อย่างที่เราทราบกันดีว่าโซเดี่ยมนั้นก่อผลเสียให้กับร่างกายของเราอย่างไรและในบทความที่ผ่านมาผมได้เขียนเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำพริกลดโซเดียมไปแล้วแต่ในครั้งนี้เราจะมาทดลองทำน้ำพริกลดโซเดียมกันเองที่บ้านจะเป็นยังไงไปดูกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบ

  1. ปลาทู 5             กิโลกรัม
  2. ปลาซาบะ 5                กิโลกรัม
  3. หอมแดง 4                กิโลกรัม
  4. กระเทียม 5             กิโลกรัม
  5. พริกแห้ง 5             กิโลกรัม
  6. น้ำมันพืช 1                ลิตร
  7. น้ำปลา (ทิพรส) 350            มิลลิกรัม
  8. ผงชูรส 250            กรัม
  9. เกลือ (ลดโซเดียม) 165            กรัม

ตามสูตรแล้วเราจะใส่ผงชูรสด้วยแต่เนื่องจากการใส่โซเดียมลงไปในน้ำพริกลดโซเดียมมันดูย้อนแย้งผมเลยตัดสินใจที่จะตัดมันออกจากสูตร

ต่อมา

การเตรียมส่วนผสม

  1. หั่นหอมแดงและกระเทียม เป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปเจียวให้กรอบ (อย่าลืมล้างวัตถุดิบก่อนหั่นเพื่อเอาเชื้อราและเชื้อโรคออก)
  2. นำพริกแห้งมาทอดพอกรอบ จากนั้นนำมาโขรกให้ละเอียดอันที่จริงผมทำไหม้แต่ไม่เป็นไรมันยังพอกินได้
  3. นำปลาทูและปลาซาบะมาย่างให้หอม แกะเอาแค่เนื้อปลา แล้วนำมายีเพื่อเอากางปลาออกให้หมดและเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปโขลกให้เข้ากัน

เนื่องจากผมไม่มีเตาย่างผมจึงนำไปเข้าเตาอบเป็นเวลา20นาทีซึ่งผลที่ออกมาจัดว่าหน้าพอใจเนื้อปลาหอมกว่าเอาไปย่างซะอีกในส่วนนี้ผู้อ่านสามารถเอาไปย่างหรือเอาไปอบเหมือนผมได้หมดตามที่ท่านสะดวกในขั้นตอนต่อมา

วิธีทำน้ำพริก

  1. นำหอมแดง กระเทียม พริกแห้ง และเนื้อปลาทู ที่เตรียมไว้มาโขรกให้เข้ากัน ในส่วนนี้ให้ระวังอย่าให้ล้นนะครับ
  2. ปรุงรสด้วยน้ำปลา ทิพรส น้ำตาล  และเกลือลดโซเดียม แล้วโขรกให้เข้ากัน
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อนๆ นำน้ำพริกที่ปรุงรสแล้วไปผัดให้แห้ง
  4. เนื่องจากเนื่องจากน้ำพริกโดนความร้อนแล้วจะจับกันเป็นก้อน ดังนั้นเราจึงจะนำน้ำพริกมายีให้ละเอียด แล้วรอให้เย็น
  5. จะได้น้ำพริกลดโซเดียม 3 กิโลกรัม จากนั้นนำไปบรรจุภัณฑ์

จากการทดลองทำถึงแม้ผมจะดัดแปลงสูตรไปนิดหน่อยแต่ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจท่าผู้อ่านเองก็สามารถเอาไปทดลองทำเองที่บ้านได้เหมือนกันขอให้สนุกกับการทำอาหารนะครับ

 

อื่นๆ

เมนู