ผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่การตลาดออนไลน์
นางสาวสุกัญญา เชิงหอม
ในปัจจุบันผู้คนใช้สื่อผ่านอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น ทำให้ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น หรือผู้สูงอายุต่างใช้กันอย่างแพร่หลาย จนก่อให้เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรม หากธุรกิจไม่ปรับตัวให้ทันสถานการณ์บ้านเมืองอาจเกิดความล้าสมัย เนื่องจากการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน มีช่องทางหลากหลายเพิ่มมากขึ้น และมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
จึงได้มีการจัดกิจกรรมอบรมทางออนไลน์เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์และผลิตภัณฑ์ชุมชนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและชุมชนเพื่อต่อยอดพัฒนาสัมมาชีพให้แก่ชุมชน โดยวิทยากร อาจารย์วรินทร์พิพัฒน์ วัชรพงษ์เกษม สังกัดสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ในชุมชนเป็นที่รู้จักมากขึ้น เราจึงต้องใช้การตลาดในสื่อออนไลน์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น สะดวกและรวดเร็ว เป็นช่องทางที่ใช้ต้นทุนต่ำแต่ได้กำไรดี โดยใช้วิธีการต่าง ๆ ในการโฆษณาสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Line, YouTube ตลอดจนการโฆษณาบนเว็บไซต์ หรือ Google เพื่อให้ผู้คนได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้า
ดังนั้น ผู้ปฏิบัติงานโครงการ U2T ได้เลือกกระเป๋าผ้าไหมเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ตำบลสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์ในชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
SC08 การจัดอบรมการทำกระเป๋าผ้า เข้าสู่การประชุมออนไลน์ ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ – YouTube