รัตนเมธี ประทุมนอก

ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์  เป็นพื้นที่ในโครงการ     ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล แบบบูรณาการ   รับผิดชอบโดยคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

เดือนมิถุนายน 2564 เป็นเดือนที่สี่ของการทำกิจกรรมในโครงการ     ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล แบบบูรณาการ     (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ) ของ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ แปดกลุ่มเสี่ยงแห่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เชื่อดีกว่าไม่ฉีด  พ่อค้าแม่ค้า พนักงานขาย พนักงานห้าง ร้านสะดวกซื้อ พนักงานส่งอาหาร พนักงานโรงแรม รวม 8 กลุ่ม แห่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค covid -19 หลังผู้ว่าฯแนะนำ ผู้รับวัคซีนมั่นใจ “ฉีดดีกว่าไม่ฉีด”

 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ข้าพเจ้า   พร้อมทีมคณะอาจารย์  ประจำตำบลเสม็ด   อ.เมืองบุรีรัมย์ ได้ประชุมเตรียมความพร้อม ในการรณรงค์   ให้ความรู้เบื้องต้นในการ ฉีดวัคซีน ให้กับชุมชน ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ โดยข้าพเจ้าได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธิ์    เพื่อให้ความรู้เบื่อต้น กับ ทางทีมงาน อสม. เพื่อให้กระจ่ายความรู้เกี่ยวกับวัคซีน covid-19  ให้ไปในทิศทางเดียวกัน

 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564
ข้าพเจ้าพร้อมทีมงาน ได้ลงพื้นที่ รณรงค์ ให้ความรู้เบื้องต้นในการฉีดวัคซีน  covid-19 กับชุมชน         พร้อม เป็นตัวแทน SC-07 คณะวิทยาศาสตร์    มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มอบหน้ากากอนามัย/เจลล้างมือแอลกอฮอร์/เฟสชิว ให้กับประชาชน ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ โดยชุมชน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ข้อมูลเบื้องต้นที่ข้าพเจ้าได้ให้ความรู้กับชุมชนตำบลเสม็ด

 

ข้อดีของการฉีดวัคซีน Covid-19

1. วัคซีนป้องกัน  covid-19 ทุกชนิด สามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาลและป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 100%

2. วัคซีนป้องกัน covid-19 มีผลการวิจัยในแต่ละประเทศทั่วโลก ว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ตั้งแต่ 50-90% เช่น ล่าสุดในประเทศชีลี

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน covid-19

1. สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีน ให้งดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

2.  วันที่ฉีดควรดื่มน้ำอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี (ประมาณ 3-5 แก้ว) งดชา กาแฟ หรือของที่มีคาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

3. ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด และหลังฉีดสองวันอย่าใช้แขนนั้น อย่าเกร็งยกของหนัก หรืออย่าบีบนวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน

4. หลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอสังเกตอาการในบริเวณสถานที่ฉีดอีก 30 นาที

5. ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมากจนทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ด (กินซ้ำได้ถ้าจำเป็น) แต่ให้ห่างกัน 6 ชั่วโมง ห้ามกินยาจำพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

6. ถ้ากินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ก็ให้กินยาได้ตามปกติ แต่เมื่อฉีดยาแล้วให้กดนิ่งตรงตำแหน่งที่ฉีดต่ออีก 1 นาที

 

ในการนี้ ข้าพเจ้าจะนำข้อมูลดังกล่าวส่งต่อส่วนกลาง   เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงสถิติ และเขียนบทความในเชิงวิชาการ

 

ผู้เขียนบทความ นายรัตนเมธี  ประทุมนอก

ประเภท ประชาชน

SC-07 คณะวิทยาศาสตร์

ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

อื่นๆ

เมนู