่ยากเกินไปที่จะเริ่มต้น และหมั่นศึกษาหาความรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการเพิ่มยอดขายและต่อยอดการขายในผลิตภัณฑ์อื่นๆต่อไปได้

 

 

 

อื่นๆ

เมนู