โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศหรือโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย (U2T) ของมหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ จากไอเดีย ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เสนอโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนหลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

      ข้าพเจ้านาย จักรพงษ์ พงศิริวิลัย ตำแหน่ง กพร. ดำเนินงานประจำตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตามโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ๑ มหาวิทยาลัย ๑ ตำบล (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ)

 

 

    เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ทางคณาจารย์และ ผู้ปฏิบัติงานได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกาย ณ หอประชุม โรงเรียนภัทรบพิตร อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบับัติการการส่งเสริมสุขภาพโดยใช้กิจกรรมทางกาย แบบองค์รวมเพื่อเสริมสุขภาพประชาชนในพื้นที่ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้

 


                                                                                     

การให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกาย,การทดสอบสมรรถภาพทางกาย,การยืดเหยียดร่างกายก่อนหลังการออกกำลังกาย,การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ,โยคะ,การออกกำลังกายโดยใช้ กระบอง,การออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด,การออกกำลังกายโดยใช้ลูกบอล

 

ประโยชน์โดยทั่วไปของการออกกำลังกาย

1.การออกกำลังกายช่วยป้องกันมะเร็งได้

2.ทำให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส

3.ร่างกายแข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทาน

4.การออกกำลังกายยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตสูงสุดอันดับสองในประเทศไทยอีกด้วย

ประโยชน์อื่นๆ ของการออกกำลังกาย

1.ป้องกันโรคกระดูกพรุน (OSTEOPOROSIS) ลดอุบัติการของกระดูกหักที่กระดูกสันหลัง, กระดูกสะโพก

2.ช่วยลดไขมันในเลือด โคเลสเตอรอล (CHOLESTEROL), ไตรกลีเซอไรด์ (TRIGLYCERIDE) เป็นการลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, อัมพาต, อัมพฤกษ์

3.ทำให้คล่องแคล่ว ทรงตัวดี ลดการลื่นล้มบาดเจ็บ

4.ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, โรคภูมิแพ้

5.ช่วยในการย่อย และดูดซึมอาหาร ลดท้องอืดท้องเฟ้อ ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดความอ้วน

6.โอกาสเกิดติดเชื้อน้อยลง

7.มีสมาธิในการทำงานดีขึ้น

8.ช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ลดความเครียด

9.นอนหลับได้ดี

10.ชะลอความแก่ ความเสื่อมของสมรรถภาพทางร่างกาย ทำให้ดูหนุ่มสาวขึ้น ยืดอายุให้ยืนยาว

ข้อควรระวังของการออกกำลังกาย

  1. ควรออกกำลังกายอยู่นขอบเขตที่หมาะสม ไม่ฝืน ไม่หักโหมจนเกินไป
  2. ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนเริ่มออกกำลังกาย
  3. ขณะออกกำลังกายหากมีอาการผิดปกติ ให้หยุดออกกำลังกาย และร้องขอความช่วยเหลือ เช่น ใจสั่นหรือรู้สึกใจเต้นไม่เป็นจังหวะ เหงื่อออกมากผิดปกติ เจ็บแน่นหน้าอกเวียนศีรษะเหมือนจะเป็นลม หายใจไม่ทัน หายใจลำบาก

สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือนตุลาคมโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายพื้นที่ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชุนกลุ่ม อสม.ประจำพื้นที่ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และนำไปพัฒนาสู่ชุมชนในลำดับต่อไป

นายจักรพงษ์ พงศิริวิลัย

ตำแหน่ง กพร. ดำเนินงานประจำตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

 

 

อื่นๆ

เมนู