การปฏิบัติงานในเดือนสิงหาคม เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการการเสริมสร้างอาชีพในชุมชนทักษะการทำตลาดออนไลน์ โดยได้รับมอบหมายในการหาตัวอย่างสินค้าผลิตภัณฑ์เพื่อนำมาใช้ในการอบรมการส่งเสริมการทำตลาดออนไลน์ ข้าพเจ้านายสิทธิศักดิ์ กึมรัมย์ ได้ร่วมกลุ่มกับนายโกศล กึมรัมย์ ในการหาตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาใช้ในการอบรมโครงการ โดยกลุ่มข้าพเจ้าได้เลือกเป็นข้าวแต๋น ขนมพื้นบ้านที่สามารถนำมาใช้ในการขายออนไลน์ได้ กลุ่มข้าพเจ้าได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาขั้นตอนในการทำข้าวแต๋น และเก็บรูปภาพและวิดีโอเพื่อนำมารายงานการปฏิบัติงาน
ขั้นตอนการทำข้าวแต๋น
ทำแผ่นข้าวแต๋น ด้วยการผสมเกลือกับน้ำตาลทรายลงไปในน้ำ คนผสมจนละลาย
เทน้ำลงไปในชามข้าวเหนียว คลุกเคล้าให้ทั่ว ใส่กะทิลงไป พักให้ข้าวดูดน้ำประมาณ 2-3 นาที
นำพิมพ์จุ่มน้ำ ตักข้าวเหนียวใส่ลงไป กดให้เสมอกัน กดแค่พอจับตัวกันไม่หลุด จากนั้นนำไปตากแดดประมาณ 1 วัน
พอแห้งดีแล้วนำไปทอดด้วยไฟแรง พอข้าวแต๋นพองสุกเหลืองแล้วรีบตักขึ้นเลย พักให้สะเด็ดน้ำมัน
ทำน้ำตาลราดโดยใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำตาลทรายแดงกับเกลือป่น เติมน้ำลงไปเล็กน้อย ต้มด้วยไฟอ่อนจนน้ำตาลละลาย
ตักน้ำตาลราดบนขนม พักจนน้ำตาลเซตตัว จากนั้นนำไปแพ็คเพื่อไว้ใช้ในการจัดจำหน่าย
ในการเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการการเสริมสร้างอาชีพในชุมชนทักษะการทำตลาดออนไลน์ โดยวิทยากรที่มีความรู้ โดยการเริ่มต้นนั้นควรมีความจริงจัง มีความอดทน มีเวลา และต้องมีทีมงานช่วยในการคอยตอบแชทเมื่อเวลาลูกค้าทักมาซื้อ รู้จักสินค้า เมื่อเริ่มทำธุรกิจ สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลยคือต้องรู้จักสินค้าที่เรากำลังขาย พร้อมกับรู้จักจุดเด่นจุดอ่อนของเราเองรวมถึงของสินค้าด้วย เมื่อเรารู้จักตัวเองและรู้จักสินค้า จะรู้ว่าสินค้ามีจุดเด่นตรงไหน จุดอ่อนตรงไหน โดยการใช้ google trends ในการค้นหาสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม หรือแม้แต่การเลือกสินค้ามาขายว่าสิ่งใดมีคนค้นหามากที่สุด และข้อคิดที่ก่อนการเลือกเอาอะไรมาขาย คือ
– การลงทุนน้อย (ความเสี่ยงน้อย)
– เอาที่เป็นกระแส
– แนะนำให้เลือกของที่ซื้อซ้ำได้
– รีวิวได้
– ไม่ผิดกฎหมาย
– อย่าเอาสินค้าราคาถูกเกินไป
รู้จักตลาด รู้จักผู้บริโภค คือการรู้จักและเรียนรู้ว่า กลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไร เค้าคือใคร เพศไหน อายุเท่าไร มีความชอบอะไรไม่ชอบอะไร พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร ใช้สื่อออนไลน์อะไรบ้าง ใช้เพื่ออะไร ทำอะไร
รู้จักคู่แข่ง หากว่าสินค้าของเรานั้นไม่มีคู่แข่ง การวิเคราะห์คู่แข่งก็คงไม่จำเป็นอะไร แต่โดยปกติแล้วจะต้องมีการแข่งขันสำหรับแต่ละธุรกิจอยู่เสมอ การเข้าใจและวิเคราะห์คู่แข่งนั้นทำให้เราสามารถวางตำแหน่งเป้าหมายของแบรนด์ให้แตกต่างจากคู่แข่งและนำเสนอสิ่งที่แตกต่างให้กับผู้บริโภคได้
Search Engine Marketing คือ การตลาดออนไลน์บน Search Engine เป็นการทำให้สินค้าของเราติดอันดับการค้นหาในลำดับแรกๆ ซึ่งจะทำให้เราถูกค้นพบได้ง่ายและถูกคลิกได้บ่อยกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ด้านล่างหรืออยู่ในหน้าถัดไป คือ
-
- SEO (การทำเว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับของ Google)
- PPC (การซื้อ Ads บน Google)
Social Marketing คือ การตลาดออนไลน์ที่ทำผ่าน Social Network ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Tiktok, ฯลฯ ซึ่ง Social Marketing กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีสถิติการใช้งานสูงกว่าแหล่งออนไลน์ประเภทอื่น โดยหลักแล้วจะใช้การโฆษณาผ่าน Social Media ต่าง ๆ ซึ่งข้อดีของการลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์ก็คือ สามารถลงโฆษณาโดยใช้งบประมาณเริ่มต้นที่ต่ำได้อย่างแม่นยำและตรงกลุ่มกว่าสื่อแบบ Traditional ประเภท โทรทัศน์, วิทยุ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ และนอกจากนั้นยังสามารถวัดผลได้อย่างเร็วและสะดวก