โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)

ข้าพเจ้า นางสาวกัญญาณัฐ บางรุ่ง ประเภท บัณฑิตจบใหม่ หลักสูตร SC-07

ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

         วันที่ 15 ตุลาคม ..2564 ดิฉันพร้อมทีมงานและคณะอาจารย์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม การสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชนในตำบลเสม็ด หอประชุมโรงเรียนภัทรบพิตร ในส่วนของกิจกรรมมีการทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อตรวจ และประเมินร่างกายของตัวเอง การยืดเหยียดร่างกายก่อนหลังการออกกำลังกาย การออกกำลังกายในวิธีต่างๆเช่น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ,โยคะ,กระบอง,ลูกบอล,ยางยืด เป็นต้น

          ซึ่งดิฉันขอนำเสนอสิ่งที่สำคัญก่อนการออกกำลังกายทุกครั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับ                ร่างกายเเละช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการออกกำลังกายได้ นั้นก็คือการยืดเหยียดร่างกายซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำก่อนหลังการออกกำลังกายทุกประเภทด้วยเหตุผลนี้ดิฉันจึงขอเเนะนำการยืดเหยียดร่างกายที่ถูกต้องคือ การยืดเหยียดให้อยู่ในท่าของการยืดเหยียดนั้นให้ได้ 10 วินาที ซึ่งจะมีท่ายืดเหยียดทั้งหมด 9 ท่าที่นิยมใช้ ดังต่อไปนี้

          1.ท่ายืดกล้ามเนื้อคอด้านข้าง เริ่มจากยืนตัวตรง เท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ ใช้มือจับด้านข้างของศีรษะ  พร้อมกับเอียงศีรษะไปด้านข้าง  กดลงให้รู้สึกตึงแล้วค้างไว้ 10 วินาที

         2.ท่ายืดกล้ามเนื้อคอด้านหลัง เริ่มจากยืนตัวตรง เท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ เอามือประสานท้ายทอยก้มศรีษะลงกดลงให้รู้สึกตึงค้างไว้ 10 วินาที

         3.ท่ายืดหล้ามเนื้อหน้าท้องเเละร่างกายส่วนบน เริ่มจากยืนตัวตรง เท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ มือประสานกันยืดแขนและยกแขนเหยียดขึ้นพร้อมกับยืดลำตัวขึ้นค้างไว้ 10 วินาทีแล้วคลายท่า

         4.ท่ายืดกล้ามเนื้อไหล่ สะบัก หน้าอก เริ่มจากยืนตัวตรง เท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ ยกแขนขึ้นเเล้วงอศอกลงใช้มืออีกด้านดึงศอกไปด้านข้างค้างไว้ 10 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง

          5.ท่ายืดกล้ามเนื้อไหล่ด้านข้าง เริ่มจากยืนตัวตรง เท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ ยกแขนซ้ายขึ้นพาดไปทางขวางลำตัวยกมือขวาดันบริเวณต้นแขนซ้ายจนรู้สึกตึงบริเวณหัวไหล่ซ้ายค้างไว้ 10 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง

          6.ท่ากัมตัวเเตะปลายเท้า เริ่มจากยืนตัวตรง เท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ จากนั้นก้มตัวลงให้ได้มากที่สุดค้างไว้ 10 นาทีแล้วคลายท่า

           7. ท่า Knee hug ยืนตรงยกขาซ้ายดึงเขาเข้าหาลำตัวกดปลายเท้าลงค้างไว้ 10 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง

           8.ท่า Quad stretch เริ่มจากยืนตรงพับขาซ้ายไปด้านหลังมือซ้ายจับที่ข้อเท้าซ้ายค้างไว้ 10 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง

           9.ท่า Leg pull เริ่มจากยืนตรงยกขาซ้ายไว้ที่หน้าต้นขาขวามือทั้งสองจับที่บริเวณข้อเท้าซ้ายค้างไว้ 10 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง

           ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาคือการยืดเหยียดร่างกายก่อนจะออกกำลังกายจริงๆ เเละยังสามารถทำได้อีกครั้งหลังจากออกกำลังกายเสร็จเพื่อเป็นการยืดผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เกิดจากการออกกำลังกาย

           ในการยืดเหยียดมีประโยชน์อยู่หลายอย่าง อาทิ เช่น ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นเเละลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อเเละข้อต่อ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อลดการปวดเมื่อยของร่างกาย ช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากการยืดของเอ็น ข้อต่อ เเละกล้ามเนื้อ เป็นต้น

****ข้อระวังของการยืดเหยียดกล้ามเนื้อมีดังต่อไปนี้

           1.ผู้ป่วยกลุ่มที่มีปัญหาข้อต่อไม่มั่นคงให้ระวังเป็นอย่างมากเพราะทำเเล้วอาจเกิดอาการบาดเจ็ดได้ง่าย

           2.ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อควรปรึกษาเเพทย์ก่อนทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

      จะเห็นได้ว่ากายออกกำลังนั้นทำให้สุขภาพร่างกายเเข็งเเรงเเต่ก็ไม่ควรลืมที่จะยืดเหยียดร่างกายก่อนเเละหลังการออกกำลังกายปกติ

ผู้เขียนบทความ นางสาวกัญญาณัฐ บางรุ่ง

ประเภท บัณฑิตจบใหม่

SC-07 ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

อื่นๆ

เมนู