ข้าพเจ้า นางสาวมาลิสา ปัญจาศิริ ประเภทนักศึกษา ตำบลปราสาท อำเภอบ้านด่าน

จังหวัดบุรีรัมย์ ในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมแบบบูรณาการ

ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เขียนบทความเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานด้านการทำสื่อ

และตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมและการสร้างรายได้ของคนในชุมชน

การตลาดออนไลน์

   การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย

เพราะสามารถทำให้ผู้อื่นรู้จักเรา หรือสินค้าของเราได้อย่างกว้างขวาง

เนื่องจากการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน มีช่องทางหลากหลายเพิ่มมากขึ้น

และมีการพัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา

                           

ทำไมจึงต้องทำการตลาดออนไลน์

     เพราะในปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น

โดยมีการใช้งานผ่านทางมือถือ คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตเป็นหลัก ทั้งยังมีการซื้อขายสินค้า

ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น การขายสินค้าออนไลน์จึงเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก

และการทำการตลาดก็ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อบริษัทและเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

ที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว นั่นก็เพราะ

     1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

และเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายให้สูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะทำในรูปของคอนเทนต์

ที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดี โดยจะสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ

เกี่ยวข้องกับสินค้าและเป็นเนื้อหาที่คนสนใจอ่านมากที่สุด

    2. ลูกค้าจะเข้ามาหาเอง

การทำการตลาดออนไลน์ต่างจากการทำการตลาดแบบทั่วไป ที่เป็นการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาผู้ขายเอง

ด้วยการให้ข้อมูลสินค้าที่ตรงจุด และตรงกับความต้องการของลูกค้า จึงทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ

และเข้ามาติดต่อเพื่อซื้อสินค้าด้วยตนเอง 

   3. เข้าถึงได้สะดวกจากทุกที่

สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และทุกเวลาเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ

ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเท่านั้นและยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างแพร่หลายทั่วโลกอีกด้วย

ซึ่งก็เป็นการทำการตลาดที่สร้างความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ดี

   4. ตรวจสอบประสิทธิภาพ

การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำการตรวจสอบประสิทธิภาพและตรวจเช็คถึงลูกค้าที่เข้ามาชมได้

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึง จำนวนลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์หรือแฟนเพจ

จำนวนลูกค้าที่เข้ามาติดต่อซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำการตลาดแบบเดิม

จงช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เหมาะกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจที่สุด

  5. นำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างสะดวก

ช่วยประหยัดและเพิ่มความสะดวกในการนำเสนอสินค้าและบริการ เพราะไม่จำเป็นต้องจ้างนายแบบ

หรือทำโฆษณาในราคาแพง แค่ใช้ตัวหนังสือที่มีความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้ดี

ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว

การตลาดสื่อสังคมออนไลน์

    การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ คือ การตลาดสื่อดิจิทัลที่ทํางานอยู่บนพื้นฐานของระบบเว็บ

หรือเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสื่อสารทางสังคมของผู้คนในยุคปัจจุบัน

โดยการนำประสบการณ์ของตัวเอง ที่ได้พบเจอเหตุการณ์ เช่น บทความ รูปภาพ วิดีโอและเพลง

ซึ่งผู้เขียนจัดทําขึ้นเองแล้วนํามาแบ่งปันใน รูปแบบเนื้อหา ข้อมูล ข่าวสาร ประสบการณ์

และพูดคุยในโลกออนไลน์ผ่านเครือข่ายของตน เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความแตกต่างจากการตลาดแบบเดิม

สู่การตลาดดิจิทัลกับผู้พบเห็น โดยมีภาพเคลื่อนไหว เสียง กับคนที่อยู่ในสังคมเดียวกัน

และการใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ทาง ดังนี้

  1) การตลาดในรูปแบบของการตลาดแบบออฟไลน์ (Offline Marketing)

หมายถึง การสื่อสารในส่วนของการตลาด เช่น กิจกรรมในการ โฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการขาย

ที่ไม่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตหรือเป็นการตลาดที่สามารถจับต้องได้

  2) การตลาดแบบออนไลน์ (Online Marketing)

หมายถึง องค์การสร้างโลกออนไลน์เชื่อมโยงกับโลก ออฟไลน์ ทำให้การตลาดบนโลกออนไลน์

เริ่มเข้าไปมีบทบาท เช่น หลายคนหาข้อมูล-ส่วนลด เป็นต้น

ช่องทางทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing)

    มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ

ในการโฆษณาเว็บไซต์หรือโฆษณาขายสินค้า ที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์

เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด

โดยการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สามารถทำได้หลายช่องทาง ดังนี้

  1. Social Media Marketing

การทำการตลาดช่องทางนี้ เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักกันอยู่แล้ว

เป็นการทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อสังคม Social Media ต่างๆ เช่น

• Facebook

• Instagram

• Twitter

• Pinterest

  2. Google Marketing / SEM : Google Ads

การทำการตลาดผ่านช่องทาง Google หรือจะเรียกว่าการทำการตลาดแบบ SEM

(Search Engine Marketing) คือ การทำให้เว็บไซต์หรือ Facebook Fanpage

ของเราก็ได้ปรากฎขึ้น เมื่อมีคนมาค้นหาคำ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรานั่นเอง

  3. Google Marketing : SEO

  4. Video Marketing

เป็นสื่อที่ดูง่ายและตรึงความสนใจของคนดูได้มากกว่าการอ่านข้อความยาวๆ การทำ Video

ที่นำเสนอเรื่องราวของแบรนด์และสินค้าได้ดีจึงถือเป็นกลยุทธ์การตลาดหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม

  5. Influencer Marketing

กลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์จ้าง “ผู้ที่มีอิทธิพล” หรือบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคม เช่น ดารา เนตไอดอล

หรือเจ้าของเพจดัง ฯลฯ มาทำการโฆษณาสินค้าหรือบริการของตัวเอง เพราะยุคสมัยนี้

ลูกค้าเชื่อรีวิวหรือความคิดเห็นในโลกออนไลน์มากกว่าแบรนด์พูดเอง

ถ้าพูดภาษาง่ายๆก็คือ การว่าจ้างรีวิวนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

อื่นๆ

เมนู