“ เพิ่มช่องทาง = เพิ่มยอดขาย ” 

          ปัจจุบันคนไทยให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาของชาวบ้านมากขึ้น หันมาบริโภคสินค้าไทย นิยมแต่งกายด้วยผ้าไทย ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าทอมือ ซึ่งเป็นผ้าทอพื้นเมือง ที่ทอขึ้นมาจากเส้นไหม อันเป็นเส้นใยจากธรรมชาติ มีเทคนิคการทอลวดลายที่มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และมีเสน่ห์ในตัวเอง เป็นการสร้างสีสันให้กับงานฝีมือ ผ้าไหมไทยมีความโดดเด่น เพราะมีเนื้อผ้ามันวาวเป็นประกาย และผ้าไหมยังเป็นผลิตภัณฑ์ ของดีประจำถิ่น สินค้าจากภูมิปัญญา ดั้งเดิม สินค้าโดยกลุ่มชาวบ้าน และยังเป็นที่นิยมในตลาด ได้แก่ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ เสื้อผ้า ปลอกหมอน และกระเป๋า ปัจจุบันการขายของออนไลน์เป็นที่นิยมมาก แน่นอนว่าบนโลกออนไลน์มีร้านค้ามากมาย เราจะทำยังไงให้แตกต่างจากคนอื่น  ทำอย่างไรถึงจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

            เราต้องมีการพัฒนารูปแบบสินค้าและการตลาด โดยเน้นที่แฟชั่น และผลิตสินค้าให้เหมาะสมกับรสนิยมของลูกค้า แต่ถ้าเป็นสินค้าประเภท หัตถกรรม คือ ต้องสร้างความแตกต่างเป็นหนึ่งไม่เหมือนใคร ลูกค้าจะไม่ได้พิจารณาแต่เรื่องราคาเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ไหมไทยควรเน้นคุณภาพ รูปแบบ ดีไซด์ ทำสินค้าแฟชั่นให้มากขึ้น ผู้ประกอบการต้องใส่ใจในรายละเอียดของผู้บริโภค พัฒนาสินค้าให้มีความน่าสนใจ ดึงดูดลูกค้า เพื่อนำมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ หรืออาจจะเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ รวมถึงการสร้างจุดเด่นให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าเชื่อถือ เอกลักษณ์ คือ เป็นงานที่ไม่ซ้ำ มีความเป็นหนึ่ง

         หากเราต้องการยกระดับมาตรฐาน และเพิ่มมูลค่าให้สินค้าให้ประสบความสำเร็จควรมีแนวทางการดำเนินงาน   เช่น การสร้างแบรนด์ การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ การพัฒนารูปแบบของบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย ซึ่งในตอนนี้การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แน่นอนว่าบนโลกออนไลน์มีร้านค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำตลาดออนไลน์ การออกแบบโครงสีสำหรับผ้าทอมือ การออกแบบโลโก้ บรรจุภัณฑ์ การตกแต่งผ้าสำเร็จด้วยนาโนเทคโนโลยี การจัดทำแผ่นพับ การเผยแพร่สื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้มีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ช่องทางการขาย เราจะเปิดร้านออนไลน์ และขายสินค้าของเราบนไหน ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีต่อผลต่อความสำเร็จของร้าน เพราะแต่ละช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน

         วันนี้เราจะมาบอกวิธีขายของออนไลน์ที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่นิยม

  1. ชื่อร้าน ขายของออนไลน์ การตั้งชื่อร้านต้องมีเทคนิคนั่นก็คือ ต้องอ่านง่าย จำง่าย คุ้นหู และต้องค้นหาเจอง่าย
  2. สินค้า เลือกจากสิ่งที่ชอบ เลือกจากสิ่งที่ใช่ เลือกจากสิ่งที่เราชอบ เพราะเวลาขาย เราจะสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างชัดเจน
  3. เงินทุน ต้นทุนการขายของออนไลน์ ไม่ได้มีแค่ค่าสินค้าเพียงอย่างเดียว เงินทุนในการเริ่มร้านออนไลน์ไม่ควรจะครอบคลุมแค่ค่าสินค้าที่จะสั่งมาขาย แต่ควรรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องเสีย เช่น ค่าจัดส่ง ค่าแพ็กสินค้า ค่าโฆษณา ฯลฯ
  4. จุดยืนของร้าน วางแผนร้านให้ชัดเจน เมื่อมีสินค้าแล้ว ก็ถึงเวลาคิดว่าสินค้าของเราเหมาะที่จะขายส่งหรือขายปลีกมากกว่ากัน บางครั้งการเลือกขายสินค้าส่งในราคาถูก เอากำไรน้อย อาจทำให้เรารวยแบบไม่รู้เรื่องก็ได้ ในขณะที่สินค้าบางอย่าง เช่น สินค้าแฟชั่น ก็เหมาะที่จะขายปลีกแบบเอากำไรสูง
  5. ช่องทางขายสินค้า ขายที่ไหนบ้าง? FACEBOOK, INSTAGRAM หรือ LINE@
  • ขายบนเพจ Facebook เป็นช่องทางที่ง่ายที่สุด คนขายนิยมสูงสุด และก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเราได้มากที่สุดเช่นกัน ทำให้สินค้าเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมาก
  • ขายบน Instagram เป็นอีกช่องทางที่เริ่มนิยมเป็นอันดับถัดมา โดยจะเน้นการขายผ่านรูปภาพ ลงรายละเอียดได้ไม่มากเหมือน Facebook ดังนั้นหากจะขายผ่านช่องทางนี้ คุณต้องมีฝีมือในการถ่ายภาพสินค้าในระดับนึงเลยแหละถึงจะปัง แต่ถ้ายังฝีมือไม่เข้าขั้นก็ฝึกฝนกันได้
  • ขายผ่าน LINE และ LINE@ ช่องทางนี้ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจและควรมี แต่นั่นต้องหลังจากที่เรา มีเพจ Facebook หรือ ร้านบน Instagram แล้ว เพราะช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ร้านสามารถแชทตรงกับลูกค้าได้เลย ร้านค้าส่วนใหญ่จึงใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเก่า เช่น การอัปเดตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ โปรโมชั่นล่าสุด ฯลฯ
  • ช่องทางด่วนออนไลน์ผ่าน Live สด : ซึ่งเป็นช่องทางด่วนเพื่อช่วยผู้ประกอบการให้สามารถขายของได้อีกทางหนึ่งของ จัดกิจกรรมไลฟ์สด (Live สด) ผ่านเฟซบุ๊ก หรือจัดกิจกรรม Live สด ทุกวัน ระหว่างเวลา 12.00–13.00 น. หรือจะสามารถติดตามชมได้ที่ https://www.facebook.com/………

          จากการส่งเสริมสินค้าที่เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น โดยทำการส่งเสริมการขายออนไลน์ปรับตัวตอบโจทย์ยุค New normal และผลักดันให้เกิดการซื้อขายในช่วงวิกฤติโควิด-19 นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการ จะได้สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค และปรับรับเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการพัฒนาสินค้า และสร้างช่องทางการตลาดมากขึ้น

 

 

 

 

Tags:

อื่นๆ

เมนู