บทความรายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน

         กะผม นาย ภานุวัฒน์ หาระโคตร ประเภทประชาชนทำงานภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ1ตำบล 1 มหาวิทยาลัยเพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศมหาวิทยาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ระยะเวลาทำโครงการ10เดือนเพื่อยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการซึ่งได้รับมอบหมายในการปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 กะผมนายภานุวัฒน์  หาระโคตร ประเภทประชาชน ได้ลงพื้นที่หมู่ที่  10 บ้านหนองแม่มด ตำบลร่อนทอง อำเภอสตึกจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับคณะอาจารย์ทุกท่านและทีมงานตำบลร่อนทองทุกคนได้มาให้องค์ความรู้การถ่ายภาพ

รูปถ่ายของสินค้าบนช่องทางออนไลน์ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมในการเล่นโซเชียลมีเดียของผู้บริโภค ซึ่งรูปถ่ายของสินค้า หรือ บริการของเรา เมื่อได้โพสต์ลงไปบนสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ รูปเหล่านั้นจะขึ้นไปอยู่บนหน้าไทม์ไลน์ของผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนค่ะว่าบนหน้าไทม์ไลน์ที่ว่านั้นย่อมมีรูปอื่นๆ อยู่เต็ม

ไปหมด ทั้งนี้อาจจะเป็นสินค้าตัวอื่น หรือ ภาพถ่ายทั่วไปของเพื่อน ครอบครัว หรือคนรู้จัก ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วผู้คนใช้เวลาในการดูรูปภาพบน Social Media  เพียง 2-3 วินาทีเท่านั้น จึงกล่าวได้ว่าในการทำการตลาดด้วยรูปภาพจึงจะต้องอาศัยเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้รูปภาพของเราสามารถดึงดูดผู้บริโภค และ ทำให้สามารถจดจำสินค้าหรือบริการของเราได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีค่ะ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจความหมายของการทำการตลาดด้วยภาพถ่ายกันดีกว่า

การทำการตลาดด้วยภาพถ่าย  กระบวนการส่งเสริมทางการตลาดด้วยการใช้รูปภาพเพื่อช่วยในการสื่อสาร และ โน้มน้าวใจผู้บริโภคเพื่อให้นำไปสู่ยอดขาย (Conversion) การทำการตลาดด้วยภาพถ่ายจึงถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการทำ Content Marketing ที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเป็นอย่างมาก วันนี้ผู้เขียนจึงได้รวบรวมเทคนิคที่น่าสนใจในการถ่ายรูปสินค้าเพื่อการขายมาฝากกัน

เทคนิคกฏ 3 ส่วน (Rule of thirds) เพื่อความสมดุลของภาพ
การแบ่งรูปภาพออกเป็น 3 ส่วน ทั้งในแนวตั้ง และ แนวนอนของภาพ ดังเช่นตัวอย่างภาพด้านบน  ซึ่งการแบ่งภาพออกมาเป็น 3 ส่วนทำให้เราสามารถกำหนดได้ว่าเราต้องการวางให้สินค้ามีสัดส่วนเท่าไหร่ภายในรูปภาพ  นอกเหนือไปจากการให้น้ำหนักสินค้าในรูปภาพแล้ว กฏ 3 ส่วนยังช่วยในเรื่องของการเล่าเรื่องให้ภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ เพราะการตัดกันของแต่ละเส้นทำให้เกิดจุดขึ้นมา 4 จุดในรูปภาพ โดยจุดที่เกิดขึ้นภายในภาพจะเป็นการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมในการวางสินค้าที่ต้องการเพื่อเน้นให้เป็นจุดเด่นของรูปภาพ หรือเรียกได้ว่าเกิดเป็นจุดนำสายตาของภาพนั่นเองค่ะ โดยเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ในการถ่ายรูปสินค้าจากมือถือได้ด้วยการเปิดโหมด Grid Line ได้เลย

สรุป การถ่ายภาพเป็นการรีวิวหรือสินค้าที่ทำให้โดดเด่นเเละหน้ารับประทานหน้าซื้อ รูปถ่ายของสินค้าบนช่องทางออนไลน์ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมในการเล่นโซเชียลมีเดียของผู้บริโภค ซึ่งรูปถ่ายของสินค้า หรือ บริการของเรา เมื่อได้โพสต์ลงไปบนสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ รูปเหล่านั้นจะขึ้นไปอยู่บนหน้าไทม์ไลน์ของผู้บริโภค

 

 

อื่นๆ

เมนู