ข้าพเจ้า นางสาวมาลิสา ปัญจาศิริ ประเภทนักศึกษา ตำบลปราสาท อำเภอบ้านด่าน
จังหวัดบุรีรัมย์ ในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมแบบบูรณาการ
ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เขียนบทความเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานด้านการทำสื่อ
และตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมและการสร้างรายได้ของคนในชุมชน
การตลาดออนไลน์
การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย
เพราะสามารถทำให้ผู้อื่นรู้จักเรา หรือสินค้าของเราได้อย่างกว้างขวาง
เนื่องจากการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน มีช่องทางหลากหลายเพิ่มมากขึ้น
และมีการพัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา
ทำไมจึงต้องทำการตลาดออนไลน์
เพราะในปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น
โดยมีการใช้งานผ่านทางมือถือ คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตเป็นหลัก ทั้งยังมีการซื้อขายสินค้า
ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น การขายสินค้าออนไลน์จึงเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก
และการทำการตลาดก็ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อบริษัทและเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
ที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว นั่นก็เพราะ
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
และเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายให้สูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะทำในรูปของคอนเทนต์
ที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดี โดยจะสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ
เกี่ยวข้องกับสินค้าและเป็นเนื้อหาที่คนสนใจอ่านมากที่สุด
2. ลูกค้าจะเข้ามาหาเอง
การทำการตลาดออนไลน์ต่างจากการทำการตลาดแบบทั่วไป ที่เป็นการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาผู้ขายเอง
ด้วยการให้ข้อมูลสินค้าที่ตรงจุด และตรงกับความต้องการของลูกค้า จึงทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ
และเข้ามาติดต่อเพื่อซื้อสินค้าด้วยตนเอง
3. เข้าถึงได้สะดวกจากทุกที่
สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และทุกเวลาเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ
ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเท่านั้นและยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างแพร่หลายทั่วโลกอีกด้วย
ซึ่งก็เป็นการทำการตลาดที่สร้างความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ดี
4. ตรวจสอบประสิทธิภาพ
การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำการตรวจสอบประสิทธิภาพและตรวจเช็คถึงลูกค้าที่เข้ามาชมได้
ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึง จำนวนลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์หรือแฟนเพจ
จำนวนลูกค้าที่เข้ามาติดต่อซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำการตลาดแบบเดิม
จงช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เหมาะกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจที่สุด
5. นำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างสะดวก
ช่วยประหยัดและเพิ่มความสะดวกในการนำเสนอสินค้าและบริการ เพราะไม่จำเป็นต้องจ้างนายแบบ
หรือทำโฆษณาในราคาแพง แค่ใช้ตัวหนังสือที่มีความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้ดี
ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว
การตลาดสื่อสังคมออนไลน์
การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ คือ การตลาดสื่อดิจิทัลที่ทํางานอยู่บนพื้นฐานของระบบเว็บ
หรือเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสื่อสารทางสังคมของผู้คนในยุคปัจจุบัน
โดยการนำประสบการณ์ของตัวเอง ที่ได้พบเจอเหตุการณ์ เช่น บทความ รูปภาพ วิดีโอและเพลง
ซึ่งผู้เขียนจัดทําขึ้นเองแล้วนํามาแบ่งปันใน รูปแบบเนื้อหา ข้อมูล ข่าวสาร ประสบการณ์
และพูดคุยในโลกออนไลน์ผ่านเครือข่ายของตน เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความแตกต่างจากการตลาดแบบเดิม
สู่การตลาดดิจิทัลกับผู้พบเห็น โดยมีภาพเคลื่อนไหว เสียง กับคนที่อยู่ในสังคมเดียวกัน
และการใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ทาง ดังนี้
1) การตลาดในรูปแบบของการตลาดแบบออฟไลน์ (Offline Marketing)
หมายถึง การสื่อสารในส่วนของการตลาด เช่น กิจกรรมในการ โฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการขาย
ที่ไม่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตหรือเป็นการตลาดที่สามารถจับต้องได้
2) การตลาดแบบออนไลน์ (Online Marketing)
หมายถึง องค์การสร้างโลกออนไลน์เชื่อมโยงกับโลก ออฟไลน์ ทำให้การตลาดบนโลกออนไลน์
เริ่มเข้าไปมีบทบาท เช่น หลายคนหาข้อมูล-ส่วนลด เป็นต้น
ช่องทางทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing)
มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ
ในการโฆษณาเว็บไซต์หรือโฆษณาขายสินค้า ที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์
เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด
โดยการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สามารถทำได้หลายช่องทาง ดังนี้
1. Social Media Marketing
การทำการตลาดช่องทางนี้ เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักกันอยู่แล้ว
เป็นการทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อสังคม Social Media ต่างๆ เช่น
2. Google Marketing / SEM : Google Ads
การทำการตลาดผ่านช่องทาง Google หรือจะเรียกว่าการทำการตลาดแบบ SEM
(Search Engine Marketing) คือ การทำให้เว็บไซต์หรือ Facebook Fanpage
ของเราก็ได้ปรากฎขึ้น เมื่อมีคนมาค้นหาคำ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรานั่นเอง
3. Google Marketing : SEO
4. Video Marketing
เป็นสื่อที่ดูง่ายและตรึงความสนใจของคนดูได้มากกว่าการอ่านข้อความยาวๆ การทำ Video
ที่นำเสนอเรื่องราวของแบรนด์และสินค้าได้ดีจึงถือเป็นกลยุทธ์การตลาดหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม
5. Influencer Marketing
กลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์จ้าง “ผู้ที่มีอิทธิพล” หรือบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคม เช่น ดารา เนตไอดอล
หรือเจ้าของเพจดัง ฯลฯ มาทำการโฆษณาสินค้าหรือบริการของตัวเอง เพราะยุคสมัยนี้
ลูกค้าเชื่อรีวิวหรือความคิดเห็นในโลกออนไลน์มากกว่าแบรนด์พูดเอง
ถ้าพูดภาษาง่ายๆก็คือ การว่าจ้างรีวิวนั่นเอง