ข้าพเจ้า นางสาวอิสตรี อินทรกำแหง ผู้จ้างงานตามโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ประเภท ประชาชน หลักสูตรsc07 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

วันนี้ตรงกับวัน ศุกร์ที่ 15 เดือนตุลาคม พ.ศ.2564 ลงพื้นที่ทำกิจกรรม Health Care นำโดยคณาจารย์จากทางกลุ่มและผู้จ้างงานได้มาทำกิจกรรมร่วมกันร่วมกับตัวแทนประชาชนในเขตตำบลเสม็ด เพื่อมารับการอบรม สาธิต เทคนิควิธีการส่งเสริมสุขภาพด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การออกกำลังกายแบบโยคะ ,การใช้ยางยืด , กระบอง, ลูกบอล เป็นต้น อีกทั้งยังมีการแนะนำการประเมินตนเองด้วย ในการออกกำลังกายทุกครั้ง  ควรประเมินความเหมาะสม  และความสามารถก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มี  โรคประจำตัว  เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ว่าควรออกกำลังกายประเภทใด  และมากน้อยเพียงใด  การเริ่มออกกำลังกายนั้น  ควรเริ่มจากการศึกษาหลักการให้ถูกต้องก่อน  แล้วค่อย ๆ เริ่ม  ไม่ควรหักโหมมาก  ในครั้งแรก ๆ  เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายก่อน  การออกกำลังกายที่ดีนั้น   ควรเป็นการออกกำลังกายที่ต่อเนื่อง    ไม่ใช่หักโหมทำเป็นครั้งคราว   ควรเริ่มจากการอุ่นร่างกาย (ประมาณ 5-10 นาที)  ออกกำลังกาย (15-20 นาที)  และจบด้วยการผ่อนคลาย  (5-10 นาที) ทุกครั้ง ในการออกำลังกายทุกครั้งไม่ควรกลั้นหายใจ หรือสูดลมหายใจอย่างแรง ควรหายใจเข้าและออกยาว ๆ เพื่อช่วยระบบการหายใจของร่างกาย     การออกกำลังกายที่เหมาะสมของผู้สูงอายุนั้นขึ้นอยู่กับสภาพของร่างกายของแต่ละคน และในวันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอ “วิธีการออกกำลังกายโดยการใช้ยางยืด” 

Resistance Band หรือ ยางยืดออกกำลังกายเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะใช้ง่าย พกพาสะดวก และยังช่วยออกแรงตามจุดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีราคาไม่แพงจนเกินไป วันนี้ผู้เขียนจึงมีท่าออกกำลังกายส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วยเจ้าอุปกรณ์ชนิดนี้มาฝากทุกท่านค่ะ

1. ใช้ในการบริหารส่วนขา

สำหรับเพื่อนๆ ที่มีไขมันส่วนเกินที่บริเวณขา และต้องการลดไขมันส่วนขา หรือเพื่อนๆ ที่ต้องการกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อบริเวณส่วนขา ก็สามารถใช้ท่าบริหารนี้ในการกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อส่วนขาได้เช่นกันค่ะ

วิธีการใช้บริหารส่วนขา

  • ยืนแยกขาประมาณช่วงหัวไหล่ เอามือเกี่ยวยางยืดขึ้นมา
  • หายใจเข้า แล้วย่อตัวลง โดยทิ้งก้นไปด้านหลัง หัวเข่าไม่เลยปลายเท้า หลังตรง ลงจนให้ก้นต่ำกว่าระดับเข่า
  • จากนั้นยืนขึ้นพร้อมกับค่อยๆ หายใจออกแล้วทำซ้ำอีกครั้ง

2.ใช้ในการบริหารส่วนแขน

แขนเป็นอวัยวะที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของร่างกาย ในการออกกำลังกายทุกๆ คร้ง จึงควรทำกายบริหารในส่วนแขนด้วย

วิธีการใช้บริหารส่วนแขน

  • กางขากว้างประมาณช่วงไหล่ เหยียบยางยืดออกกำลังกาย หงายมือจับยางยืด ศอกแนบลำตัว
    หายใจออกพร้อมงอศอกขึ้น ล็อกแขนท่อนบนไว้กับลำตัว ขยับแต่แขนท่อนล่าง พยายามไม่โยกตัวช่วย ปล่อยแขนลงไปยังตำแหน่งเดิม

สุดท้ายนี้สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเราเองนะคะ รักตัวเองต้องหมั่นออกกำลังกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งยังสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับตัวเราเองด้วยเช่นกันค่ะ

กราบขอบพระคุณสำหรับโอกาสดีๆจากทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่ได้มีโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ข้าพเจ้าภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในโครงการนี้ค่ะ

ผู้เขียนบทความ

นางสาวอิสตรี อินทรกำแหง

ผู้จ้างงานประเภท ประชาชน

หลักสูตร Sc07 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

ลิ้งค์วีดิโอการทำงาน

 

อื่นๆ

เมนู